Triệu chứng cần biết về bệnh u xơ tuyến vú

U xơ tuyến vú hay còn gọi là bướu sợi tuyến, là một dạng u lành tính xuất hiện ở tuyến vú, phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc tiền mãn kinh. U có hình tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng thường cứng giống như hòn bi trong mô vú. U này di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong vú và rất dễ phân biệt với mô vú còn lại.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh u xơ vú là do mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron và prolactin. Nói cách khác, sự hình thành khối u là do sự tăng sinh quá mức một số tế bào không cần thiết ở tuyến vú tạo nên một khối tế bào thừa và không đảm nhiệm chức năng gì. Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em dễ mắc bệnh này.

Cấu tạo vú thông thường

Cấu tạo vú thông thường.

Triệu chứng của bệnh u xơ tuyến vú

Việc điều trị hiệu quả u xơ tuyến vú, tránh để bệnh chuyển sang biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ung thư vú phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh nhanh chóng.

Chị em nên nghi ngờ và có thể thăm khám để xác định bệnh nếu bắt gặp những biểu hiện dưới đây:

  • Khi sờ, ấn lên ngực, người bệnh sẽ thấy một cục u di động hình tròn hoặc bầu dục ở vú (có thể đau hoặc không). Kích thước u khoảng 2-3 cm (có thể thay đổi) và thường chỉ có một u.
  • Đau đầu vú khi hành kinh, có một số người cảm thấy cực kỳ đau đớn
  • Ngứa núm vú, cảm giác bất thường về hình dáng của bầu ngực
  • Cảm giác nóng, bỏng rát quanh đầu vú. Vú sưng và nhạy cảm hơn, vùng da quanh đầu vú có thể nhăn nheo.
  • Buồn nôn, chóng mặt

Các triệu chứng của u xơ vú có thể chuyển biến xấu đi trong hoặc ngay trước thời kỳ kinh nguyệt. Khi hết kỳ kinh nguyệt thì các triệu chứng biến mất.

Ngay khi thấy các dấu hiệu của u xơ tuyến vú, bạn nên tiến hành thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân.

Hình ảnh xơ tuyến vú

Hình ảnh xơ tuyến vú.

Từ các dấu hiệu, tiến hành xét nghiệm xác định u xơ tuyến vú

Theo quy trình thăm khám được các bác sĩ sản phụ khoa chia sẻ, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng và thăm dò tuyến vú.

Khám lâm sàng

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ quan sát những thay đổi bên ngoài của vú, xem vú có cân bằng hay biến dạng, màu sắc và những biến đổi trên da.
  • Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành khám từ trên xuống dưới, từ trái qua phải hoặc khám theo kiểu xoắn ốc bắt đầu từ núm vú đi ra ngoài.
  • Kiểm tra xem có dịch nhày chảy từ núm vú ra hay không
  • Quan sát những thay đổi bất thường trên da, đặc biệt là da tại khu vực bầu ngực
  • Các kết quả sẽ được ghi nhận theo từng vùng, kích thước và tính đồng đều (u dạng nang rắn hay mềm), khối u có di động không đồng thời bác sĩ tiến hành so sánh khu vực nghi ngờ với vùng núi đối diện bên kia.

Tiến hành xét nghiệm

Chụp vú

Chụp vú để phát hiện khối bất thường ở vú. Chụp vú chẩn đoán có thể bao gồm các bước: Nhìn tổng quát, chụp từng điểm, chụp để lấy hình ảnh tiếp tuyến…

Sau đó kết quả chụp vú sẽ được phân loại dựa trên BI-RADS (Hệ thống báo cáo kết quả chẩn đoán hình ảnh và dữ liệu liên quan tới bệnh vú) của Trường đào tạo chẩn đoán X-quang của Mỹ.

Siêu âm

Bước này sẽ hỗ trợ cho quá trình chụp vú trong trường hợp cần phân biệt giữa u nang và khối đặc.

Kết quả siêu âm rất có lợi trong việc hướng dẫn chọc hút sinh thiết đối với việc định vị các điểm canxi hóa hoặc các khối rắn trong quá trình sinh thiết trung tâm khối u.

Chọc hút bằng kim

Nếu khối u được xác định qua chụp vú nhưng không thể sờ nắn được, bác sĩ có thể tiến hành chọc hút với căn cứ hình ảnh siêu âm.

Việc chọc hút có thể làm trước hoặc sau chụp vú, tuy nhiên, cần nhớ việc chọc hút trước khi chụp vú có thể tạo ra khối huyết tụ sẽ có nguy cơ che khuất, ảnh hưởng tới hình ảnh chụp vú.

Tiếp theo các bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết trung tâm khối u nhằm tăng độ chính xác của chẩn đoán bệnh.

U xơ tuyến vú có nguy hiểm không?

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc bởi trước đó, mọi người thường mặc định rằng u vú là u lành tính.

Thực chất, u xơ vú chỉ lành tính khi người bệnh ở độ tuổi từ 20-25, nhưng khi phụ nữ đã bước sang tuổi 30 thì u vú có khả năng trở thành u ác tính, hay nói cách khác là ung thư vú.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga, chuyên khoa vú – phụ khoa Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt, việc điều trị hiệu quả hay không tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh nhưng nếu được phát hiện sớm qua các dấu hiệu u xơ tuyến vú thì kết quả việc điều trị sẽ khả quan hơn.

Chính vì vậy, việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là ở độ tuổi mãn kinh là vô cùng cần thiết, giúp sớm phát hiện và nhanh chóng loại bỏ mầm mống bệnh, ngăn chặn sự chuyển biến xấu của khối u ở vú.

Nhìn chung, u xơ tuyến vú không quá nguy hiểm nhưng cũng mang lại những biến chứng nhất định. U xơ vú có thể chữa khỏi bằng cách phẫu thuật hoặc điều trị nội tiết, tùy vào kích thước của khối u.

Phân biệt u xơ tuyến vú và u nang tuyến vú

U xơ tuyến vú và u nang tuyến vú đều là những bệnh lành tính thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, hai bệnh lý này vẫn có những khác nhau cơ bản.

Đặc điểm khối u

U xơ tuyến vú: Nhẵn, rắn chắc và có thể di động được. Khối u thường tập trung ở núm vú, có thể là một hay nhiều khối u.

U nang tuyến vú: Đa phần các khối u nang chứa đầy dịch, có thể có một hoặc nhiều khối u nang

Triệu chứng

U xơ tuyến vú: Các dấu hiệu bệnh biểu lộ rõ trước và trong thời kỳ kinh nguyệt. Theo đó, người bệnh cảm thấy bầu ngực đau, nóng, bỏng rát và sưng, ngứa núm vú, dùng tay có thể dễ dàng sờ thấy khối u.

U nang tuyến vú: Dùng tay sờ thấy khối u hình tròn hoặc hình bầu dục mịn, kích thước vú tăng và xuất hiện các cơn đau ở bầu ngực.

Phương pháp điều trị bệnh u xơ tuyến vú

Các khối u xơ tuyến vú có thể tự nhiên mất đi hoặc giữ nguyên kích thước và cũng rất nhiều trường hợp khối u phát triển nhanh về kích thước, biến chứng ác tính.

Căn cứ vào tính chất, kích thước và tình hình cụ thể của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp nhất.

Đối với bệnh nhân có khối u nhỏ, một khối u và phát hiện sớm, xác định là lành tính thường được chỉ định dùng thuốc điều chỉnh nội tiết để đưa tỉ lệ Estradiol/Progesteron về bình thường ở mức thích hợp, cân bằng nội tiết tố và điều hòa kinh nguyệt.

Đối với bệnh nhân có khối u lớn và nhiều khối u thì sẽ được bác sỹ chỉ định thực hiện phẫu thuật (tiểu phẫu). Việc này vừa giúp giải quyết dứt đểm, điều trị khỏi bệnh phụ khoa này, vừa ngăn chặn khối u chuyển thành ác tính.

Bên cạnh việc tìm hiểu cách thức chữa bệnh thì chị em cũng nên tự trang bị cho bản thân những kiến thức nhất định về phòng ngừa bệnh u vú. Cần hình thành thói quen ăn uống khoa học như uống nhiều nước, ăn rau xanh, trái cây; tập thể dục mỗi ngày 15-30 phút; ngủ đủ giấc; không làm việc quá sức. Ngoài ra, các chị em phụ nữ cần đi khám sức khỏe định kỳ (3-6 tháng/1 lần), thực hiện siêu âm hoặc nhũ ảnh để phát hiện bệnh kịp thời.

>> Xem thêm : Những điều cần biết về u xơ tuyến vú và cách điều trị

Phượng Nguyễn (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo