U xơ tuyến vú: Tổng quan về bệnh u xơ tuyến vú và cách điều trị

U xơ tuyến vú hay còn gọi là bướu sợi tuyến, là một dạng u lành tính xuất hiện phổ biến ở tuyến vú. U tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng cứng giống như hòn bi ở trong mô vú. Khối u này có thể di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào của vú.

Bất cứ chị em phụ nữ nào cũng có thể bị u xơ tuyến vú. Bệnh ít khi chuyển sang ác tính và xâm lấn các tế bào khác trong cơ thể, tuy nhiên u xơ tuyến vú lành tính cũng là khởi nguồn của nhiều khó chịu, rắc rối với chị em phụ nữ. Vì vậy, những thông tin tổng quan về bệnh u xơ tuyến vú sẽ phần nào giúp ích cho chị em trong việc phòng tránh và điều trị căn bệnh phụ khoa này.

Dấu hiệu u xơ tuyến vú

Thông thường, do u xơ tuyến vú không có những biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài nên người bệnh khó có thể phát hiện sớm. Đôi khi, cơ thể xuất hiện những cơn đau thoáng qua nhưng chị em thường chủ quan cho đến khi siêu âm, làm xét nghiệm mới có thể chẩn đoán chính xác. Theo các bác sĩ chuyên khoa, một số dấu hiện điển hình để có thể xác định bệnh là:

  • Căng tức ngực, cảm giác ngực sưng, căng, các triệu chứng này sẽ biểu hiện rõ trong kỳ kinh nguyệt.

  • Bình thường ngực không đau, khi sắp tới chu kì thì có cảm giác đau hoặc rất đau.
  • Ngứa núm vú và cảm giác bất thường về hình dáng bầu ngực, có thể có nốt sần ở ngực, dùng tay sờ ấn quanh vú có thể nhận biết được khối u ở vú di động.
  • Cảm giác nóng, bỏng rát trong bầu ngực, vú sưng và nhạy cảm hơn, vùng da quanh vú có thể nhăn nheo hoặc xuất hiện những biểu hiện bất thường khác như: Nổi mẩn đỏ, sần sùi…
  • Xuất hiện triệu chứng buồn nôn, chóng mặt

Như vậy, các triệu chứng u xơ tuyến vú thường biểu hiện rõ ràng hơn ở thời điểm trước và trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng của chị em phụ nữ.

So sánh ngực phát triển bình thường và ngực bị mắc u xơ tuyến vú

So sánh ngực phát triển bình thường và ngực bị mắc u xơ tuyến vú.

Việc chủ quan trước các triệu chứng bệnh và không khám bệnh kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, không phát hiện được khối u xơ sớm, để khối u phát triển nhanh về số lượng và kích thước, từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe, thẩm mỹ của người bệnh và gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh.

Nguyên nhân gây u xơ tuyến vú

Theo các chuyên gia y khoa, phần lớn nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tuyến vú được cho là do sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Theo đó, sự tăng bất thường estrogen và giảm bất thường progesterone, hai hormone tham gia vào sự tăng sinh và phát triển của các ống và tuyến sữa, là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này.

Khi sự mất cân bằng nội tiết xảy ra, các ống và tuyến sữa được hình thành chồng chéo lên nhau làm tăng sinh các tế bào xơ trong vú, hình thành nên u xơ tuyến vú.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất cân bằng nội tiết tố này. Theo dịch tễ học Việt Nam, tỉ lệ phụ nữ Việt Nam mắc căn bệnh này cao hơn nhiều so với thế giới và mức độ tăng cũng mạnh hơn. Có thể lý giải nguyên nhân là do cơ thể người Việt Nam thường xuyên thu nạp các thức ăn có chứa chất gây tăng trọng, một trong những nguy cơ cao gây rối loạn nội tiết.

Theo đó, thói quen ăn uống không khoa học, không đảm bảo vệ sinh, ăn nhiều đồ dầu mỡ, chiên xào, đồ rán, đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn đồng thời uống ít nước… là nguyên nhân tác động khiến cơ thể nạp vào nhiều loại chất độc, trong đó có chất béo transfat, từ đó tăng cường nguy cơ các tế bào bị biến đổi. Việc ăn uống thiếu lành mạnh này cũng sẽ là nguyên nhân khiến bạn có thể mắc một số bệnh ung thư.

Đặc biệt, thực tế, trong đồ ăn chế biến sẵn thường có lượng muối cao hơn bình thường. Do đó, nếu ăn quá nhiều đồ ăn loại này, cơ thể sẽ thu nạp vào một lượng lớn muối, khiến cơ thể tích nước, các cơ quan bài tiết như gan, thận phải làm việc với cường độ lớn hơn, thậm chí là quá tải. Điều này sẽ khiến các chất độc không được bài tiết hoàn toàn ra bên ngoài mà tích tụ trong cơ thể.

Chất độc ứ đọng lâu ngày sẽ là yếu tố đẩy mạnh nguy cơ hình thành các khối u trong cơ thể nói chung và ở khu vực vú nói riêng.

Bên cạnh đó, thói quen lười vận động, cơ thể chây ỳ, các chất độc không được đào thải, tích tụ cũng là một nguyên nhân khiến các khối u xơ hình thành và phát triển nhanh hơn. Việc vận động ít, tuần hoàn máu chậm, các tế bào trong cơ thể không nhận đủ dưỡng chất và oxi sẽ dẫn tới sự xơ hóa tế bào và hình thành các khối u xơ.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh u xơ tuyến vú từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám và nghe lời chẩn đoán, tư vấn và chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

U xơ tuyến vú có nguy hiểm không?

Sau khi được chẩn đoán u xơ tuyến vú, người bệnh không cần quá lo lắng bởi bệnh này thường là lành tính, chỉ có khoảng 2% bệnh nhân được phát hiện u xơ tuyến vú chuyển thành ác tính. Tuy nhiên khối u lại có thể gây ra các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân, đặc biệt trong giai đoạn sắp tới chu kỳ kinh nguyệt.

Tùy từng bệnh nhân mà các biểu hiện u xơ tuyến vú rõ ràng hay mờ nhạt. Có người bị đau rất nặng khi sắp tới chu kỳ nhưng có người chỉ thấy hơi sưng đau, khó chịu. Có bệnh nhân sờ thấy rõ hình khối của khối u nhưng cũng có những bệnh nhân khó sờ thấy khối u ở vú khi kích thước khối u quá nhỏ.

U xơ tuyến vú có thể nằm riêng lẻ hoặc theo từng khối, từng cụm với số lượng lớn. Khối u có thể không phát triển về kích thước hoặc tiêu biến theo thời gian nhưng cũng có thể tăng nhanh về kích thước.

Để tránh việc khối u phát triển quá lớn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sinh hoạt, ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ, chị em nên tới các bệnh viện uy tín để xác định chính xác.

Phương pháp điều trị u xơ tuyến vú

Điều trị u xơ tuyến vú

U xơ tuyến vú có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân đã mắc căn bệnh này.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ có thể tham khảo một số loại thuốc điều chỉnh hocmon estrogen, progesterol để hạn chế việc khối u tiếp tục tăng sinh về khối lượng hay kích thước. Nếu khối u khiến chị em cảm giác đau đớn thì có thể sử dụng thuốc giảm đau không chứa các hocmon estrogen, progessterol.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng phương pháp chữa u xơ tuyến vú theo một số bài thuốc dân gian, thuốc Đông y để trị bệnh u xơ tuyến vú lành tính; đưa các thuốc thảo dược vào thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ phòng tránh bệnh tốt hơn. Một số bài thuốc từ quả dứa, cây trinh nữ hoàng cung hoặc cây cúc sữa được đánh giá là có tác dụng rất tốt.

Cũng có một số chị em thắc mắc là u xơ tuyến vú có nên mổ không? Bác sĩ chuyên khoa đưa ra lời khuyên, người bệnh cũng có thể mổ để lấy khối u, từ đó chấm dứt hoàn toàn các ảnh hưởng của khối u với khu vực vú nói riêng và cả cơ thể nói chung.

Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật, đôi khi u xơ tuyến vú vẫn tiếp tục tái phát. Việc này gây trở ngại lớn cho phụ nữ, việc mổ đi mổ lại khối u xơ sẽ để lại những vết sẹo xấu trên bầu ngực của chị em.

Lời khuyên của bác sĩ trong phòng, chữa bệnh u xơ tuyến vú

Để phòng tránh bệnh u xơ tuyến vú, các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên có chế độ ăn uống lành mạnh như sau:

  • Ăn nhiều rau. Rau xanh và hoa quả tươi là nguồn cung cấp vitamin C, E và caroten (tiền chất của vitamin A) có tác dụng chống ôxy hoá. Rau quả cũng chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ các chất độc và đào thải theo phân ra ngoài cơ thể.
  • Uống nhiều nước: Nước giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài
  • Ăn nhiều sữa chua, bổ sung thêm sữa tươi vào chế độ ăn hàng ngày
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần

Bên cạnh đó, chị em cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Mỡ động vật, nội tạng động vật, dầu ngô, dầu dừa, bơ…
  • Thịt, đặc biệt là thịt đỏ như thịt trâu, thịt bò…
  • Ăn mặn vì có có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu ảnh hưởng tới khối u xơ
  • Các loại thịt gia cầm, gia súc, các loại thực phẩm biến đổi gen vì những loại thực phẩm này có thể chứa những hormone tăng trưởng trong quá trình nuôi, trồng, có thể làm tăng kích thước của u xơ.
  • Các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đồ hộp, những thực phẩm nướng, chiên, xào có sử dụng nhiều dầu mỡ vì hình thức chế biến này dễ sản sinh ra các chất độc hại.
  • Rượu, bia, đồ uống có chất kích thích, có gas và thuốc lá.

Các chị em phụ nữ cũng nên tập cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý để phòng ngừa không chỉ bệnh u xơ tuyến vú mà còn bệnh u nang buồng trứng hay u xơ tử cung.

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo