Cách trị mụn buồng trứng đa nang và thông tin hữu ích cho chị em

Bài nên đọc:

>> Buồng trứng đa nang có gây vô sinh không? Chị em không nên quá lo lắng!

>> Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

Buồng trứng đa nang gây mụn trứng cá

Buồng trứng đa nang là một loại rối loạn nội tiết tố, rối loạn hormone trong cơ thể người phụ nữ. Các triệu chứng của buồng trứng đa nang thường gặp là rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, kinh ít hoặc vô kinh, béo phì, rậm lông và mọc mụn trứng cá.

Đặc biệt biểu hiện mọc mụn trứng cá ở mặt, lưng khiến cho nhiều chị em cảm thấy khó chịu và không tự tin khi đối mặt với người đối diện. Chính vì vậy, cách trị mụn buồng trứng đa nang như thế nào là điều mà nhiều chị em quan tâm.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, với những người rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, trên 35 ngày mới có kinh một lần khả năng bị buồng trứng đa nang chiếm 62 – 90%, biểu hiện như rậm lông chiếm 20 – 45%, mụn trứng cá chiếm 39 – 50%. Hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm khoảng 87 – 95%. Béo phì thì tỷ lệ ít hơn 1 chút. Khi đó buồng trứng bị rối loạn phóng noãn nên thường gây khó thụ thai.

Theo các chuyên gia, mụn có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang và chúng có xu hướng bùng phát ở những vùng nhạy cảm gồm gò má, cằm, quai hàm, và cổ trên, thậm chí mụn mọc ở lưng.

Trị mụn buồng trứng đa nang

Chị em buồng trứng đa nang thường bị nổi nhiều mụn

Mặt khác, mụn trứng cá không chỉ có liên quan đến buồng trứng đa nang mà đây cũng có thể là triệu chứng của vấn đề nội tiết gây ra những ảnh hưởng nhất định đến nơi mà mụn xuất hiện.

Cách trị mụn buồng trứng đa nang

Khi bị buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết, bệnh nhân sẽ bị mọc nhiều mụn hơn so với bình thường. Những vị trí mụn tập trung chủ yếu ở vùng dưới mặt, cổ, ngực, lưng trên.

Mụn khởi phát khi bạn bước vào độ tuổi dậy thì và cứ tồn tại dai dẳng cho đến tuổi trưởng thành, không có dấu hiệu thuyên giảm với những điều trị thông thường. Những vấn đề cần lưu ý khi trị mụn buồng trứng đa nang ở các chị em.

  • Trị mụn buồng trứng đa nang đầu tiên cần cân bằng nội tiết

Theo các chuyên gia, điều đầu tiên để trị mụn buồng trứng đa nang là chị em phải làm cân bằng nội tiết trong cơ thể, cân bằng hormone, tác động đến quá trình rụng trứng đều đặn hơn. Khi mọi thứ bớt tình trạng rối loạn, trở lại hài hòa thì mụn cũng sẽ thuyên giảm hơn rất nhiều.

Cách trị mụn buồng trứng đa nang như thế nào?

Tùy nhu cầu bệnh nhân, bác sĩ sẽ trị mụn buồng trứng đa nang phù hợp

  • Trị mụn trứng cá theo mục đích của người bệnh

Trị mụn buồng trứng đa nang tuỳ theo mục đích của bệnh nhân, từ đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp giúp việc chữa trị có được kết quả cao nhất. Cụ thể:

– Nếu bệnh nhân không muốn có thai thì bác sĩ có thể sẽ cho thuốc progestin hàng tháng hoặc uống viên thuốc ngừa thai phối hợp mỗi 3-4 tháng một vỉ. Điều này giúp làm tróc niêm mạc tử cung nhằm giảm nguy cơ ung thư niêm mạc tử cung (ưu tiên thuốc chứa progestin loại cyproterone hay drospirenone).

– Nếu bệnh nhân muốn có thai thì có thể sử dụng biện pháp không dùng thuốc như giảm cân hoặc dùng thuốc kích thích buồng trứng, nội soi đốt điểm buồng trứng hoặc thụ tinh ống nghiệm…

– Trị mụn buồng trứng đa nang sẽ không có phản ứng với các loại thuốc trị mụn thông thường. Cần điều trị với các loại thuốc nội tiết tố có tính kháng androgen.

– Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều trị mụn mà có thai thì một số loại thuốc có thể gây dị tật thai. Nếu bạn phát hiện mình có thai khi bị buồng trứng đa nang thì nên điều trị mụn theo hướng dùng thuốc bôi, chứ không nên uống. Hoặc nếu cảm thấy không cần thiết thì để sau khi sinh con bạn hãy tiếp tục điều trị để đảm bảo sự phát triển bình thường cho đứa bé.

– Đối với những người chưa có gia đình có thể dùng thuốc viên ngừa thai để duy trì điều hòa kinh nguyệt, làm giảm các triệu chứng mọc lông, rụng tóc và bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai. Thuốc này còn giúp cải thiện làn da, giảm triệu chứng mụn hiệu quả.

– Tuy nhiên, bạn cần đến gặp bác sĩ để khám và điều trị về cách dùng thuốc. Vì thông thường tùy từng trường hợp sẽ có những cách điều trị khác nhau. Thường bạn chỉ nên dùng thuốc tránh thai 3 – 6 tháng, sau đó sẽ được khám lại xem có cần tiếp tục dùng nữa hay không. Vì vậy bạn nên hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Cách trị mụn buồng trứng đa nang

Trị mụn buồng trứng đa nang cần theo đơn thuốc của bác sĩ

– Ngoài điều trị bằng thuốc, trị mụn buồng trứng đa nang còn có thể khắc phục bằng chế độ ăn uống, thói quen lành mạnh, ăn nhiều hoa quả rau xanh, chất xơ, uống nhiều nước, tập thể dục để tăng sức đề kháng của cơ thể và luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress, căng thẳng.

Để trị mụn buồng trứng đa nang hiệu quả cách tốt nhất chị em nên đi khám phụ khoa ngay sau khi phát hiện có mụn trứng cá khi đã ở tuổi trưởng thành, kèm theo các dấu hiệu như rậm lông, rụng tóc, kinh nguyệt thất thường… Nên đi điều trị sớm thì tỉ lệ trị khỏi bệnh buồng trứng đa nang sẽ cao hơn.  Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Xem Thêm:

Các thuốc trị đa nang buồng trứng phổ biến chị em cần nắm rõ

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo