Tìm hiểu về đau lạc nội mạc tử cung

Sự ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung tới sức khỏe con người

Phụ nữ đang trong độ tuổi trưởng thành có nguy cơ mắc phải khá nhiều bệnh liên quan đến phụ khoa. Một trong số những căn bệnh phổ biến nhất chính là lạc nội mạc tử cung. Bệnh này đem đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và tinh thần người phụ nữ. Cụ thể như sau:

Những cơn đau lạc nội mạc tử cung luôn đem đến sự khó chịu cho người bệnh

– Sức khỏe:

Sự hành hạ của những cơn đau lạc nội mạc tử cung luôn khiến “khổ chủ” cảm thấy khó chịu. Cảm giác đau thắt bụng, đau vùng chậu… mỗi  khi “lên cơn” có thể khiến sức khỏe người bệnh suy nhược một cách nhanh chóng. Không ít chị em thừa nhận rằng vào những lúc đau đớn nhất, họ muốn ngay lập tức phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u do bệnh lạc nội mạc tử cung mang lại – bất chấp việc đó có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của họ.

– Tinh thần:

Cũng giống như nhiều loại bệnh khác, lạc nội mạc tử cung khiến tinh thần người bệnh bị giảm sút đáng kể. Đặc biệt là đối với phụ nữ đã lập gia đình. Căn bệnh gây ra sự khó chịu, đau rát mỗi khi quan hệ tình dục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc vợ chồng.

Không chỉ vậy, nhiều người không may bị vô sinh do lạc nội mạc tử cung đã trở nên trầm uất và luôn trong trạng thái chán nản, thất vọng. Với tâm trạng như vậy, các cơn đau lạc nội mạc tử cung sẽ càng trở nên dữ dội hơn.

Tinh thần của người bệnh cũng bị giảm sút đáng kể

Có thể nói, sự ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung tới sức khỏe cũng như tinh thần con người là vô cùng lớn. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là hiện chưa có bất kỳ một phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh. Các bác sỹ chỉ có thể giúp bệnh nhân tạm thời cắt bỏ các triệu chứng gây ra đau lạc nội mạc tử cung bằng nhiều cách khác nhau.

Đau lạc nội mạc tử cung có đe dọa đến tính mạng?

Những cơn đau dữ dội hoành hành đã khiến không ít người rơi vào tình trạng đó cảm thấy tính mạng đang bị đe dọa. Để giúp bệnh nhân hiểu rõ về vấn đề này, nhiều bác sỹ chuyên về phụ khoa đã khẳng định rằng: Tính mạng con người không hề bị ảnh hưởng bởi các cơ đau lạc nôi mạc tử cung.

Không nên tự ý dùng thuốc khi chưa tiến hành thăm khám để nắm rõ tình trạng bệnh

Theo đó, dù người bệnh có phải trải qua các cơn đau dữ dội khiến mặt mày trở nên tím tái thì điều đó vẫn không khiến tính mạng bị đe dọa. Vào một số thời điểm, các cơn đau này sẽ tạm dừng lại nhưng nó sẽ không thể mất đi cho đến khi bệnh nhân tiến hành điều trị.

Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, bệnh nhân nên tiến hành điều trị càng sớm càng tốt. Nếu để quá lâu thì không những cơ thể phải đón nhận nhiều hơn sự đau đớn mà quá trình chữa trị cũng trở nên phức tạp hơn.

Khi chưa thể đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám, bệnh nhân không nên tùy tiện sử dụng thuốc giảm đau. Triệu chứng khá giống nhau của một số loại bệnh phụ khoa có thể sẽ khiến các cửa hàng thuốc nhầm lẫn. Tốt nhất, bệnh nhân chỉ nên điều trị theo phương pháp mà bác sỹ đưa ra sau khi đã có kết quả khám bệnh rõ ràng.

Trong một số trường hợp, bác sỹ sẽ chỉ định người bệnh phải phẫu thuật để cắt hoàn toàn khối u do bệnh tình đã có diễn biến xấu. Dù việc phẫu thuật có diễn ra thành công thì chị em phụ nữ cũng sẽ phải đối diện với nguy cơ vô sinh khá cao.

Với những người đã từng trải qua quá trình điều trị thì việc “phòng thủ” thuốc là hết sức cần thiết. Khi những cơn đau lạc nội mạc tử cung tái phát trở lại, người bệnh có thể sử dụng loại thuốc này để hạn chế phần nào sự đau đớn. Đồng thời, việc có thái độ sống tích cực, khoa học cũng sẽ giúp bệnh nhân tăng sức đề kháng để chống chọi lại căn bệnh.

>>> Xem Thêm: Phụ nữ mang thai cần cảnh giác lạc nội mạc tử cung gây sẩy thai

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo