Tiêm ung thư cổ tử cung khi nào tốt nhất giúp phòng bệnh hiệu quả?

Bạn nên đọc:

> Giải đáp thắc mắc: Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

> Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh gây ra tỉ lệ tử vong thứ 2 sau căn bệnh ung thư vú, khi mắc phải căn bệnh này thì gây ra sự đau đớn cho người bệnh và làm suy sụp tinh thần. Theo các chuyên gia ung thư cổ tử cung lây qua con đường sinh hoạt tình dục không an toàn, thủ phạm chính là do virus HPV lây lan qua đường tình dục.

Ngoài ra bệnh ung thư cổ tử cung cũng lây qua các con đường như sử dụng kềm cắt móng tay, vết xước nhỏ, hoặc do di truyền từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, bệnh còn có thể lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác. Chính vì điều này, nữ giới luôn mong muốn biết được nên tiêm ung thư cổ tử cung khi thì có thể phòng bệnh tốt nhất.

Có nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung không và tiêm ung thư cổ tử cung khi nào thì tốt?

Tiêm phòng là một cách phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người do thiếu kiến thức về sức khỏe mà băn khoăn không biết có nên tiêm phòng hay không và khi nào thì cần đi tiêm. Ngay sau đây, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu kỹ hơn về điều này.

tiêm ung thư cổ tử cung khi nào

Nhiều chị em băn khoăn không biết có nên tiêm phòng không?

1. Chị em có nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung không?

Theo các chuyên gia thì virus HPV có hơn 100 loại khác nhau, trong đó có hơn 40 loại lây qua con đường tình dục, có hơn 30 loại có khả năng gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục.

Bên cạnh đó, một số loại virus thuộc nhóm lây qua đường tình dục có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Hiện nay, căn bệnh này có thể phòng ngừa bằng 2 cách như khám tầm soát định kỳ cũng như tiêm vắc xin để phòng tránh HPV gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

Khám tầm soát định kỳ bằng xét nghiệm với một thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không gây ra những cơn đau cho bạn, cũng như kịp thời phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là không ngăn ngừa được bệnh ung thư cổ tử cung gây ra do nhiễm virus HPV, mà chỉ là cách để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Đối với phương pháp tiêm vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung, sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện cũng như tiêu diệt virus HPV, ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào cổ tử cung. Do đó, việc tiêm phòng bệnh là hoàn toàn cần thiết với nữ giới.

2. Tiêm ung thư cổ tử cung khi nào thì phòng bệnh hiệu quả?

Để việc tiêm phòng đem lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần nắm rõ rằng khi nào bản thân cần đi tiêm phòng. Vậy để phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung tiêm phòng khi nào thì tốt nhất?

Theo các chuyên gia tiêm vắc xin HPV là phương pháp hữu hiệu nhất, lứa tuổi tốt nhất để tiêm vắc xin HPV là những bạn gái chưa quan hệ tình dục lần nào, độ tuổi từ 9 – 26 tuổi.

Đối với những phụ nữ đã có gia đình hoặc đã quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung.

tiêm ung thư cổ tử cung khi nào thì tốt?

Tiêm ung thư cổ tử cung khi nào thì tốt nhất?

Tuy nhiên, trước khi tiến hành tiêm vắc xin HPV thì tốt nhất bạn nên khám phụ khoa và làm các xét nghiệm tế bào ung thư cổ tử cung để tầm soát ung thư, vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm virus HPV.

Bên cạnh đó, nên định kỳ khám phụ khoa, thực hiện các xét nghiệm cần thiết hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe của mình ở mức độ nào.

Bạn không nên chủ quan, coi thường bệnh mà hãy nhanh chóng đến bệnh viện cũng như các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm vắc xin HPV sớm nhất.

Chi phí tiêm phòng ung thư cổ tử cung và những lưu ý dành cho chị em

Bên cạnh vấn đề tiêm ung thư cổ tử cung khi nào thì vấn đề tiêm ngừa ung thư cổ tử cung mấy mũi và giá 1 mũi tiêm phòng ung thư cổ tử cung bao nhiêu tiền cũng được các chị em đặc biệt quan tâm. Hiểu được tâm lý này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin cơ bản sau đây.

1. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung hết bao nhiêu tiền?

Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại vắc xin tiêm ngừa virus HPV là Cervarix và Gardasil. Chi phí khi bạn tiêm phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề bạn tiêm ung thư cổ tử cung ở đâu. Tuy nhiên, chi phí tiêm phòng sẽ dao động trong mức giá như sau:

– Cervarix: vắc xin có chứa 2 tuýp gây bệnh ung thư cổ tử cung, giá khoảng 850 – 950k/mũi.

– Gardasil: vaccine có chứa 2 tuýp gây ung thư và 2 tuýp gây bệnh khác như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục, giá khoảng 1,3 triệu – 1,5 triệu/mũi.

tiêm ung thư cổ tử cung khi nào và giá bao nhiêu

Chi phí tiêm phòng phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở y tế mà bạn lựa chọn

Vậy người bệnh nên tiêm ung thư cổ tử cung mấy mũi để phòng bệnh tốt nhất? Cả hai loại vắc xin trên bạn đều nên tiêm 3 mũi trong vòng 6 – 8 tháng.

2. Những lưu ý cho chị em khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Bên cạnh quan tâm đến tiêm ung thư cổ tử cung khi nào thì tốt các chị em cũng cần lưu ý khi tiến hành tiêm phòng ung thư cổ tử cung, để tránh những kết quả không mong muốn, chị em nên lưu ý một số điều sau:

– Chị em không nên tiêm phòng khi đang mang thai hoặc đang cho con bú, khi đang mắc một số bệnh nặng, đang bị dị ứng hoặc đã nhiễm vi khuẩn HPV.

– Cần thực hiện đúng quy trình tiêm 3 mũi chống ung thư cổ tử cung: Mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên 2 tháng, mũi thứ 3 cách mũi đầu tiên 6 tháng. Và bạn cần lưu ý rằng, thời gian tiêm đủ 3 mũi không được vượt quá 2 năm, nếu không sẽ mất đi tác dụng phòng trị bệnh.

– Chị em cũng cần phải xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt tình dục hợp lý để hỗ trợ phòng ngừa bệnh một cách tốt nhất. Chỉ nên chung thủy với một bạn tình và sử dụng bện pháp an toàn mỗi khi “yêu”. Và trong thời gian đang tiêm phòng, tốt nhất bạn nên kiêng quan hệ.

– Sinh hoạt khoa học, làm việc kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh sạch vùng kín mỗi ngày, trước và sau mỗi lần quan hệ.

– Bổ sung các dưỡng chất cần thiết vào bữa ăn hàng ngày và duy trì luyện tập thể dục tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là lời giải đáp tiêm ung thư cổ tử cung khi nào một cách chi tiết nhất. Chúng tôi hy vọng tất cả chị em phụ nữ đã có được cho mình kiến thức để tự bảo vệ mình và người thân khỏi căn bệnh nguy hiểm.

Xem thêm: Nên đi khám ung thư cổ tử cung ở đau và những lưu ý khi đi khám

Minh Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo