Tái phát lạc nội mạc tử cung và những điều cần lưu ý

Hiện tượng tái phát lạc nội mạc tử cung

Bất kỳ phụ nữ nào ở trong độ tuổi sinh sản đều có khả năng mắc phải căn bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây là một loại bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trong tất cả các bệnh phụ khoa. Với nhiều chị em coi trọng sức khỏe, sau khi phát hiện bệnh, họ đã ngay lập tức tiến hành điều trị theo chỉ thị của bác sỹ.

Tái phát lạc nội mạc tử cung sẽ khiến các triệu chứng khó chịu quay trở lại

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là việc điều trị thường chỉ có kết quả tạm thời, nó giúp người cắt hẳn những cơn đau cùng triệu chứng khó chịu nhưng lại không làm căn bệnh biến mất hoàn toàn.

Tùy vào cơ địa, lối sống sinh hoạt của mỗi người mà việc tái phát có thể xảy đến trong thời gian dài hay ngắn sau điều trị. Có người chỉ khoảng 1 năm sau các khối lạc nội mạc đã hình thành, có người sau khi phẫu thuật khoảng 5 năm các khối trên mới bắt đầu báo hiệu triệu chứng căn bệnh đã tái phát.

Khi đối diện với tái phát lạc nội mạc tử cung, người bệnh có thể tiếp tục áp dụng phương pháp phẫu thuật để chấm dứt các cơn đau. Trong trường hợp không muốn thực hiện việc phẫu thuật thì dùng thuốc để giảm các triệu chứng cũng là một lựa chọn được nhiều chị em áp dụng.

Riêng với biện pháp tiêm thuốc tránh thai – phương pháp được cho là hiệu quả mà không gây đau đớn, bệnh nhân cần hết sức cẩn trọng. Phương pháp này có thể gây vô sinh nên những ai vẫn có nguyện vọng sinh con thì không nên tiêm thuốc tránh thai thường xuyên để tránh ý nguyện không thành.

Mặc dù đã được điều trị để chấm dứt các cơ đau nhưng lạc nội mạc tử cung vẫn có thể tái phát trở lại

Thông thường, vào thời điểm mãn kinh thì việc tái phát lạc nội mạc tử cung sẽ không xảy ra nữa. Với những chị em đang ở độ tuổi sinh sản thì nên cân nhắc chọn lựa phương pháp điều trị sao cho phù hợp để làm giảm nguy cơ vô sinh. Không nên có thái độ chủ quan bởi càng chậm trễ trong quá trình điều trị, căn bệnh càng có cơ hội đem đến nhiều hậu quá khó lường.

>>> Xem Thêm: Kiến thức quan trọng về lạc nội mạc tử cung dạng u nang

Những lưu ý nhằm ngăn chặn tái phát lạc nội mạc tử cung

Do nguyên nhân dẫn đến căn bệnh lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được các chuyên gia y khoa khẳng định rõ ràng, vậy nên, việc tìm ra cách thức giúp ngăn chặn hoàn toàn căn bệnh này là chưa có.

Tuy nhiên, dựa trên nhiều phân tích có tính xác thực, các bác sỹ cho rằng những người thường xuyên áp dụng theo những gì được nêu ra dưới đây thì nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung giảm hẳn hoặc thời gian để mầm bệnh tái phát trở lại được kéo dài đáng kể.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, giữ tinh thần lạc quan để góp phần ngăn chặn căn bệnh tái phát

– Dùng thuốc ngay cả khi các triệu chứng dứt hẳn: Có một số loại thuốc có thể giúp điều kinh, giảm các đơn đau bụng kinh rõ rệt, ngăn ngừa sự tái phát của lạc nội mạc tử cung… Chị em có thể bổ sung những loại thuốc này ngay cả khi các triệu chứng mà căn bệnh gây ra đã dứt hẳn sau điều trị. Lưu ý, việc dùng thuốc cần phải có chỉ định rõ ràng từ phía bác sỹ.

– Chế độ ăn uống: Hạn chế ăn thực phẩm làm từ sữa và sử dụng thức uống có chất kích thích, thường xuyên ăn rau xanh, hoa quả, thực phẩm làm từ đậu nành…

– Chế độ luyện tập: Thực hiện những bài tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

– Sinh hoạt: Trước và sau khi quan hệ tình dục nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Trong những ngày có kinh nguyệt không nên quan hệ để tránh máu kinh có khả năng trào ngược bên trong và tạo ra mầm bệnh.

– Tinh thần: Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, suy nghĩ tích cực sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Mặc dù tái phát lạc nội mạc tử cung diễn ra khá phổ biến, thế nhưng, việc điều trị nhiều lần lại không hề gây nguy hiểm tới tính mạng của chị em phụ nữ. Bởi vậy, thay vì lo lắng, chị em hãy luôn có cái nhìn tích cực để tình trạng sức khỏe được cải thiện hơn.

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo