Kiến thức quan trọng về lạc nội mạc tử cung dạng u nang

Thế nào là lạc nội mạc tử cung dạng u nang?

Trong tất cả các loại bệnh phụ khoa thì u lạc nội mạc tử cung dạng u nang là một trong những loại bệnh được xác định là có mức độ nguy hiểm nhất. Căn bệnh này xuất hiện bởi hiện tượng chảy bất thường của máu kinh trong chu kỳ kinh nguyệt.

Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chị em nên đi thăm khám ngay lập tức

Theo đó, thay vì đẩy ra ngoài, một lượng máu kinh đã chảy ngược lại vào bên trong, khi đó, các thành nội mạc sẽ lạc ở ngoài của tử cung. Lâu dần, việc tích tụ nhiều các chất này sẽ tạo thành nang, gọi là lạc nội mạc tử cung.

Rất khó để có thể kiểm soát sự di chuyển của các mảnh nội mạc. Nó có thể đến bất cứ vị trí nào trên cơ thể phụ nữ. Trong trường hợp nó “định cư” tại buồng trứng và ngày càng dày lên, chị em có thể đã mắc phải căn bệnh lạc nội mạng tử cung dạng u nang.

Một trong những biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh trên gây ra cho chị em phụ nữ chính là khả năng vô sinh. Theo nghiên cứu mới đây thì có tới 30 – 50 trường hợp vô sinh ở phụ nữ là bởi lạc nội mạng tử cung gây ra. Khi mắc phải căn bệnh này, vùng chậu của chị em sẽ bị biến dạng, điều đó đem đến tác động tiêu cực cho khả năng sinh sản do chức năng của buồng trứng đã bị ảnh hưởng.

Phụ nữ trên 30 tuổi thường là đối tượng của căn bệnh phụ khoa này

Ngoài ra, một điều đáng lo ngại nữa của căn bệnh lạc nội mạc tử cung dạng u nang là khả năng “nuốt” tinh trùng của căn bệnh này. Cụ thể, lạc nội mạc tử cung sẽ làm tăng đáng kể lượng đại thực bào, khi tinh trùng đi vào cơ thể phụ nữ, đại thực bào có thể sẽ “nuốt chửng” lượng tinh trùng này và gây cản trở cho quá trình thụ tinh.

>>> Xem Thêm: Những dấu hiệu lạc nội mạc tử cung mà không phải ai cũng biết

Các phương pháp chẩn đoán lạc nội mạng tử cung dạng u nang

Khoa học càng phát triển bao nhiêu thì càng có nhiều loại máy móc phục vụ cho nhu cầu của con người bấy nhiêu. Với các thiết bị chuyên về khám và điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung dạng u nang cũng vậy, ngày càng có nhiều loại thiết bị tiên tiến dành riêng cho căn bệnh này.

Để có thể chẩn đoán được bệnh lạc nội mạc tử cung dạng u nang, bệnh nhân có thể thực hiện siêu âm. Việc siêu âm thường cho ra kết quả là các u nang nằm rải rác hoặc một hay một vài mảng u nang lớn. Trong khi đó, nếu tiến hành chụp tử cung thì bệnh nhân có thể thấy rõ tử cung dường như đã thay đổi tư thế hoặc tắc vòi trứng.

Căn bệnh lạc nội mạc tử cung dạng u nang có thể dẫn tới vô sinh

Một phương pháp hiệu quả khác được nhiều người lựa chọn khi đi thăm khám căn bệnh lạc nội mạng tử cung dạng u nang là biện pháp nội soi ổ bụng. Nhiều bác sỹ chuyên về phụ khoa cho rằng, phương pháp này có thể đem đến kết quả chính xác tuyệt đối.

Tuy nhiên, dù là chọn phương pháp gì thì điều quan trọng nhất vẫn là tìm được bệnh viện, cơ sở uy tín có đội ngũ y bác sỹ lành nghề và hệ thống trang thiết bị hiện đại. Nếu không, kết quả chẩn đoán có thể bị ảnh hưởng đáng kể và việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn.

Có thể nói, lạc nội mạc tử cung dạng u nang là một loại bệnh nguy hiểm và có diễn biến khó lường. Bởi vậy, ngay khi có các triệu chứng như đau bụng kinh dữ dội, đi tiểu khó khăn hơn, cảm thấy đau khi giao hợp, bụng luôn có cảm giác đầy… chị em phụ nữ nên tiến hành thăm khám ngay lập tức. Các khối u càng nhỏ, việc điều trị sẽ càng trở nên dễ dàng.

Trên thực tế, đã có không ít phụ nữ bị vô sinh và được kết luận nguyên nhân là do căn bệnh này. Để không gặp phải những rủi ro đáng tiếc, chị em cần ghi nhớ lời khuyên trên cũng như thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo lời khuyên của bác sỹ là khoảng 6 tháng/lần.

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo