Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc giảm cân: Đừng quá lo lắng!

Cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân

Đa số các thuốc giảm cân thường chứa chất Phentermin, Phedimetrazin, Dethylpropion hoặc Methycellulose, Sterculia. Các chất này ức chế cảm giác thèm ăn, gây trương nở và đầy bụng khiến người dùng không cảm thấy đói. Thuốc giảm cân cũng can thiệp vào quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, buộc cơ thể chuyển hóa chất đạm dự trữ, về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gan, thận và một số bộ phận liên quan.

Thuốc giảm cân được kiểm nghiệm và sử dụng đúng quy cách, liều lượng có thể mang lại hiệu quả nhất định, song đi kèm với nó là một số tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt khi bạn lạm dụng thuốc giảm cân.

 Uống thuốc giảm cân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Uống thuốc giảm cân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Thuốc giảm cân ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Dùng thuốc giảm cân sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt tùy theo thể trạng của từng người, loại thuốc và liều dùng. Vì thế, không ít người đã bị rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc giảm cân.

Chất béo có vai trò rất quan trọng trong việc có sự xuất hiện của kinh nguyệt và giữ cho chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Mặc dù có rất nhiều dấu hiệu cho thấy cơ thể sắp bước vào thời kỳ kinh nguyệt nhưng kỳ kinh vẫn không đến do sự “cản trở” của một lượng chất béo lớn trong cơ thể vì cơ thể nhận diện bạn đang bước vào giai đoạn thụ thai và chăm sóc bài thai. Sự nhầm lẫn này khá tai hại vì người phụ nữ sẽ thụ thai được.

Việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như uống thuốc ức chế nhu cần ăn uống sẽ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt, gây rối loạn kinh nguyệt hoặc nguy hại hơn là gây tắc kinh. Sử dụng thuốc giảm cân trong thời gian dài và không theo liều lượng hợp lý dễ làm thay đổi nội tiết tố, làm rối loạn kinh nguyệt, thậm chí có khả năng gây ra các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Một lý do nữa gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, đó là khi uống thuốc giảm cân, bạn có thể phải giảm thiểu chế độ ăn gây ra việc thiếu một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Điều này dẫn tới rối loạn kinh nguyệt do thiếu vitamin và khoáng chất.

 Uống thuốc giảm cân có thể gây mất cân bằng nội tiết

Uống thuốc giảm cân có thể gây mất cân bằng nội tiết

Thuốc giảm cân cũng làm ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone trong cơ thể, đặc biệt là progesterol và estrogen nên hầu hết các trường hợp giảm cân đều bị rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra, vì thuốc giảm cân tác động lên hệ thần kinh, làm giảm cảm giác thèm ăn và làm tăng tiêu thụ năng lượng nên nó cũng gây ra các biến cố đáng lo ngại, đặc biệt là tăng huyết áp, hạ đường huyết, mất ngủ, rối loạn nhịp tim, thậm chí co giật và chảy máu không kiểm soát. Bạn cũng có thể tăng cân trở lại nếu đột ngột dừng uống thuốc giảm cân.

Khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc giảm cân

Tuy việc uống thuốc giảm cân có ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của bạn nhưng cũng không nên vì thế mà bạn quá lo lắng. Giải pháp để bạn vừa có một thân hình cân đối và một cơ thể khỏe mạnh, ổn định chu kỳ kinh nguyệt không quá khó.

Việc bạn cần làm là thay đổi lối sống để tình trạng rối loạn kinh nguyệt không còn nữa. Nên thực hiện các việc như sau:

– Tập thể dục: mỗi ngày khoảng 30 phút đi bộ ngoài trời.

– Thay đổi chế độ ăn: Bắt đầu bằng một bữa sáng thật no. Càng ăn ít vào bữa sáng thì các bữa khác sẽ muốn ăn nhiều nhất là bào ban đêm. Bạn nên chia ra mỗi ngày ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Việc ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể bạn không thèm ăn và chu kỳ kinh nguyệt cũng đều đặn hơn. Nếu bạn bắt cơ thể nhịn đói, nó sẽ thôi thúc chúng ta phải ăn.

 Uống nước nhiều sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Uống nước nhiều sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

– Uống nhiều nước: nếu thiếu nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể đến 30%. Cơ thể chúng ta luôn cần nước, thận sẽ lọc các chất cặn bã tốt hơn và cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn.

– Ngủ đủ giấc: Nếu 1 ngày không ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng thì cơ thể sẽ không đủ năng lượng để phục vụ công việc. Theo các nhà khoa học nghiên cứu, những người thường xuyên ở trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống thì quá trình trao đổi chất càng kém, vì vậy muốn giảm béo bụng trước tiên phải đảm bảo giấc ngủ cho mình.

– Giảm stress: Sắp xếp công việc một cách khoa học.

Tốt nhất, chị em nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng của mình một cách hợp lý để có cân nặng ổn định. Điều này không những giúp bạn luôn tự tin với sắc vóc của mình mà còn phòng tránh được nhiều căn bệnh do thừa cân, trong đó có rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang. Đồng thời, khi giảm cân, chị em cần thực hiện các biện pháp khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chữa rối loạn kinh nguyệt từ 5 loài cây mọc xung quanh vườn nhà

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thị minh thuận says: Trả lời

    Cho e hỏi e uống thuốc ốm của Thái 2tháng nay tháng đầu e bị trễ nữa thángtháng .Tháng này e trễ hơn nữa thángtháng. E vẫn quan hệ bình thường. Vậy có thai ko ạ nhưng e mới thử que 2 lần ma ko cócó .

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo