Phải làm sao khi ra nhiều khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì?

Trong các câu hỏi gửi về cho benhviemphukhoa.net, có khá nhiều câu hỏi về khí hư ở vùng kín, đặc biệt là vấn đề khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì, chứng tỏ vấn đề này đang thu hút được đông đảo sự quan tâm của chị em.

Bạn Kiều Thu (15 tuổi, Hà Nội) thắc mắc: “Em chưa từng quan hệ tình dục, nhưng không hiểu sao gần đây vùng kín của em ra nhiều khi hư màu vàng, có mùi hôi và ngứa rát rất khó chịu. Những triệu chứng bất thường này khiến em rất lo lắng nhưng lại ngại đi khám. Vậy cho em hỏi là ra nhiều khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì là triệu chứng của bệnh gì và phải uống thuốc gì?”

Trả lời:

Đầu tiên, các chuyên gia rất cảm ơn bạn đã chia sẻ những thắc mắc của mình đến benhviemphukhoa.net. Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích sau đây:

Những điều cần biết về khí hư ở tuổi dậy thì

Khí hư còn được gọi là huyết trắng hay dịch âm đạo. Đó là những dịch nhầy được tiết ra từ bộ phận âm đạo của phụ nữ. Khí hư bất đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì và bắt đầu có kinh nguyệt.

Khí hư có nhiều chức năng như: cân bằng độ pH và độ ẩm của âm đạo, ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập, bôi trơn,…

Ở tuổi dậy thì, buồng trứng của nữ giới đang dần hoàn thiện, lượng hóc môn nữ estrogen sản sinh rất nhiều và góp phần kích thích sự tăng sinh của khí hư ở âm đạo của các bạn nữ.

Khí hư khi nào thì bất ổn?

Một trong những vấn đề quan trọng về khí hư ở tuổi dậy thì mà các bạn gái cần biết chính là phân biệt được khí hư bình thường và khí hư bệnh lý.

Khí hư bình thường là khí hư có màu trắng sữa giống như lòng trắng trứng gà, dai và kéo ra dạng sợi, có thể có mùi hơi tanh.

Khí hư bệnh lý là khí hư có các dấu hiệu sau:

– Khí hư trong, nhầy, loãng như nước, không có mùi hôi có thể do mắc bệnh: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

– Khí hư có màu vàng, loãng, trong, có khi xuất hiện váng như sữa có thể là biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn tâm lý ở nữ giới.

Những người từng đặt vòng tránh thai, nạo phá thai nhiều lần cũng có thể xuất hiện khí hư màu vàng.

– Khí hư đặc quánh, có mùi hôi tanh, có màu vàng hoặc vàng ngả xanh, có thể có bọt,… nguyên nhân là do nữ giới bị nhiễm vi khuẩn, vi rút, bị kí sinh trùng tấn công âm đạo.

Ra nhiều khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh lý liên quan tới khí hư ở nữ giới có thể được điều trị khỏi nếu như người bệnh phát hiện và đi khám kịp thời, ngược lại nếu để tình trạng này kéo dài sẽ có thể viêm nhiễm lan sang tử cung, buồng trứng, vòi trứng…. ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiên chức làm mẹ sau này.

Làm gì khi ra nhiều khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì?

Nếu như bạn Thu và những bạn nữ khác nhận thấy mình ra nhiều khí hư màu vàng bất thường hoặc có những dấu hiệu bất ổn như trên thì cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Các bác sĩ phụ khoa sẽ căn cứ vào tình trạng khí hư để có những biện pháp chữa trị phù hợp.

Khi ra nhiều khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì, bạn gái nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời

Các bạn nữ không nên vì e ngại, xấu hổ mà không đi khám bệnh hoặc tự ý mua thuốc về nhà điều trị. Bởi khí hư bất ổn thể hiện những bất thường trong cơ quan sinh dục, nếu không tiến hành điều trị khỏi dứt điểm thì bệnh sẽ nặng hơn và để lại những hậu quả đáng tiếc.

Nhiều bạn gái đã chia sẻ với các chuyên gia của benhviemphukhoa.net rằng chỉ vì thiếu kiến thức, không có ý thức bảo vệ sức khỏe sinh sản, thấy có khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì mà không đi khám, đến khi bệnh tiến triển nặng mới khám. Những trường hợp này đều phải điều trị mất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, nguy hiểm hơn là có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Cách phòng ngừa khí hư bệnh lý

Để tránh mắc phải trường hợp bị khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì nói riêng và khí hư bệnh lý nói chung, các bạn nữ nên chú ý tới một số điểm sau:

– Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, ít nhất mỗi ngày 1 lần. Các bạn gái nên vệ sinh với nước ấm hoặc có thể dùng dung dịch vệ sinh có độ pH thích hợp.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp phòng ngừa khí hư bệnh lý

– Chỉ vệ sinh phía bên ngoài vùng kín, không thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo vì điều này khiến cho vi khuẩn có nguy cơ xâm nhập vào bên trong.

– Chọn loại quần lót làm từ chất liệu cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi. Chú ý thay quần lót hàng ngày. Nếu xuất hiện khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì, các bạn gái cần thay quần lót thường xuyên để bớt cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

– Những ngày có kinh nguyệt phải thay băng vệ sinh thường xuyên, tối đa 4h một lần.

– Rửa sạch và lau khô vùng kín sau khi đi đại tiện.

– Có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin về khí hư màu vàng ở tuổi dậy thì và cách phòng tránh. Với trường hợp của bạn Thu, chuyên gia khuyên bạn nên tâm sự với người lớn hoặc báo cho phụ huynh để kịp thời đi khám và điều trị bệnh.

>> Xem thêm: Chữa bệnh huyết trắng bằng phương pháp dân gian

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo