Polyp tử cung có mang thai được không và những lưu ý chị em cần nhớ

Bạn nên đọc:

> Giải đáp: Cắt polyp cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

> Polyp cổ tử cung gây chảy máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Sự ảnh hưởng của polyp cổ tử cung tới khả năng mang thai

Một trong những vai trò và cũng là thiên chức quý giá của phụ nữ chính là mang thai, được làm mẹ. Tuy nhiên, phụ nữ lại là đối tượng thường hay mắc phải các loại bệnh phụ khoa, một trong số đó chính là căn bệnh polyp cổ tử cung.

Một số chị em khi mắc phải loại bệnh này đã cảm thấy hết sức lo lắng và luôn tự đặt câu hỏi liệu polyp tử cung có mang thai được không. Sự lo lắng này là có căn cứ bởi các khối polyp được hình thành đã “yên vị” ngay tại cổ tử cung, trong nhiều trường hợp, nó có sự ảnh hưởng trực tiếp tới việc mang thai của phụ nữ.

polyp cổ tử cung có mang thai được không

Polyp cổ tử cung khiến quá trình thụ tinh trở nên khó khăn

Trên thực tế, đã từng có nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng hiếm muộn do mắc phải căn bệnh polyp cổ tử cung. Do đó, các chị em lo lắng bị polyp tử cung có mang thai được không là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Theo các bác sĩ chuyên về phụ khoa thì các khối polyp càng lớn sẽ càng gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tâm sinh lý của người bệnh. Với những người không may có khối polyp quá lớn có thể rơi vào tình trạng khó có con do quá trình thụ tinh bị cản trở.

Khi polyp cổ tử cung phát triển tới một kích thước nhất định, nó sẽ gây lấn chiếm diện tích trong cổ tử cung. Những trường hợp hiếm muộn do polyp gây ra thường là do các khối này đã bít kín cổ tử cung khiến quá trình gặp gỡ của trứng và tinh trùng trở nên khó khăn.

Phụ nữ bị polyp tử cung có mang thai được không và cần lưu ý những gì?

Thông thường, các khối polyp sẽ có kích thước khoảng từ vài mm đến vài cm. Bệnh nhân sau khi thăm khám sẽ được bác sĩ giải thích hiện trạng bệnh tình cũng như cách điều trị phù hợp. Tùy vào kích thước của polyp mà các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về sự ảnh hưởng của căn bệnh này tới khả năng mang thai.

1. Vậy, người bị polyp tử cung có mang thai được không?

Sự xâm lấn của các khối polyp tới cổ tử cung đã khiến không ít phụ nữ hoang mang không biết liệu người mắc bệnh polyp cổ tử cung có thai được không. Để giải thích về vấn đề này, các bác sĩ chuyên về phụ khoa đưa ra nhận định rằng phụ nữ mắc phải căn bệnh trên hoàn toàn có thể mang thai.

nữ giới bị polyp cổ tử cung có mang thai được không

Polyp tử cung có mang thai được không đang là nỗi lo của nhiều phụ nữ

Với những bệnh nhân có khối polyp nhỏ thì việc mang thai gần như không bị ảnh hưởng. Các khối này không thể cản trở tới quá trình thụ tinh. Đặc biệt, việc điều trị đối với bệnh nhân thuộc đối tượng này hết sức dễ dàng.

Nếu thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì chỉ sau một thời gian ngắn các khối polyp sẽ biến mất hoàn toàn, nỗi lo về sự ảnh hưởng tới khả năng mang thai sẽ được xóa bỏ.

Riêng với những chị em không may bị các khối polyp có kích thước lớn “hành hạ” thì cách điều trị sẽ có sự phức tạp hơn.

Trong một số trường hợp nhất định, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định là nên tiến hành mổ để loại bỏ các khối polyp. Nếu chọn lựa được cơ sở uy tín thì quá trình phẫu thuật polyp sẽ diễn ra nhanh chóng, an toàn và không gây đau đớn cho người bệnh.

Sau khi mổ thành công, các khối polyp sẽ biến mất, cổ tử cung sẽ hoạt động bình thường và quá trình thụ tinh cũng sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Lúc này, phụ nữ mắc phải căn bệnh polyp cổ tử cung hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng làm mẹ của mình sẽ không bị polyp làm ảnh hưởng. Khi đó, lo lắng polyp tử cung có mang thai được không cũng sẽ không còn nữa.

2. Những lưu ý để hạn chế tác động của bệnh polyp cổ tử cung

Tuy nhiên, các chị em cũng nên lưu ý rằng các khối polyp có khả năng tái phát nếu bạn không có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt. Khi căn bệnh này xuất hiện lần nữa thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn, thậm chí nó còn gây ra các biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Để hạn chế tối đa những hậu quả không mong muốn, chị em nên lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín: Nếu không muốn thắc mắc polyp tử cung có mang thai được không bám lấy bạn nữa thì đây là việc bạn cần làm đầu tiên để hạn chế được bệnh polyp cổ tử cung cũng như các bệnh lý viêm nhiễm khác tại bộ phận này.

polyp cổ tử cung có mang thai được không và lưu ý

Chăm sóc tốt cho “cô bé” giúp hạn chế các bệnh lý phụ khoa

Bạn nên hạn chế dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nhiều hóa chất. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng nước muối loãng ấm để rửa sạch âm đạo. Chị em nên nhớ vệ sinh “cô bé” hàng ngày và sau mỗi lần quan hệ. Điều này sẽ giúp không còn phải lo lắng nhiều đến vấn đề polyp tử cung có mang thai được không nữa.

Quan hệ tình dục điều độ và an toàn: Chuyện sinh hoạt vợ chồng là vấn đề có thể gây tác động trực tiếp đến các bệnh lý ở cơ quan sinh dục. Do đó, bạn nên quan hệ đều đặn và sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ để phòng tránh các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.

Chị em nên sinh đẻ có kế hoạch: Nếu chưa muốn có con, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai. Đừng để có con ngoài ý muốn rồi nạo phá thai, khi đó nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa của bạn không những tăng cao mà còn ảnh hưởng đến cả khả năng sinh sản sau này.

– Bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe vào thực đơn hàng ngày. Hạn chế các loại đồ ăn không tốt và sử dụng các sản phẩm có chất kích thích.

– Chị em cũng nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe và kịp thời phát hiện, điều trị những bệnh lý nguy hiểm.

Những thông tin trên hi vọng sẽ giúp cho rất nhiều người trả lời được câu hỏi “Phụ nữ bị polyp tử cung có mang thai được không?”. Để không phải mơ hồ lo lắng về tình trạng bệnh cũng như những ảnh hưởng của nó, chị em khi có nghi ngờ mắc polyp cổ tử cung nên đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được thăm khám. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Xử lý polyp cổ tử cung bằng cách nào đem lại hiệu quả tốt?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. ho thi my huong says: Trả lời

    truoc kia co tung co thai , vi kinh te kho khan nen toi da pha thai , den bay gio la da 10 nam toi khong co thai lai . co phai toi bi benh gi khong . hay la do benh polyp ctc gay nen ? 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo