Hỏi đáp: Đốt điện polyp cổ tử cung có đau không?

Những điều cần biết về polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung được xác định là tình trạng xuất hiện những cục u nhỏ có kích thước chỉ khoảng rất nhỏ ở cổ tử cung. Nó có thể phát triển lẻ tẻ hoặc liên kết lại với nhau thành từng khối lớn nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc các tuyến cổ tử cung. Chúng được nối lại bằng một cuống mềm và có xu hướng phát triển hướng vào lòng tử cung.

Không dễ để phát hiện ra dấu hiệu polyp cổ tử cung

Người bệnh có thể nhận biết hoặc nghi ngờ mắc bệnh bằng những biểu hiện đầu tiên là những thay đổi bất thường ở chu kì kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều, lượng máu ra nhiều hơn bình thường, ngày kinh kéo dài quá mức, có hai lần trong một tháng, rong kinh. Biểu hiện tiếp theo là đau và chảy máu khi quan hệ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chị em cũng có thể nhìn thấy dấu hiệu của bệnh. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân không để ý thấy gì lạ thường ở cơ thể mình. Do vậy, nhiều chị em đinh ninh rằng mình vẫn khỏe mạnh, không đi khám phụ khoa và hệ quả là đang tạo cơ hội cho bệnh tiến triển nặng.

Polyp cổ tử cung chỉ là khối u lành tính song, nếu để kéo dài, các khối u có thể phát triển lớn và gây sức ép lên thành tử cung, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới, thậm chí có thể biến chứng ác tính thành ung thư .
Vì vậy, việc điều trị bệnh sớm, kịp thời là vô cùng quan trọng. Chị em có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với khả năng tài chính và tình trạng bệnh của mình.

Đốt điện polyp cổ tử cung là gì?

Có rất nhiều cách chữa, điều trị polyp cổ tử cung, thế nhưng phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ có phương án phù hợp nhất. Đối với các trường hợp bệnh nhẹ, cục u polyp có kích thước < 0,5 mm, người bệnh có thể chỉ cần sử dụng thuốc và thường xuyên theo dõi nếu không có triệu chứng gì khác. Đối với các trường hợp nặng hơn, cục u polyp có kích thước > 0,5mm thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các phương pháp ngoại khoa để can thiệp chữa trị.

Đốt điện polyp cổ tử cung là một phương pháp ngoại khoa khá phổ biến. Đây là kĩ thuật sử dụng thiết bị ứng dụng nguồn điện, từ đó tiêu diệt tận gốc các cục u polyp, ngăn ngừa chúng tái phát trở lại. Người bệnh bắt buộc phải sử dụng kháng sinh và thuốc chống viêm theo chỉ dẫn của bác sĩ sau khi tiến hành đốt điện polyp cổ tử cung để tránh nhiễm trùng.

>>> Xem Thêm: Có nên quan hệ khi đang bị polyp cổ tử cung?

Đốt điện polyp tử cung có đau không?

Nếu bạn băn khoăn liệu đốt điện polyp cổ tử cung có đau không thì câu trả lời là có. Nó vốn chỉ là một kĩ thuật chữa trị thường được sử dụng. Không chỉ gây ra cảm giác đau đớn cho bệnh nhân, phương pháp này còn có tính xâm lấn cao. Nếu quá trình đốt điện polyp cổ tử cung xảy ra sai sót thì nó có khả năng để lại các tổn thương không đáng có cho cổ tử cung như viêm nhiễm, chảy máu, thủng tử cung. Thêm vào đó, hiệu quả chữa trị của kĩ thuật này lại không cao, không xử lý được tận gốc bệnh.

Đốt điện polyp cổ tử cung có thể gây đau cho chị em

Vì vậy, có thể kết luận rằng, đốt điện polyp cổ tử cung không phải là phương pháp an toàn và triệt để nhất trong điều trị bệnh. Nó chỉ có thể tạm thời loại bỏ các khối u polyp chứ không thể tiêu diệt triệt để.

Những lưu ý khi đốt điện polyp cổ tử cung

Chị em cần chuẩn bị tâm lý trước khi tiến hành đốt điện polyp vì kĩ thuật này có thể gây đau và mất một khoảng thời gian dài để hồi phục (tầm 1 tháng). Thay vì phương pháp này, chị em có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp điều trị khác nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cao hơn như cắt polyp cổ tử cung, công nghệ dao LEEP hay xoắn polyp cổ tử cung.

Chị em có thể chuyển sang phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn

Một lưu ý khác là chị em nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện đốt điện polyp cổ tử cung để việc điều trị được tiến hành một cách an toàn và đảm bảo nhất. Sau tiểu phẫu, bệnh nhân cần chú ý thăm khám và theo dõi sức khỏe phụ khoa thường xuyên. Chúc bạn sức khỏe!

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo