Hỏi đáp: Xử lý polyp cổ tử cung bằng cách nào đem lại hiệu quả tốt?

Bạn nên đọc:

> Mách chị em một số cách chữa polyp cổ tử cung bằng Đông y

> Chi phí điều trị polyp cổ tử cung dứt điểm chị em nên nắm rõ

Điểm danh các cách xử lý polyp cổ tử cung hiệu quả

Polyp cổ tử cung là tình trạng các cục u có kích thước đa dạng xuất hiện trên bề mặt hoặc tuyến cổ tử cung. Nếu phát hiện sớm, bệnh sẽ không gây nguy hiểm và rất dễ chữa trị. Tuy nhiên, nếu để kéo dài, bệnh có thể gây ra các biến chứng khôn lường đến khả năng sinh sản, sức khỏe của chị em phụ nữ.

xử lý polyp cổ tử cung như thế nào?

Nên xử lý polyp cổ tử cung như thế nào thì tốt?

Phương pháp điều trị polyp cổ tử cung rất phong phú tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh. Từ Đông y đến Tây y, từ nội khoa đến ngoại khoa, bệnh nhân có thể có rất nhiều lựa chọn.

1. Xử lý polyp cổ tử cung bằng phương pháp nội khoa

Đây là hướng điều trị áp dụng cho những trường hợp bệnh mới tái phát, nhẹ, cục u polyp có kích thước <0,5mm.
Với những trường hợp polyp cổ tử cung còn nhỏ và không có triệu chứng, bệnh có thể tự hồi phục. Chị em không nhất thiết phải điều trị trừ phi bệnh có biến chuyển ác tính dẫn tới có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.
Có một số loại thuốc dùng để điều trị polyp cổ tử cung bao gồm progestins và chất đồng vận hormone chế tiết gonadotropin, giúp polyp tử cung co nhỏ lại và giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời do các triệu chứng thường sẽ tái phát một khi bệnh nhân ngừng thuốc.
Ngoài thuốc Tây, chị em có thể sử dụng thuốc nam để xử lý polyp cổ tử cung. Các vị thuốc dễ kiếm và quen thuộc như ích mẫu, hoàng bá, đương quy, dây kí ninh… là những vị thuốc Đông y rất hữu ích trong việc bồi bổ khí huyết, suy nhược cơ thể, giảm các triệu chứng bất thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, điều trị các bệnh phụ khoa, trong đó có polyp cổ tử cung.

Xử lý polyp cổ tử cung nội khoa

Có thể sử dụng các vị thuốc Đông y để xử lý polyp cổ tử cung

2. Xử lý polyp tử cung bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp xử lý các polyp cổ tử cung khá phổ biến hiện nay được sử dụng. Phương pháp này chủ yếu sử dụng các máy sóng ngắn… kết hợp các loại thuốc hỗ trợ để điều trị.

Tuy nhiên, nhiều khi vật lý trị liệu lại đem lại hiệu quả chữa trị không cao, bệnh vẫn có thể tái phát một thời gian sau đó.

3. Xử lý polyp cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa

Các trường hợp bệnh nặng, có tiến triển phức tạp, cục u polyp có kích thước >0,5mm thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp bằng các kĩ thuật ngoại khoa.

+ Cắt polyp cổ tử cung: Đây là một cách điều trị ngoại khoa đơn giản để loại bỏ các cục u polyp đến tận gốc. Cắt polyp cổ tử cung là một phương pháp được khuyên áp dụng vì ngoài chữa trị triệt để polyp cổ tử cung, thủ thuật còn giúp chị em loại trừ bệnh tật, phòng tránh nguy cơ ung thư.

Xử lý polyp cổ tử cung bằng ngoại khoa

Cắt polyp cổ tử cung là một trong những phương pháp hiệu quả nhất

+ Xoắn polyp cổ tử cung: Đây là phương pháp xử lý polyp cổ tử cung chỉ dành cho những khối polyp kích thước nhỏ. Thủ thuật này được tiến hành rất đơn giản, nhanh chóng.

Dưới sự hỗ trợ của máy soi, các bác sĩ định vị chính xác vị trí khối polyp, đưa dụng cụ chuyên dụng vào cổ tử cung xoắn các cục u polyp lại với nhau thành một khối gắn với thành tử cung bằng một cuống nhỏ, sau đó nong cuống và đưa ra ngoài mà không hề gây cảm giác đau đớn cho chị em.

xử lý polyp cổ tử cung
Ngày nay, khi các trang thiết bị y tế dần trở nên hiện đại, chị em phụ nữ không còn mất quá nhiều thời gian để chữa trị polyp cổ tử cung. Các phương pháp điều trị cấp tốc đã ra đời, trong đó có xoắn polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, xoắn polyp cổ tử cung ở đâu vẫn là câu hỏi khiến nhiều chị em băn khoăn.

+ Nạo buồng tử cung: Phương pháp này cần được thực hiện với sự trợ giúp của đèn nội soi để giúp các bác sĩ quan sát tỉ mỉ được tình trạng bên trong lòng tử cung trước và sau phẫu thuật. Nếu không có sự hỗ trợ của đèn nội soi thì thủ thuật này được gọi là nạo buồng tử cung mù.

+ Lấy cục u polyp bằng mổ: Thường đây là phẫu thuật nội soi, các thiết bị mổ sẽ được đưa vào cùng với đèn nội soi để bác sĩ tiến hành loại bỏ cục u polyp ngay khi phát hiện ra. Sau đó, các cục u polyp này sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm.

+ Công nghệ dao LEEP: Đây là phương pháp điều trị an toàn, không gây đau, nhiễm trùng hay tổn thương cho cổ tử cung. Một ưu điểm vượt trội khác của kỹ thuật xử lý polyp cổ tử cung này là có nhiều đầu dao thích hợp với mọi đối tượng nên không gây ảnh hưởng gì đến việc mang thai và sinh nở sau này.

xử lý polyp cổ tử cung bằng dao LEEP

Công nghệ dao LEEP được xem là phương pháp hiện đại và an toàn

Những lưu ý khi xử lý polyp cổ tử cung

Những chị em sau khi tiến hành xử lý các polyp cổ tử cung cần chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi lẽ, căn bệnh này có thể chữa khỏi nhưng khả năng tái phát bệnh lại khá cao. Do đó, chị em cần chú ý hơn để hạn chế sự tái phát bệnh.

Chị em cần chuẩn bị tâm lý rằng các cục u polyp cổ tử cung sau khi đã loại bỏ có khả năng xuất hiện trở lại. Rất có thể, chị em sẽ cần phải điều trị nhiều lần để bệnh biến mất hoàn toàn. Vậy nên, người bệnh cần chú ý thăm khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên sau khi tiến hành xử lý polyp cổ tử cung để kịp thời phát hiện ra những biến chuyển bất thường.

Bên cạnh đó chị em cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. Chị em nên bổ sung nhiều các thực phẩm giàu dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày. Đặc biệt, chị em nên tránh xa các loại đồ ăn cay nóng, các chất kích thích để giảm bớt nguy cơ viêm nhiễm polyp cổ tử cung.

Chị em cần cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể không suy nhược. Ngoài ra, bạn cũng nên luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là một số cách xử lý polyp cổ tử cung hiện nay thường được áp dụng. Để việc điều trị đơn giản hơn và triệt để nhất chị em cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín khi có những biểu hiện bệnh lý bất thường.

Xem thêm: Địa chỉ nào chữa polyp cổ tử cung ở Hà Nội tốt nhất?

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo