Polyp cổ tử cung là gì? Ảnh hưởng thế nào và cách điều trị ra sao?

Bạn nên đọc:

> Giải đáp thắc mắc: Bị polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

> Mức độ nguy hại khi polyp cổ tử cung bị hoại tử chị em cần phải biết

Bệnh polyp cổ tử cung là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam cho biết, Polyp cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh xảy ra khi ở thành tử cung xuất hiện những khối u dính vào nhau rồi sau đó sa xuống trong buồng tử cung. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng sinh sản của nữ giới nếu không được điều trị kịp thời.

polyp cổ tử cung là gì?

Bệnh polyp cổ tử cung là gì?

Bệnh polyp cổ tử cung thường bắt nguồn từ khá nhiều nguyên nhân khá nhau, trong đó nguyên nhân chính là do sự hình thành và phát triển quá mức của các tế bào lát tại vùng nội mạc tử cung.

Kích cỡ trung bình của một khối u polyp là vài mm, với kích cỡ này thì người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, polyp cổ tử cung có thể phát triển lên tới kích cỡ là vài cm thậm chí là to như một quả bóng bàn. Khi đó việc điều trị bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ban đầu polyp cổ tử cung sẽ là các khối u nhỏ, tuy nhiên theo thời gian các u nhỏ sẽ phát triển dần và kết tụ lại với nhau hình thành lên một khối u lớn nối trực tiếp vào bề mặt cổ tử cung. Khối u này thường có xu hướng phát triển mạnh về phía trong lòng tử cung khiến chức năng sinh ý của nữ giới sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Polyp cổ tử cung – nguyên nhân do đâu?

Polyp cổ tử cung là một căn bệnh lành tính có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, bạn cần sớm phát hiện và điều trị thì mới đem lại được hiệu quả tốt nhất. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bệnh lý này ở nữ giới?

Nguyên nhân đầu tiên chúng ta có thể kể đến đó là do việc điều trị không triệt để các bệnh lý như viêm nội mạc cổ tử cung và viêm cơ cổ tử cung. Các bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe, trong đó có bệnh lý polyp cổ tử cung.

nguyên nhân gây polyp cổ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh polyp cổ tử cung ở nữ giới là gì?

Thủ phạm tiếp theo gây bệnh polyp tử cung là khi bạn sử dụng các biện pháp như đặt vòng tránh thai hoặc các dụng cụ tránh thai khác trong tử cung,… và còn sót lại các dị vật trong tử cung, dần dần hình thành lên các khối u polyp.

Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ do có thai ngoài ý muốn mà sử dụng các biện pháp nạo hút thai. Điều này vô tình gây ra những tổn thương cho tử cung và gây bệnh tại cổ tử cung.

Nhau thai còn sót lại trong cổ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh polyp cổ tử cung. Bạn nên biết rằng, nhau thai tồn đọng có thể dẫn đến viêm nhiễm cổ tử cung và khi bệnh lý viêm nhiễm này không được điều trị triệt để, nó sẽ dẫn đến bệnh polyp cổ tử cung.

Ngoài ra, các bệnh lý như bệnh lao, bệnh sán mán cũng là một trong những yếu tố khiến hình các khối u polyp trong cổ tử cung của nữ giới. Bệnh này gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của bạn, do đó chị em tuyệt đối không được lơ là.

Biểu hiện của bệnh polyp cổ tử cung là gì?

Vì không có biểu hiện quá rõ ràng nên các chị em thường rất khó phát hiện bệnh. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn và các dấu hiệu polyp tử cung trở nên rõ ràng hơn thì họ mới bắt đầu điều trị. Khi đó, khả năng điều trị bệnh thành công cũng sẽ thấp hơn.

Vậy dấu hiệu của bệnh polyp cổ tử cung là như thế nào? Bác sĩ Đỗ Thanh Hà sẽ chỉ ra cho các bạn thấy một số triệu chứng dễ nhận biết của căn bệnh này để bạn có thể phát hiện bệnh sớm. Cụ thể như sau:

  • Rối loạn kinh nguyệt:

Đây là biểu hiện bạn có thể thấy rõ nhất khi mắc chứng polyp cổ tử cung. Bạn sẽ thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình trở nên thất thường, lượng kinh ra cũng không ổn định, khi nhiều khi ít. Ngoài ra, bạn có thể thấy âm đạo bị chảy máu bất thường dù không trong kỳ kinh.

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của Polyp cổ tử cung

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của Polyp cổ tử cung

  • Đau vùng ổ bụng:

Người bệnh cũng sẽ thường xuyên bị các cơn đau vùng ổ bụng hành hạ. Những cơn đau này có khi âm ỉ, có khi dữ dội và bệnh nhân sẽ đặc biệt đau đớn khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

  • Đau buốt khi đi tiểu:

Khi bạn day nhẹ vào vùng hạ vị, bạn sẽ thấy cảm giác đau nhói và các cơm đau này có thể lan ra khác vùng lân cận khác khiến người bệnh trở nên vô cùng khó chịu. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu dắt, bí tiểu và táo bón.

  • Đau đớn khu quan hệ:

Polyp cổ tử cung sẽ khiến người bệnh thường xuyên phải chịu cảm giác đau đớn mỗi lần quan hệ. Điều này khiến các chị em trở nên sợ hãi mỗi lần nhắc đến chuyện “yêu”. Điều này cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của các chị em.

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược:

Bệnh polyp cổ tử cung còn khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi, cơ thể suy nhược và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, bạn đừng chủ quan với căn bệnh này mà hãy tiến hành điều trị ngay khi phát hiện.

Polyp cổ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe nữ giới?

Polyp cổ tử cung nếu không được điều trị tốt có thể gây ra những ảnh hưởng đến đường tiết niệu, khiến tình trạng rối loạn tiểu tiện của bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong đó phải kể đến như:

polyp cổ tử cung có ảnh hưởng gì?

Polyp cổ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe nữ giới?

  • Gây ra cơn đau dữ dội vùng hạ vị:

Bệnh gây ra các cơn đau dữ dội vùng hạ vị gây ra những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, polyp cổ tử cung gây chảy máu bất thường sẽ đặc biệt nguy hiểm đối với những bệnh nhân mắc phải hội chứng rối loạn đông máu.

  • Giảm khả năng thụ thai:

Bệnh còn gây làm suy giảm khả năng thụ thai và sinh sản của nữ giới. Khi polyp cổ tử cung phát triển quá to, cổ tử cung sẽ bị bịt kín. Điều này gây cản trở cho quá trình đến với trứng và thụ thai của tinh trùng, dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nhiều chị em.

  • Ảnh hưởng trong thai kỳ:

Nhiều trường hợp nữ giới bị bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai – điều này gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai nhi. Khi đó, nguy cơ dị tật thai nhi sẽ khá cao. Nguy hiểm hơn là nữ giới sẽ rất dễ bị sẩy thai hoặc sinh non do khối u polyp chèn ép vào cổ tử cung.

Cách điều trị bệnh polyp cổ tử cung hiệu quả

Polyp cổ tử cung là căn bệnh lành tính có thể điều trị được. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện bệnh quá muộn thì nó có thể đẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Với bệnh lý này, người bệnh có thể đưa ra nhiều phương pháp điều trị. Cụ thể như sau:

1. Điều trị polyp cổ tử cung bằng thuốc

Khi đi khám tại các cơ sở y tế, nếu phát hiện polyp cổ tử cung của bạn còn nhỏ, các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc và yêu cầu bạn uống theo liệu trình để có thể chữa bệnh một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh thuốc Tây y, bạn cũng có thể tìm đến các bài thuốc Đông y hoặc thuốc nam để điều trị bệnh.

điều trị polyp cổ tử cung

Chị em cần uống thuốc theo đúng yêu cầu của bác sĩ

Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng bạn chỉ nên điều trị bằng thuốc khi các polyp của bạn còn nhỏ và chưa gây ra nhiều triệu chứng. Khi uống thuốc, bạn cũng nên tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ để có được kết quả điều trị như mong muốn.

2. Can thiệp phương pháp ngoại khoa để điều trị polyp cổ tử cung

Khi khối u polyp cổ tử cung của bạn quá lớn, bác sĩ sẽ yêu cầu can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh triệt để nhất. 2 phương pháp ngoại khoa phổ biến trong chữa polyp cổ tử cung là:

  • Nạo buồng tử cung

Khi tiến hành nạo buồng tử cung, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ và lấy các polyp ra khỏi tử cung. Phương pháp này thường mang lại hiệu quả điều trị khá cao. Tuy nhiên, nếu không có chế độ chăm sóc và sinh hoạt tốt, các polyp cổ tử cung của người bệnh vẫn có thể tái phát lại.

  • Cắt bỏ tử cung

Trong quá trình thăm khám, nếu phát hiện các tế bào ung thư có trong cổ tử cung, bệnh nhân có thể phải tiến hành cắt bỏ cổ tử cung để duy trì sức khỏe. Khi đó, chức năng sinh sản của nữ giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và họ có thể mất đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng của mình.

Chữa Polyp cổ tử cung bằng bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Chúng ta luôn tìm đến những giải pháp tối ưu cho mình khi mắc phải bất cứ bệnh lý nào, với Polyp cổ tử cung cũng vậy.

Với gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng Đông y, Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với bài thuốc hiệu nghiệm của mình đã giúp hàng ngàn chị em khắc phục bệnh hiệu quả và an toàn.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với gần 40 năm kinh nghiệm chữa bệnh phụ khoa

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với gần 40 năm kinh nghiệm chữa bệnh phụ khoa

Bài thuốc của bác sĩ Hà sẽ bao gồm các thang thuốc sắc uống kết hợp với thuốc ngâm rửa bên ngoài (nếu cần thiết). Polyp cổ tử cung là những khối u polyp dính vào nhau. Theo đó, những vị thuốc sử dụng có tác dụng tiêu u, tiêu viêm như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm… được bác sĩ Hà sử dụng.

Ngoài ra, tùy theo mỗi bệnh nhân bác sĩ sẽ gia giảm thuốc phù hợp. Nhờ vậy hiệu quả chữa bệnh sẽ cao hơn.

Đặc biệt, với nguồn thảo dược an toàn, lành tính nên thuốc không gây tác dụng phụ cũng như gây hại cho người bệnh.

Còn với trường hợp khối polyp quá lớn, tình trạng bệnh nghiêm trọng thì chị em có thể kết hợp cả phương pháp Đông y và Tây y. Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chia sẻ, Tây y sẽ thực hiện các thủ thuật để loại bỏ khối u, còn Đông y sẽ bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng để người bệnh nhanh cải thiện sức khỏe.

Lời khuyên từ chuyên gia

Bệnh polyp cổ tử cung là bệnh lý có thể chữa được. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh càng sớm thì kết quả sẽ càng tốt hơn.

lưu ý khi chữa polyp cổ tử cung

Chị em cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh bệnh tái phát

Với những bệnh nhân đã điều trị bệnh khỏi thì nguy cơ tái phát bệnh vẫn khá cao. Do đó, người bệnh nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất và kịp thời điều trị ngay nếu bệnh có dấu hiệu tái phát.

Những bệnh nhân bị bệnh polyp tử cung có nên quan hệ không cũng là thắc mắc của khá nhiều nữ giới. Chúng tôi khuyên rằng các bạn nên hạn chế quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị triệt để.

Ngoài ra chị em cũng nên chú ý nhiều hơn đến chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày để có thể duy trì sức khỏe một cách tốt nhất. Đặc biệt, bạn cần phải cân bằng tốt giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc để tránh tình trạng cơ thể suy nhược và sinh bệnh.

Trên đây là những thông tin về căn bệnh polyp cổ tử cung ở nữ giới cũng như các phương pháp điều trị mà chị em cần nắm rõ. Các bạn nên nhớ rằng, nếu bản thân có các dấu hiệu bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Xem thêm: Địa chỉ nào chữa polyp cổ tử cung tại Hà Nội tốt nhất?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo