Bạn hiểu gì về polyp cổ tử cung ác tính?

Polyp cổ tử cung ác tính là gì?

Polyp cổ tử cung là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, bệnh hình thành chủ yếu là do các tế bào ở mặt bên trong nội mạc tử cung bị tổn thương tạo nên những khối u dính vào bên trong và sa vào buồng tử cung.

Các khối polyp có thể thành polyp cổ tử cung ác tính nếu không điều trị kịp thời

Ban đầu những khối polyp có kích thước vài mm nhưng càng về sau nếu không được điều trị sẽ phát triển ngày càng lớn, khối polyp có màu hồng, mềm và dễ chảy máu nếu bị chạm vào.

Trên thực tế, những khối polyp có tính chất lành tính tuy nhiên nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến polyp cổ tử cung ác tính.

Nguyên nhân gây nên polyp cổ tử cung

Các biểu hiện của polyp cổ tử cung rất khó phát hiện, chỉ đến khi bệnh nặng mới phát hiện được nhờ các dấu hiệu rõ rệt như bị đau rát cùng kín, ra huyết khi quan hệ, xuất hiện dịch mủ và mùi ở âm đạo…

Biểu hiện polyp cổ tử cung không dễ phát hiện

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do:

+ Viêm nhiễm cổ tử cung gây tăng sản niêm mạc, chính vì vậy sẽ tạo nên các khối polyp.

+ Sử dụng thuốc tránh thai hoặc phá thai không an toàn, đặt vòng tránh trai sai phương pháp, sai sót trong quá trình nạo phá thai dẫn đến hình thành các khối polyp.

+ Mạch máu cổ tử cung bị tắc, bị xoắn làm cho máu lúc này bị dồn ứ, do đó dẫn đến hiện tượng căng tĩnh mạch và tạo điều kiên cho các khối u hình thành.

Hiện nay, nguyên nhân của bệnh polyp cổ tử cung chưa rõ ràng, chính vì vậy chị em mắc bệnh nhưng cũng không biết vì sao để có thể điều trị đúng cách, chính vì thế mới từ những khối u lành tình chuyển sang giai đoạn polyp cổ tử cung ác tính.

Xem Thêm: Giải đáp: Làm gì khi polyp cổ tử cung chảy máu?

Điều trị polyp cổ tử cung ác tính

Tùy vào vị trí khối polyp và tình trạng người bệnh mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều khị phù hợp. Với sự phát triển của y học như hiện nay, điều trị polyp cổ tử cung hay polyp cổ tử cung ác tính không quá khó khăn. Một số phương pháp được áp dụng chủ yếu như:

Thứ nhất, dùng thuốc:

Hiện nay, có một số loại thuốc có thể làm hạn chế sự phát triển của khối polyp, khiến cho khối u cỏ nhỏ lại, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi lẽ khối polyp rất có thể sẽ tái phát ngay sau khi bạn dùng thuốc.

Dùng thuốc giúp hạn chế sự phát triển của khối polyp

Thứ hai, nạo polyp tử cung:

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ lấy một phần tế bào bên trong tử cung với dụng cụ bằng kim loại. Mẫu tế bào bên trong tử cung này sẽ được mang đi xét nghiệm, hoặc cũng có thể loại bỏ trực tiếp các khối polyp. Và trong quá trình thực hiện phương pháp này cần có sự hỗ trợ của soi tử cung để qua đó bác sĩ có thể thấy được bên trong lòng tử cung.

Thứ ba, tiến hành phẫu thuật:

Đây là phương pháp cắt bỏ hoàn toàn khối polyp nếu trong quá trình thăm khám và xét nghiệm phát hiện khối polyp có chứa các tế bào ung thư. Lúc này, các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện phẫu thuật ngay tránh gây nên ung thư cổ tử cung.

Mặc dù bản chất của polyp cổ tử cung là bệnh không gây những nguy hiểm, nhưng nếu không phát hiện và chữa trị đúng thời điểm sẽ trở thành polyp cổ tử cung ác tính với những nguy hại khôn lường, thậm chí hình thành ung thư trong tương lai. Không những thế polyp cổ tử cung ác tính còn làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và mang thai của chị em phụ nữ và rất nhiều những ảnh hưởng khác đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.
Vậy nên dù là polyp cổ tử cung ác tính hay lành tính bạn cũng cần phải kiểm tra bệnh định kì để biết được tình trạng bệnh và có phương pháp can thiệp kịp thời. Hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và làm theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ để đầy lùi bệnh polyp cổ tử cung.
Đỗ Hoa (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo