Khi nào cần phẫu thuật u xơ cổ tử cung và những lưu ý cần biết

Khi nào cần phẫu thuật u xơ cổ tử cung?

Thông thường, nếu u xơ cổ tử cung có kích thước nhỏ, chưa có triệu chứng rõ rệt và chưa ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác thì sẽ được tiến hành bằng phương pháp nội khoa. Nhưng khi tình trạng bệnh ở một số trường hợp sau sẽ tiến hành phẫu thuật u xơ cổ tử cung:

+ Khi các u xơ cơ tử cung to tương đương với một tử cung có thai trên 12 tuần. Trong trường hợp này các u có thể gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa.

+ Khi các u xơ chèn ép lên niệu quản gây nên tình trạng thận ứ nước.

+ Khi người bệnh có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, việc điều trị nội tiết không cải thiện sẽ được tiến hành phẫu thuật u xơ cổ tử cung.

+ Một số các trường hợp khác đó là u nằm trong dây chằng rộng hoặc khi nghi ngờ u hóa ác tính.

Việc điều trị phẫu thuật u xơ cổ tử cung có thể là bóc tách khối u hay có thể cắt tử cung nhưng còn tùy vào độ tuổi và mong muốn có con của người bệnh. Nếu tình trạng bệnh không tốt, khối u quá lớn, người bệnh không có nhu cầu mang thai thì sẽ có phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Khi bệnh nhân có tình trạng thận ứ nước sẽ được chỉ định phẫu thuật

Phẫu thuật u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Thực tế, việc thực hiện phẫu thuật u xơ cổ tử cung được áp dụng trong các trường hợp khối u lớn và gây chèn ép lên các cơ quan khác như cổ tử cung, bàng quang hay các bộ phận xung quanh. Và việc phẫu thuật có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

+ Khi tiến hành phẫu thuật với những khối u có kích thước quá lớn, tĩnh mạch vào máu nuôi khối u rất lớn. Lúc này chỉ cần một xơ suất rất nhỏ thôi cũng có thể gây đứt tĩnh mạch dẫn tới chảy máu cục bộ, mất máu và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

+ Một yếu tố rất quan trọng nữa đó chính là trình độ phẫu thuật của các y bác sĩ. Nếu bác sĩ phẫu thuật không có trình độ cao sẽ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

+ Ngoài ra, trang thiết bị phẫu thuật cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến phẫu thuật u xơ cổ tử cung. U xơ sẽ có thể bị vỡ ngay trong buồng tử cung của bệnh nhân nếu trang thiết bị phẫu thuật không đảm bảo.

Phẫu thuật có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Một số lưu ý sau phẫu thuật u xơ cổ tử cung

Để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật, chị em cần có một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng như chế độ ăn uống hợp lý để chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất, chị em cần lưu ý một số điểm sau:

Chế độ sinh hoạt:

+ Dù là với phương pháp phẫu thuật mổ nội soi hay mổ mở thì người bệnh sẽ có cảm giác đau ê ẩm, đau khắp vùng bụng, kèm theo là cảm giác đau quặn ruột, nhất là chỗ vùng mổ trong những ngày đầu tiên. Chị em cần thực hiện xoay các tư thế tại giường, cố gắng ngồi dậy với sự giúp đỡ của người thân. Thực hiện việc này sẽ giúp cho chị em tránh được tình trạng viêm dính ruột sau phẫu thuật.

+ Quan hệ tình dục: Người bệnh tuyệt đối không được quan hệ tình dục trong 2 tuần sau khi mổ hở u xơ tử cung để nhằm tránh các bệnh viêm nhiễm có thể lây qua đường tình dục và sẽ làm cho bệnh thêm nặng hơn. Sau khi sức khỏe ổn định, sau thời gian 4-6 tuần thì chị em mới có thể bắt đầu quan hệ tình dục trở lại.

+ Vấn đề vệ sinh cá nhân: Trong tháng đầu tiên sau khi mổ người bệnh sẽ có hiện tượng ra huyết âm đạo. Người bệnh có thể lựa chọn băng vệ sinh hàng ngày hoặc quần lót giấy để có thể thay thường xuyên để tránh viêm nhiễm và tiện lợi hơn rất nhiều. Người bệnh nên dùng nước ấm để lau rửa vệ sinh cá nhân.

Người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý sau phẫu thuật

Chế độ dinh dưỡng:

Điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp vết thương mau lành và đồng thời giúp đường ruột hoạt động tốt hơn, người bệnh cần lưu ý:

+ Nên lựa chọn những loại thức ăn dễ ăn trong 2-3 ngày sau phẫu thuật u xơ cổ tử cung như: Súp, cháo Sau khi trung tiện người bệnh có thể điều chỉnh dần, có thể ăn cháo đặc có thịt, sau đó tập ăn cơm dần dần…

+ Nên uống nhiều nước và ăn thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể sau phẫu thuật.

+ Tăng cường những thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

+ Sau mổ ít nhất trong hai tháng đầu tiên người bệnh không sử dụng các chất kích thích và rượu bia.

Ngoài những thông tin mà chúng tôi cung cấp về phẫu thuật u xơ cổ tử cung thì người bệnh cần giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ để điều hòa nội tiết, tránh căng thẳng, tâm lý… Hơn nữa, người bệnh phải sử dụng và thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

>>> Xem Thêm: Các phương pháp chữa bệnh u xơ cổ tử cung chủ yếu hiện nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo