Những triệu chứng rối loạn nội tiết tố không nên chủ quan

Nội tiết tố (chủ yếu là estrogen) là một trong những hormone rất quan trọng giúp mang lại vẻ đẹp, sự trẻ trung và nữ tính của chị em phụ nữ.

Khi nội tiết tố ổn định, chị em sẽ có sức khỏe tốt từ ngoại hình, da dẻ hồng hào, mịn màng, mái tóc đen mượt… đến sự hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, các cơ quan sinh dục vận hành trơn tru, khả năng sinh sản cũng như quan hệ tình dục đều bình thường.

Nhung trieu chung roi loan noi tiet to khong nen chu quan

Rối loạn nội tiết tố gây ra nhiều mối nguy hại đến sức khỏe chị em

Tuy nhiên khi bị rối loạn nội tiết tố sẽ gây ra nhiều mối nguy hại không nhỏ mà rất nhiều chị em phụ nữ thường chủ quan bỏ qua và coi nhẹ.

Theo nhiều tài liệu y khoa, hàm lượng nồng độ estrogen (nội tiết tố) của phụ nữ thường dao động từ 50 – 400pg/ml. Nếu nồng độ estrogen dưới 100pg/ml là bị rối loạn nội tiết tố nữ và cần cân bằng nội tiết tố nữ.

>> Xem thêm: Rối loạn nội tiết tố: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Dưới đây là những triệu chứng rối loạn nội tiết tố chị em có thể tham khảo để sớm nhận biết.

1. Rối loạn kinh nguyệt

– Kinh nguyệt là tấm gương phản ánh rất rõ sức khỏe của người phụ nữ. Nếu kinh nguyệt đều đặn, lượng máu kinh ổn định thì có nghĩa là các hormone và nội tiết trong cơ thể vẫn làm việc bình thường, trơn tru, không đáng lo ngại.

– Nếu kinh nguyệt thất thường, khó đoán, lúc đến sớm, khi đến muộn, lượng máu kinh lúc ít lúc nhiều… đều có thể do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể chị em.

– Nguyên nhân là khi bị rối loạn nội tiết tố thì buồng trứng, tử cung cũng bị rối loạn theo, các chức năng không được đảm bảo, trứng rụng thất thường hoặc không rụng vì thế mà chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi.

– Ngoài ra, rong kinh, đau bụng kinh kéo dài cũng một phần do rối loạn nội tiết tố tác động.

Nhung trieu chung roi loan noi tiet to khong nen chu quan

Rối loạn nội tiết tố sẽ gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở chị em phụ nữ

2. Liên tục mắc các bệnh phụ khoa

– Nếu bạn bị mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo… liên tục và lâu không khỏi được dù có chữa trị nhiều thì có thể là do rối loạn nội tiết tố.

– Nguyên nhân là khi rối loạn nội tiết tố, cơ chế sản sinh nội tiết tố nữ bị gián đoạn, trục trặc, thành âm đạo không thể tiết đủ dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo, làm cho môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng, âm đạo khô,

– Khi môi trường âm đạo, chỉ số PH bị thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh viêm phụ khoa tấn công, sinh sôi. Chỉ khi nào nội tiết tố được cân bằng, môi trường PH âm đạo ổn định thì tình trạng viêm nhiễm mới có cơ hội thuyên giảm.

3. Giảm ham muốn tình dục

– Nếu cơ thể phụ nữ có nội tiết tố cân bằng thì ham muốn và vấn đề quan hệ tình dục diễn ra bình thường và dễ đạt khoái cảm, thăng hoa.

– Tuy nhiên khi bị rối loạn nội tiết tố, ham muốn theo đó sẽ bị giảm, thậm chí nhiều chị em không muốn quan hệ, không có hứng thú, thường lẩn tránh gần gũi, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

– Nguyên nhân của triệu chứng này là do ham muốn tình dục, cảm giác khoái cảm ở người phụ nữ do hormone estrogen và progesteron mang lại. Khi hàm lượng các loại hormone này bị thay đổi, mất cân bằng sẽ dẫn đến hiện tượng giảm ham muốn tình dục, khó đạt được cực khoái.

Nhung trieu chung roi loan noi tiet to khong nen chu quan

Chị em bị rối loạn nội tiết tố sẽ giảm hoặc không có ham muốn tình dục

4. Giảm khả năng thụ thai, khó có con

– Rối loạn nội tiết tố khiến phản ứng của kích thích tố nữ không còn nhạy cảm, ảnh hưởng tới sự điều tiết của nội tiết, sự vận hành của cơ quan sinh dục không được đảm bảo trơn tru, giảm khả năng thụ thai.

– Do đó, khi bị rối loạn nội tiết tố nữ, chị em sẽ khó thụ thai hơn, thậm chí là có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

5. Ngực sưng đau, tăng sản tuyến vú

– Đây là triệu chứng mà không phải chị em rối loạn nội tiết tố nào cũng gặp.

– Vai trò quan trọng của “núi đôi” là tiết ra estrogen, nếu nội tiết tố mất cân bằng, rối loạn tăng sẽ dễ gây ra triệu chứng tăng sản tuyến vú và biến chứng nguy hiểm là bệnh ung thư vú.

6. Nám da, da bị mụn

– Đây là triệu chứng khá nhiều người gặp và rất dễ nhận biết. Nội tiết tố nữ ổn định sẽ duy trì độ đàn hồi, độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn… Nhưng khi nội tiết tố thay đổi thì da sẽ rất dễ bị nổi mụn, thậm chí có cả mụn bọc, mụn mủ to, mụn nổi  liên tiếp và khó chữa trị, gây mất thẩm mỹ và khiến chị em tự ti.

– Nguyên nhân là do nội tiết bên trong không ổn định khiến cho cơ thể không còn làm tốt chức năng thải độc qua da. Các chất thải độc đọng lại trên da làm da xấu hơn, khô da, nhăn da, dễ nổi mụn và khó chữa lành.

– Không chỉ bị mụn mà nhiều chị em còn bị nám da bởi khi rối loạn nội tiết tố thì da sẽ bị khô, sạm, xuất hiện các vết nám ngày càng đậm nét trên da mặt.

– Ngoài dấu hiệu da xấu, nổi mụn, một số đặc điểm ngoại hình khác cũng do rối loạn nội tiết tố nữ như: tóc khô xơ dễ gãy rụng; móng tay giòn, dễ gãy hoặc rậm lông, lông tay chân, ria mép phát triển…

Nhung trieu chung roi loan noi tiet to khong nen chu quan

Nám da, sạm da là một dấu hiệu dễ nhận biết của rối loạn nội tiết tố

7. Tăng cân, béo phì

– Nếu đột nhiên thấy cơ thể dễ béo, tăng cân dù không ăn nhiều hơn, chế độ ăn uống không thay đổi thì có thể bạn bị rối loạn nội tiết tố.

– Nhiều người mất cân bằng nội tiết tố còn rất khó khăn trong công cuộc giảm cân và thường không giảm được cân nặng.

8. Tính tình bốc hỏa, dễ cáu gắt, căng thẳng

– Khi bị rối loạn nội tiết tố, tâm lý chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng, thường mệt mỏi, buồn chán, áp lực, trầm cảm kéo dài.

– Nhiều người dễ bốc hỏa, cáu gắt, tính tình thay đổi, bất an, lo lắng, cảm thấy tức giận hay thất vọng, dễ cáu bẳn mà không rõ lý do có thể nguyên nhân là mất cân bằng nội tiết tố.

– Tình trạng căng thẳng kéo dài, stress cũng là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố.

– Dấu hiệu này càng thấy rõ ở những chị em phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh.

9. Huyết áp tăng cao bất thường

– Nếu bạn có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp thì đây không phải là dấu hiệu để nhận biết bệnh. Tuy nhiên khi huyết áp tăng cao bất thường thì có thể do rối loạn nội tiết tố chi phối.

– Nguyên nhân là khi bị rối loạn nội tiết tố, lượng natri trong cơ thể dư thừa sẽ làm tăng tình trạng trữ nước, từ đó dẫn đến tăng huyết áp.

– Tỷ lệ giữa natri và nước trong cơ thể ổn định là do sự cân bằng của hormone aldosteron. Do đó, khi cơ thể mất cân bằng hormone aldosteron thì sẽ dẫn đến tăng huyết áp.

10. Khó ngủ, mất ngủ

– Đây là triệu chứng rất nhiều chị em bị rối loạn nội tiết tố gặp phải. Nguyên nhân là do sự sụt giảm hormone progesterone trước khi có kinh nguyệt, mức progesterone cũng giảm sau sinh con… khiến cho chị em khó ngủ hoặc mất ngủ.

– Progesterone giúp cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ. Khi nồng độ hormone này giảm xuống, bạn sẽ cảm thấy bồn chồn, khó ngủ, mất ngủ.

– Triệu chứng này sẽ nhận thấy rõ hơn ở phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh.

11. Các triệu chứng khác

– Rậm lông: Khi rối loạn nội tiết, phụ nữ tiết ra androgen (hormone nam) quá nhiều có thể sẽ khiến lông phát triển nhiều hơn, lông tay chân, râu, ria mép… mọc rậm như nam giới.

– Suy giảm trí nhớ: Bạn có thể không nhớ đã để đồ dùng nào đó ở đâu trong khi nó ở ngay bên cạnh… Việc dễ quên cũng một phần do nội tiết tố bị mất cân bằng.

– Ngực không phát triển: Nội tiết tố nữ giúp cơ thể chị em có những đường cong riêng, phân biệt với nam giới. Rối loạn nội tiết tố cũng ảnh thưởng đến ngoại hình, khiến ngực nữ giới không phát triển. Tất nhiên không phải tấtc cả trường hợp ngực không phát triển cũng do rối loạn nội tiết tố mà cần kết hợp với các triệu chứng khác để chẩn đoán bệnh.

Trên đây là những dấu hiệu, triệu chứng rối loạn nội tiết tố dễ nhận biết nhất mà chị em thường chủ quan bỏ qua khiến bệnh ngày càng nặng hơn và khó chữa trị hơn.

Khi phát hiện ra cơ thể có những dấu hiệu trên, chị em phụ nữ cần đến các cơ sở y tế uy tín, gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, từ đó phát hiện nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phác đồ điều trị rối loạn nội tiết tố phù hợp, nhanh chóng khỏi bệnh.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo