Rối loạn nội tiết tố: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Xem thêm: Săn lùng những địa chỉ khám chữa rối loạn nội tiết tố vừa chất lượng, đảm bảo lại không lo chi phí cao

Tìm hiểu rối loạn nội tiết tố là gì?

Trong cơ thể nói chung cũng như phụ nữ nói riêng luôn tồn tại một hệ thống nội tiết. Nhiệm vụ mà hệ thống nội tiết đó chính là tiết ra những hormone và cùng với hệ thống thần kinh để điều chỉnh sự chuyển hóa, chức năng sinh lý trong cơ thể con người.

Nếu ở trạng thái cân bằng bình thường, hormone này sẽ giúp cân bằng trao đổi chất trong cơ thể cũng như ổn định chức năng sinh lý. Tuy nhiên, một khi bị rối loạn nội tiết tố thì sẽ phá vỡ đi sự cân bằng này.

Nội tiết tố nữ hay còn được gọi là estrogen được biết đến là một hormone đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp chị em phụ nữ có được sự trẻ trung cũng như sự nữ tính.

50 – 400pg/ml là mức hàm lượng estrogen bình thường ở phụ nữ. Nếu trường hợp estrogen của người phụ nữ ở dưới ngưỡng 100pg/ml thì đồng nghĩa với việc cơ thể bị rối loạn nội tiết tố và người bệnh cần phải cân bằng để giúp các hoạt động trong cơ thể được trở lại bình thường.

Roi loan noi tiet to trieu chung nguyen nhan va cach dieu tri
Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của chị em

Các triệu chứng rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là bệnh thường gặp, tuy nhiên những triệu chứng của nó lại dễ bị các chị em bỏ qua, nhầm lẫn với các hiện tượng khác hoặc chủ quan nghĩ đó là bình thường chưa cần đi khám chữa.

Kinh nguyệt rối loạn

Đây là triệu chứng mà khá nhiều người gặp phải, kinh nguyệt thất thường, chu kỳ kinh không ổn định, khó đoán, lúc sớm lúc muộn, lượng máu kinh lúc nhiều lúc ít, thậm chí nếu căng thẳng kéo dài có thể khiến mất kinh, tắt kinh, không thấy kinh nguyệt trong tháng đó…

Khi bị rối loạn nội tiết, hầu như chị em sẽ gặp phải triệu chứng kinh nguyệt thất thường

Nguyên nhân là khi rối loạn nội tiết tố, các hormone bị mất cân bằng thì khi đó sẽ kéo theo sự rối loạn tại buồng trứng cũng như tử cung. Lúc này, trứng sẽ rụng thất thường cho nên chu kỳ kinh nguyệt cũng có sự thay đổi.

Thường xuyên mắc bệnh phụ khoa

Nhiều người bị mắc bệnh phụ khoa liên tiếp nhưng lại không nghĩ đến rối loạn nội tiết tố mà thường chỉ nghĩ do vệ sinh không đúng cách hoặc các nguyên nhân khác.

Một khi cơ chế chủ yếu để sản sinh nội tiết tố bị ảnh hưởng thì âm đạo sẽ có hiện tượng khô và thành âm đạo không thể tiết được một lượng dịch nhầy vừa đủ để bôi trơn cũng như giữ ẩm âm đạo.

Rối loạn nội tiết cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh phụ khoa

Chính vì vậy, sẽ khiến cho môi trường âm đạo có tính axit bị ảnh hưởng theo, một số vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm phụ khoa sẽ tận dụng cơ hội tấn công để gây bệnh.

Vì thế thường xuyên mắc bệnh phụ khoa cũng là một dấu hiệu cần nghi ngờ bạn bị rối loạn nội tiết tố.

Thiếu ham muốn tình dục

Bình thường, khoái cảm tình dục của người phụ nữ là do hai hormone estrogen và progesteron. Nếu lượng hormone này có sự thay đổi, không cân bằng thì ham muốn tình dục của chị em cũng sẽ bị giảm đi đáng kể.

Nhiều chị em không hứng thú với chuyện quan hệ, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Roi loan noi tiet to trieu chung nguyen nhan va cach dieu tri
Chị em bị rối loạn nội tiết tố thường giảm ham muốn tình dục

Gặp các vấn về về da

Một số các vấn đề về da mà chị em có thể gặp phải có thể như: Nám da, da trở nên xấu đi hoặc nổi nhiều mụn hơn.

Làn da “tố cáo” cơ thể bạn đang gặp tình trạng rối loạn nội tiết tố rõ ràng nhất

Với nám da có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có rối loạn nội tiết tố nữ. Da mặt của chị em khi bị rối loạn nội tiết tố sẽ trở nên khô sạm, các vết nám ngày càng rõ nét hơn.

Ngoài ra, da mặt của chị em còn trở nên sần sùi, da dầu, nhiều mụn, nguyên nhân do nội tiết tố có hiện tượng bất ổn, các chức năng thải độc qua da bị hạn chế.

Huyết áp tăng cao bất thường

Nếu trường hợp chị em đã và đang gặp phải chứng cao huyết áp thì triệu chứng này khá khó nhận ra. Nhưng với các trường hợp còn lại, nếu huyết áp đột nhiên tăng cao thì có thể là do bị rối loạn nội tiết tố.

Một số triệu chứng rối loạn nội tiết tố khác:

– Chị em có cảm giác mệt mỏi, tâm trạng tiêu cực, căng thẳng và dễ stress kéo dài.

– Tính khí thay đổi như: Dễ nóng nảy hoặc thay đổi một cách thất thường, dễ cáu gắt, bực bội.

– Tóc trở nên khô, dễ gãy, rụng hoặc bạc sớm.

– Móng tay, móng chân dễ bị gãy, rậm lông như nam giới.

– Ngực có hiện tượng sưng và đau, tuyến sữa tăng sinh…

– Có dấu hiệu của chứng vô sinh: Chị em đã lập gia đình nhiều năm, không kiêng quan hệ nhưng vẫn chưa có con.

– Có hiện tượng béo phì dù đã có một chế độ ăn uống bình thường.

Nguyên nhân rối loạn nội tiết tố

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên hiện rối loạn nội tiết tố ở nữ giới, tuy nhiên những yếu tố dưới đây được xem là những nguyên nhân cơ bản gây nên rối loạn tiết tố, cụ thể:

Căng thẳng là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

Một trong những nguyên nhân đầu tiên gây nên hiện tượng này đó chính là căng thẳng. Nếu chị em có vấn đề về tâm lý như stress, căng thẳng, tâm lý không ổn định thì sẽ khiến hormone trong cơ thể mất cân bằng (trong đó có estrogen). Chính vì vậy, căng thẳng kéo dài tất yếu sẽ khiến chị em mắc rối loạn nội tiết tố.

Hiện tượng căng thẳng kéo dài không chỉ khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi mà còn dẫn đến rối loạn nội tiết tố

Ngủ ít

Theo nhiều bác sĩ y khoa, việc ngủ ít hoặc thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến 10 loại hormone khác nhau trong cơ thể, đặc biệt trong số này phải được nói đến là hormone estrogen và testosterone. Do đó ngủ ít là nguyên nhân khiến hormone cơ thể mất cân bằng và bị rối loạn.

Thiếu ngủ là tình trạng chung của nhiều người. Điều này khiến cho sức khỏe giảm sút cũng như gây mất cân bằng nội tiết tố

Ăn uống kém hoặc thực hiện chế độ ăn kiêng

Thực tế, buồng trứng là nơi chủ yếu sản xuất hormone Estrogen. Nếu chị em ăn kiêng, giảm béo hoặc những người ăn uống kém, chế độ ăn thiếu chất béo, không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cho vùng dưới đồi và tuyến yên truyền tín hiệu đến buồng trứng, kết quả là estrogen sẽ bị ngừng sản xuất. Đây là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể của chị em.

Ăn kiêng quá đà, thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe, các cơ quan sinh dục, đặc biệt là buồng trứng

Do hấp thụ phải các hóa chất độc hại

Các hóa chất độc hại có thể vào cơ thể của chúng ta theo nhiều con đường khác nhau như: Ăn uống, thực phẩm bẩn, từ môi trường làm việc, mỹ phẩm, các sản phẩm đồ gia dụng… cũng là nguyên nhân làm cho cơ thể chị em nói riêng và con người nói chung bị rối loạn nội tiết.

Sử dụng các thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được biết đến là một estrogen tổng hợp. Chính vì vậy, khi sử dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho lượng estrogen tăng lên, đồng thời làm giảm đi lượng progesterone, gây ra hiện tượng mất cân bằng hormone ở phụ nữ. Do đó chị em cần hết sức lưu ý khi sử dụng cũng như không lạm dụng thuốc tránh thai, ngừa thai.

Sử dụng thuốc tránh thai trong mọi trường hợp đều gây ra những biến đổi về hormone trong cơ thể

Mỹ phẩm không an toàn

Đây là yếu tố nguyên nhân mà những chị em thường xuyên trang điểm, dùng mỹ phẩm không để ý đến.

Roi loan noi tiet to trieu chung nguyen nhan va cach dieu tri
Dùng mỹ phẩm không an toàn có thể khiến chị em bị rối loạn nội tiết tố

Hầu hết các loại mỹ phẩm làm đẹp thường có những thành phần gây cưỡng chế đối với cơ thể, những thành phần này có thể khiến việc sản sinh các hormone yếu dần và mất đi sự cân bằng. Nếu như chị em thường xuyên và quá nhiều sẽ gây nên chứng rối loạn nội tiết tố.

Cách điều trị rối loạn nội tiết tố

Có nhiều cách để điều trị bệnh rối loạn nội tiết tố ở chị em, có thể dùng thuốc, trị liệu, bổ sung hormone; đặc biệt phải kết hợp với thay đổi thói quen, lối sống, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh căng thẳng, stress, luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan…

Mỗi một người mắc rối loạn nội tiết tố sẽ có cách điều trị khác nhau, phác đồ cũng phải dựa trên nhiều yếu tố, cụ thể:

Căn cứ vào mức độ của bệnh

– Mức độ nhẹ: Khi bệnh ở mức độ nhẹ thì việc điều trị không hề khó khăn, phương pháp điều trị chủ yếu lúc này là điều chỉnh lại chế độ ăn uống, quan tâm đến giấc ngủ, chăm chỉ vận động nhằm kích thích cơ chế sản sinh nội tiết tố.

– Bệnh ở mức độ nặng: Phương pháp điều trị lúc này là sử dụng thuốc nội tiết tố với mục đích cân bằng nội tiết. Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng biện pháp thay thế hormone, thường là hormone hóa dược.

Roi loan noi tiet to trieu chung nguyen nhan va cach dieu tri
Phác đồ điều trị rối loạn nội tiết tố của bác sĩ dựa trên nhiều căn cứ

Điều trị bệnh phải căn cứ vào nguyên nhân

– Nếu rối loạn nội tiết tố đến từ những thói quen sinh hoặc từ chế độ ăn uống thì bác sĩ sẽ tập trung “giải quyết” những vấn đề này. Chị em nên ăn nhiều các loại rau quả tươi, ăn đầy đủ protein (chất đạm), không uống rượu bia, không ăn nhiều những thực phẩm có chứa chất kích thích.

Bên cạnh đó, chị em phải ngủ đủ giấc, không nên thức khuya khiến cho cơ thể suy nhược và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

– Nguyên nhân do sử dụng thuốc tránh thai: Nếu rối loạn nội tiết tố do nguyên nhân này thì các bác sĩ sẽ kê cho chị em thuốc tránh thai phù hợp hoặc có thể sử dụng các biện pháp khác để không ảnh hưởng đến nội tiết tố.

– Nguyên nhân do mỹ phẩm: Lúc này bác sĩ sẽ khuyên người bệnh ngừng sử dụng loại mỹ phẩm đang dùng và chuyển sang mỹ phẩm phù hợp hơn.

Cách phòng tránh rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố đến từ nhiều nguyên nhân và những nguyên nhân này chị em đều có thể khắc phục để giảm thiểu nguy cơ mắc rối loạn nội tiết tốt. Hãy thực hiện một số cách sau đây để phòng rối loạn nội tiết tố một cách hiệu quả:

– Nếu chưa tập thể dục thì chị em cần tập thói quen tập thể dục hàng ngày, từ những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội… giúp cơ thể khoan khoái và tĩnh tâm.

– Hãy sắp xếp công việc của mình một cách khoa học, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, stress…

– Không nên kiêng khem ăn uống, ăn đủ bữa, đủ các chất dinh dưỡng, chất béo không nên kiêng hoàn toàn, nếu không ăn được mỡ thì chị em có thể bổ sung chất béo từ cá hoặc một số loại hạt… để việc sản xuất estrogen được trơn tru.

– Đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong chế độ ăn, nên cân đối giữa rau củ quả và thịt. Đồng thời chị em hãy bổ sung đầy đủ các loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

Roi loan noi tiet to trieu chung nguyen nhan va cach dieu tri
Chị em nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh để phòng ngừa rối loạn nội tiết tố

– Sử dụng các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất sử dụng thực phẩm hữu cơ, rau, quả tự trồng.

– Với những chị em hay dùng mỹ phẩm trang điểm, cũng nên dùng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không mua các loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Sử dụng đúng thuốc tránh thai, không lạm dụng, trước khi dùng chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc có hợp với mình hay không để đảm bảo an toàn.

– Hạn chế tiếp xúc với các môi trường độc hại, ô nhiễm, cũng như các chất độc hại khác.

– Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng các nội tiết tố nữ có nguồn gốc từ thảo dược hay thực vật để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể.

Có thể bạn chưa biết:

Thảo dược thiên nhiên được xem là vũ khí bí mật giúp phụ nữ vượt qua bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết tố. Một số loại thảo dược (ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, khổ sâm,…) có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố tự nhiên, có lợi hơn rất nhiều so với việc uống những loại thuốc bổ sung nội tiết.

Việc sử dụng thảo dược có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên để điều trị rối loạn nội tiết tố chính là phương pháp Đông y. Vì rối loạn nội tiết chủ yếu có liên quan đến vấn đề khí huyết, thanh nhiệt, tiêu độc, hóa ứ, điều hòa cơ thể, mà Đông y lại được ghi nhận là có nhiều bài thuốc hiệu quả khắc phục những tình trạng này nên rất thích hợp trong chữa trị.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương: “Rối loạn nội tiết tố được xếp vào một trong những bệnh lý có thể điều trị hiệu quả bằng Đông y. Các loại thảo dược có dược tính mạnh, tác động sâu vào thận, tỳ, huyết, nhiệt trong cơ thể, khi kết hợp lại với nhau sẽ giải quyết được các khía cạnh của rối loạn nội tiết như kinh nguyệt, bệnh phụ khoa, da dẻ, huyết áp,…; điều chỉnh mọi thứ trở lại bình thường và hạn chế tái phát.”

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Phụ khoa cho đánh giá về phương pháp điều trị rối loạn nội tiết tố hiệu quả, an toàn

Qua tìm hiểu, chuyên trang benhviemphukhoa.net nhận thấy hiện nay, xu hướng sử dụng thuốc Đông y điều trị bệnh phụ khoa, kinh nguyệt do rối loạn nội tiết ngày càng tăng. Chị em truyền tai nhau về hiệu quả của những bài thuốc Đông y có tác động từ từ, lâu dài, không chỉ chữa bệnh mà còn tăng cường sức khỏe, cải thiện bộ máy cơ quan sinh dục, thanh lọc cơ thể rất tốt, trái ngược hẳn với kháng sinh tạm thời và các thủ thuật xâm lấn.

Cũng xin được chia sẻ đến bạn đọc một địa chỉ khám chữa bệnh Phụ khoa, rối loạn nội tiết tố bằng YHCT được nhiều bệnh nhân nhắc đến thời gian gần đây và cho những phản hồi tích cực. Bạn có thể trực tiếp liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Như vậy, trên đây là những thông tin về rối loạn nội tiết tố từ triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị. Hãy đến cơ sở y tế khi có những dấu hiệu trên đây để điều trị bệnh sớm nhất có thể, tránh những hậu quả biến chứng không đáng có.

Chúc chị em sức khỏe!

Tham khảo: Hướng điều trị rối loạn nội tiết tố nhanh khỏi, an toàn và không có tác dụng phụ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo