Rối loạn nội tiết tố: Mối nguy hại không thể xem thường

Ngỡ ngàng khi biết mình bị rối loạn nội tiết tố

Tôi là một nhân viên kế toán tại một ngân hàng với công việc lúc nào cũng gắn liền với số liệu.Với gương mặt ưa nhìn, dáng dấp ổn và mức lương cao, tôi là niềm ao ước của nhiều chị em, bè bạn.

Thế nhưng, cuộc sống nào phải vậy đâu, tôi cũng có lúc này có lúc kia. Thậm chí có lúc bệnh tật ập đến khiến mình chẳng kịp trở tay.

2 năm trước cơ thể tôi có những bất thường về kinh nguyệt và da dù trước đó tôi chẳng gặp vấn đề gì. Chu kỳ đều đặn 28-30 ngày, còn da mặt tôi chẳng mấy khi bị mụn.

Nhưng không, bỗng dưng chu kỳ kinh của tôi bắt đầu có dấu hiệu bất thường, không còn đều nữa. Thay vì 28-30 ngày thì giờ đây chu kỳ kinh kéo dài trên 35 ngày, thậm chí là hơn. Vì thế nên cứ mỗi lần đến tháng là tôi lại phải đối mặt với những cơn đau bụng dữ dội, vô cùng khó chịu.

Ngoài ra, làn da của tôi trở nên xấu và sạm đi, nám dần xuất hiện ở hai bên gò má, mọc mụn nhiều chủ yếu là mụn mủ, rất đau và mất thẩm mĩ. Với đặc tính công việc phải gặp khách hàng thường xuyên nó khiến tôi thiếu tự tin, đôi khi là mặc cảm.

Đã nhiều lần tôi phải xin phép quản lý cho dùng khẩu trang làm việc, bởi tôi không thể “phơi” cái mặt kém xinh của tôi ra như thế được.

Da mặt có sự thay đổi do rối loạn nội tiết tố

Da mặt có sự thay đổi do rối loạn nội tiết tố

Do sự khó chịu và lo lắng cho sức khỏe của mình tôi đã lên mạng tìm hiểu các triệu chứng thì những thông tin nói rằng tôi bị rối loạn nội tiết tố. Nếu không được điều trị sớm có thể gây vô sinh, ung thư.

Điều đó làm tôi sợ, nhưng vì chỉ là những thông tin trên mạng thôi, nhỡ may không đúng thì sao nên tôi đã quyết định đi khám ở một phòng khám tư nhân khá có tiếng.

Sau khi thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán tôi bị rối loạn nội tiết tố. Nguyên nhân có thể là do sử dụng thuốc tránh thai nhiều lần hoặc căng thẳng kéo dài.

Té ra, việc uống thuốc tránh thai thường xuyên của tôi mỗi lần quan hệ là “thủ phạm” khiến tôi mắc phải tình trạng này. Dù tôi và người yêu có xác định cưới nhưng vẫn chưa chuẩn bị tốt về tinh thần, tài chính nên mỗi lần quan hệ đều sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai để ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Bản thân cũng biết uống nhiều thuốc tránh thai quá cũng không hề tốt nhưng ở trong tình thế bắt buộc, nó khiến tôi phải làm vậy.

Dù bất ngờ vì việc mình bị rối loạn nội tiết tố nhưng may mắn bạn trai tôi rất thông cảm và luôn động viên. Điều đó khiến tôi bớt đi sự lo lắng, bởi bên cạnh vẫn có anh, anh không bỏ rơi khi tôi bệnh tật.

Tôi cũng được bác sĩ kê đơn thuốc như bao bệnh nhân khác

Sau khi thăm khám tôi cũng được bác sĩ kê đơn thuốc về điều trị. Bác sĩ nói rằng do bị rối loạn nội tiết nên sẽ kê đơn thuốc thuốc giúp điều chỉnh nội tiết như các nhóm thuốc Progestin, synthroid…

Riêng trường hợp của tôi do chưa có ý định mang thai nên bác sĩ kê đơn thuốc tránh thai có chứa các dạng estrogen và progesterone giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt không đều. Cùng với thuốc kháng androgen để hạn chế mụn trứng cá trên mặt.

Ban đầu rất lo lắng bởi nguyên nhân mắc bệnh của tôi là do uống thuốc tránh thai nhiều và thường xuyên nên nhưng giờ uống thuốc ngừa thai để trị bệnh có vẻ không hợp lý.

Tuy nhiên, do bác sĩ giải thích cũng như đây là phòng khám khá có tiếng nên tôi tuân thủ theo hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra. Nhưng kết quả không như mong muốn của tôi, sau vài tháng dùng thuốc tình trạng rối loạn kinh nguyệt vẫn còn, mụn chỉ giảm chứ không hết.

Rối loạn nội tiết tố chữa mãi không khỏi khiến người bệnh rơi vào khủng hoảng

Rối loạn nội tiết tố chữa mãi không khỏi khiến người bệnh rơi vào khủng hoảng

Mặt khác tôi còn gặp những tác dụng phụ khó chịu như buồn nôn, đau đầu… khiến công việc bị ảnh hưởng rất nhiều.

Lúc đó nghĩ bụng, “mình đã dùng thuốc nhiều rồi giờ không khỏi thì có nên dùng tiếp không ta?” Đơn giản tôi sự rằng nếu dùng tiếp cơ thể tôi sẽ càng rối loạn thêm mà thôi.

Cuối cùng, quyết định không dùng thuốc Tây nữa, tôi tham khảo trên mạng những phương pháp chữa bệnh bằng mẹo xem có “cứu rỗi” được gì không. Lúc đó tôi áp dụng liệu pháp tinh dầu cây xô thơm Clary.

Theo thông tin tôi tìm hiểu đây là loại tinh dầu có thể giúp cân bằng nồng độ estrogen vì trong loại tinh dầu này có chứa phytoestrogen tự nhiên. Ngoài ra, nó còn điều chỉnh kinh nguyệt, giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Với ngần ấy những thông tin đương nhiên là tôi cũng sẽ hi vọng sau khi dùng nó tình trạng bệnh của tôi cũng sẽ được cải thiện.

Thế là tôi chăm chỉ áp dụng liệu pháp này đến nỗi trong phòng lúc nào cũng nồng nặc mùi tinh dầu. Nhưng có lẽ, càng kỳ vọng nhiều thì càng chẳng mang lại kết quả như mình muốn.

Đâu lại hoàn đấy, chu kỳ rối loạn thì vẫn rối loạn chẳng khá khẩm hơn là bao. Nám da, rồi mụn lại thi nhau chen chúc “tìm chỗ đứng” trên khuôn mặt tôi. Thêm áp lực từ công việc càng khiến cho bệnh của tôi thêm tồi tệ. Chẳng lẽ lại kệ thôi?

Khắc phục rối loạn nội tiết tố nhờ bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Những lần chạy vạy tìm kiếm cách chữa bệnh khiến tôi gần như kiệt sức và muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhờ có sự động viên của gia đình, nhất là bạn trai đã tiếp cho tôi sức mạnh.

Được người chị làm cùng khuyên nếu Tây y không được, dân gian không được thì hãy thử Đông y xem thế nào. Đông y là một trong những cách chữa bệnh lý sản phụ khoa an toàn mà mang lại hiệu quả bền lâu.

Nghe vậy, tôi đã cho mình thêm một cơ hội nữa. “Quá tam ba bận” – tôi không nghĩ cả lần này cũng thất bại. Mà trong suy nghĩ của tôi từ trước đến giờ không có khái niệm cho sự thất bại và bỏ cuộc.

Lục lọi và tìm kiếm các bác sĩ, địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa giỏi bằng Đông y hiện nay tôi thấy có sự xuất hiện của cái tên Đỗ Thanh Hà. Đọc nhiều bài viết, chia sẻ trên các trang báo chí uy tín có thể thấy rằng đây là bác sĩ có tài và có tâm.

Vốn tính cảnh giác với mọi trường hợp, nhất là trong chữa bệnh nên tôi chẳng vội vàng đến gặp bác sĩ Hà – Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam mà dành thêm thời gian để tìm hiểu sâu hơn.

Được biết bác sĩ là một trong những bác sĩ có tiếng vài chuyên môn giỏi trong thời gian công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Là Trưởng khoa Phụ của bệnh viện trong 14 năm cho đến khi nghỉ hưu. Và trong khoảng thời gian đó bác sĩ đã chữa khỏi cho rất nhiều chị em mắc viêm nhiễm phụ khoa, kể cả rối loạn nội tiết tố.

Có lẽ tìm hiểu như vậy là đủ rồi, khoảng 1 tuần dành thời gian tìm hiểu về bác sĩ Hà tôi đã quyết định đến trung tâm để thăm khám.

Bạn biết không, đi khám bệnh sợ nhất là mấy vị y bác sĩ do áp lực công việc, nhiều bệnh nhân mà mặt nặng mày nhẹ với mình. Nhưng bác sĩ Đỗ Thanh Hà không phải thế.

Tôi chẳng thường xuyên đi khám phụ khoa đâu, 1 phần vì lười, 1 phần do công việc, 1 phần vì trước đó tôi chẳng mắc bất cứ vấn đề phụ khoa nào nào. Chưa kể việc chưa kết hôn càng khiến tôi chẳng dám đến bệnh viện trừ khi có vấn đề cần thiết.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Chân dung bác sĩ Thanh Hà – người giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi rối loạn nội tiết tố

Đến giờ nghĩ lại, được tiếp xúc và được thăm khám bởi bác sĩ Đỗ Thanh Hà chính là điều may mắn của tôi. Lúc đó đối diện với tôi là vị bác sĩ đã qua tuổi ngũ tuần, gương mặt phúc hậu, nhất là nụ cười luôn ở trên môi. Điều này làm cho tôi cảm thấy thoải mái và dễ dàng chia sẻ những vấn đề khó nói với cô hơn.

Để chẩn đoán bệnh bác sĩ Hà sẽ tiến hành bắt mạch, sau đó áp dụng tứ chẩn theo cô bảo là Vọng – Văn – Vấn – Thiết (Nhìn – Nghe  – Hỏi – Sờ, nắn). Bác sĩ cũng xem kết quả xét nghiệm trước để việc chẩn đoán được chính xác hơn.

Bác sĩ Hà cho biết, việc sử dụng quá nhiều, thường xuyên thuốc tránh thai của tôi có ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết tố. Đồng thời với áp lực, căng thẳng từ công việc càng làm tăng nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố.

Một điều may mắn cho tôi đó là sức khỏe sinh sản vẫn đảm bảo, chưa bị ảnh hưởng quá nhiều, chỉ cần khắc phục rối loạn, ổn định vòng kinh là không sao.

Còn theo Đông y, bác sĩ Hà nói rằng nguyên nhân nội tiết tố bị rối loạn có thể do cơ thể bị phong, hàn, ôn hoặc thử. Mỗi một thể bệnh, mỗi một nguyên nhân sẽ có bài thuốc khác nhau để trị.

Các vị thuốc có công dụng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đồng thời giúp ổn định vòng kinh, lưu thông khí huyết… giúp khắc phục nhanh các triệu chứng bệnh.

Sau khi nghe Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà giải thích và kê đơn tôi nhận thuốc về nhà sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sau tháng đầu tiên sử dụng, triệu chứng rối loạn kinh nguyệt của tôi có dấu hiệu chuyển biến tốt. Thay vì vòng kinh kéo dài trên 35 ngày thì giờ vòng kinh đã ổn định hơn, cụ thể là 30 ngày hoặc lâu hơn là 32 ngày.

Ở tháng thứ hai, da giảm mụn đi đáng kể, mụn mủ không xuất hiện nhiều nữa. Những cơn đau do mụn cũng được khắc phục. Tôi đã loại bỏ được chiếc khẩu trang xấu xí khỏi khuôn mặt.

Duy chỉ có tính trạng nám da thì vẫn cứ đeo bám tôi, không giảm đi nhiều. Thế nên tôi đã phải sử dụng thêm sản phẩm trị nám.

Trong thời gian dùng thuốc bác sĩ Hà cũng khuyên tôi chú ý về chế độ ăn uống cũng như năng tập luyện thể dục thể thao để sớm khỏi bệnh. Theo đó, tôi đã bổ sung thêm các thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố tự nhiên như các loại rau xanh đậm (súp lơ, cải bắp, cải cầu vồng), khoai lang tím, các loại quả mọng…

Đồng thời tôi dành 30 phút mỗi ngày để tập yoga dù công việc rất bận rộn. Thế nhưng sau khi tập một thời gian thì cảm giác vô cùng thoải mái, người khỏe hơn. Giờ thì tôi đã hiểu vì sao mà bạn bè tôi cứ khuyên nên đi tập yoga đi, đừng lười nữa.

Sang tháng thứ 3 dùng thuốc, cũng là tháng cuối cùng trong liệu trình thuốc tôi đến gặp bác sĩ Hà để lấy thuốc, đồng thời tái khám luôn. Bác sĩ bắt mạch và bảo rằng bệnh của tôi đã cải thiện rất nhiều, chỉ cần dùng thêm 1 tháng thuốc nữa là được.

Tôi vui mừng và cảm ơn bác sĩ Hà. Người bác sĩ hiền từ ấy lại dành cho tôi một nụ cười ân cần và chẳng thể hạnh phúc hơn. Sau khoảng thời gian khó khăn cuối cùng tôi cũng sắp có được sức khỏe ổn định nhờ bài thuốc Đông y hiệu quả của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Có người bảo rằng “thuốc Đông y không hiệu quả đâu đừng có dùng mà mất công với tốn thời gian”. Nhưng tôi lại nghĩ, hiệu quả hay không một phần cũng do cơ địa của mỗi người. Đặc biệt nếu bạn khám chữa ở địa chỉ không uy tín thì tỉ lệ khỏi bệnh sẽ không cao.

Riêng với tôi, tôi hài lòng khi khám chữa tại Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam, với bác sĩ Hà – vị bác sĩ vừa có tâm vừa có chuyên môn giỏi. Là người luôn tư vấn nhiệt tình, cẩn thận và kê đơn thuốc phù hợp với mỗi người nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Giờ đây – tôi của 2 năm sau đã có sức khỏe ổn định, rối loạn nội tiết tố không làm phiền nữa. Hơn nữa, tôi đã kết hôn và đang mang thai ở tháng thứ 8, chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng. Và tôi vẫn thường gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn đề cách vệ sinh trong thai kỳ, an thai…

Có thể thấy rằng, rối loạn nội tiết tố không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nó cũng không đơn giản như các bạn nghĩ. Nó có thể gây vô sinh nếu không được điều trị sớm và đúng phương pháp.

Tôi hi vọng rằng qua những dòng chia sẻ này của mình các chị em đang gặp tình trạng giống tôi sẽ có thêm động lực chữa bệnh. Và nhất là hãy thoải mái tư tưởng, tìm đúng địa chỉ khám chữa để có được kết quả như mong muốn.

(Nguyễn Phương Anh – Cẩm Giàng – Hải Dương)

Đó là chia sẻ của bạn Phương Anh ở Hải Dương với những tâm tư khó nói và một hành trình chữa bệnh chẳng hề dễ dàng. Sau khi bài viết này được đăng tải thì có nhiều chị em hỏi về thông tin bác sĩ Hà cũng như địa chỉ khám chữa. Theo đó, chúng tôi xin gửi tới chị em thông tin về bác sĩ để tiện liên lạc:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Thông tin hữu ích:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo