Điều trị rối loạn nội tiết tố thế nào để nhanh khỏi?

Tham khảo: Cách điều trị rối loạn nội tiết tố an toàn, hiệu quả với từng trường hợp bệnh chị em nên biết

Nội tiết tố nữ được đánh giá bởi nồng độ Estrogen trong cơ thể. Theo nhiều tài liệu khoa học, ở trạng thái cân bằng bình thường, hàm lượng Estrogen sẽ dao động trong khoảng từ 50-400 pg/ml. Nếu con số này nhỏ hơn 100 pg/ml thì nghĩa là chị em đang bị thiếu hụt nội hay rối loạn nội tiết tố.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương chia sẻ:

“Rối loạn nội tiết tố ở phái nữ rất dễ nhận biết qua những triệu chứng như:

– Chị em luôn căng thẳng, stress kéo dài, tính tình thất thường, dễ cáu gắt.

– Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt thất thường và lượng máu kinh cũng không ổn định.

– Tăng cân, béo phì không rõ nguyên nhân và khó giảm cân.

– Da xấu, nổi mụn, da nhăn và khô, nám da hoặc da dầu…

– Đa số chị em giảm hứng thú với tình dục

– Giảm khả năng thụ thai, khó có con.

– Chị em dễ bị mắc viêm nhiễm phụ khoa, lâu và khó chữa khỏi dứt điểm.

– Huyết áp có thể tăng cao bất thường…

Dieu tri roi loan noi tiet the nao de nhanh khoi
Khi bị rối loạn nội tiết tố, chị em thường căng thẳng, stress

Khi có các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố, chị em cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.”

Thực tế không có phương pháp nào điều trị rối loạn nội tiết hiệu quả nhất, nhanh khỏi nhất mà cần có sự kết hợp giữa phác đồ điều trị và chế độ ăn uống, tập luyện. Điều này khá quan trọng góp phần giúp giảm các triệu chứng của bệnh cũng như cân bằng lại nội tiết tố nữ trong cơ thể.

Điều trị rối loạn nội tiết tố bằng chế độ ăn uống, tập luyện

Rối loạn nội tiết tố có nguyên nhân một phần do lối sống, thói quen ăn uống, tập luyện và sinh hoạt không lành mạnh, thiếu khoa học của chị em. Khi tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết tố.

Do đó, để điều trị căn bệnh này, bác sĩ sẽ điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện cho bệnh nhân để khắc phục.

Chế độ ăn uống khi rối loạn nội tiết tố

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết để điều trị rối loạn nội tiết thì việc bệnh nhân tự tạo cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh, một chế độ tập luyện thường xuyên là rất cần thiết.

Những thực phẩm nên ăn

– Chị em bị rối loạn nội tiết tố nên ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, rau xanh đậm sẽ giúp giúp hấp thu collagen tốt hơn.

– Đậu tương, đậu nành: Đậu nành vốn được biết đến có tác dụng rất tốt cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, các chế phẩm từ đậu nành như sữa, dầu, phô mai đậu nành, tào phớ… có chứa nhiều genistein cũng giúp sản sinh collagen.

– Sữa chua: Giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và giữ vòng eo cho phụ nữ. Ngoài ra những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa cũng nên ăn sữa chua hàng ngày để tạo vi khuẩn tốt cho vùng kín.

– Các loại quả mọng như sơri, dâu tây, nho, việt quất… góp phần lớn giúp giảm Estrogen có hại trong cơ thể.

– Các loại hạt cũng là thức ăn tốt cho chị em bị rối loạn nội tiết tố như hạt dẻ cười, hạt hạnh nhân, hạt bí, yến mạch, hạt điều, hạt hướng dương… cung cấp các khoáng chất và vitamin hỗ trợ các chức năng trong cơ thể.

– Các loại cá: giàu protein vừa chứa nhiều omega 3, omega 6 và omega 9 giúp cân bằng nội tiết tố. Mỗi tuần chị em nên ăn ít nhất 1 bữa cá có tác dụng rất tốt chữa bệnh.

– Uống đủ nước lọc mỗi ngày: Thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mất cân bằng và gây nên rối loạn nội tiết. Uống đủ nước sẽ giúp điều hòa hormone Cortisol, da phụ nữ được cung cấp độ ẩm sẽ bài tiết dễ dàng hơn và bớt mụn nhọt hơn.

– Chị em cũng cần tăng cường những thực phẩm giàu vitamin E giúp cân bằng nội tiết, tốt cho nữ giới như: quả kiwi, dầu oliu, bông cải xanh, bí đỏ, lòng đỏ trứng, đậu phộng…

– Các loại thảo dược như nhân sâm, bạch quả rất tốt cho nội tiết tố nữ.

– Ngoài ra, bệnh nhân rối loạn nội tiết tố cũng nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cho cơ thể, tránh thiếu hụt gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Dieu tri roi loan noi tiet the nao de nhanh khoi
Chị em rối loạn nội tiết tố cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi

Những thực phẩm nên tránh

– Chị em bị rối loạn nội tiết tố không nên ăn thức ăn nhanh vì nhiều chất béo.

– Hạn chế thực phẩm nhiều tinh bột: bánh mì, gạo, các loại ngũ cốc… vì chúng làm tăng lượng cortisol trong cơ thể, lượng đường trong máu tăng.

– Tránh chất quá béo, quá mặn hoặc quá ngọt, không tốt cho nội tiết.

– Bỏ chế độ ăn uống kiêng khem thái quá khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu chất, cơ thể quá gầy cũng khiến mất cân bằng nội tiết.

– Nên tuyệt đối tránh đồ uống caffeine và các chất kích thích như chè, rượu bia… để tình trạng rối loạn nội tiết tố được cân bằng trở lại.

Đồ ăn nhanh, các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ, chất kích thích nên được liệt vào “danh sách đen” của bệnh nhân rối loạn nội tiết tố

Chế độ tập luyện khi rối loạn nội tiết tố

– Bệnh nhân rối loạn nội tiết tố phải có những chế độ tập luyện phù hợp với sức khỏe để cân bằng cơ thể.

– Thực tế do lười vận động, lười tập luyện mà chị em cũng sẽ bị mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, do đó, chị em bị rối loạn nội tiết tố nên bắt đầu tập luyện một môn thể thao nào đó từ nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ hàng ngày, tập thể dục sáng sớm, tập yoga đến các bộ môn tốn nhiều sức lực hơn như tập gym thể hình, aerobic, các môn võ…

Tập luyện hàng ngày vừa giúp tăng cường sức đề kháng, vừa khiến cơ thể hoạt động linh hoạt, nội tiết tố ổn định hơn

– Khi tập thể dục, cơ thể trao đổi chất mạnh, mồ hôi túa ra sẽ khiến cho tâm trạng thoải mái hơn cũng như các cơ quan được giãn nở và cung cấp đủ oxy cho cơ thể, khiến chị em cảm thấy khỏe khoắn và sảng khoái hơn,.

– Tập thể dục cũng khiến cho thân hình được săn chắc, thon gọn hơn, chống lại với các bệnh tật, nâng cao sức đề kháng cũng như kích thích sản sinh nội tiết tố trong cơ thể.

Rối loạn nội tiết tố cần tạo tinh thần vui vẻ

– Tinh thần đóng vai trò rất lớn trong quá trình điều trị rối loạn nội tiết tố.

– Những chị em bị rối loạn nội tiết tố nên tạo tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, thoải mái, tránh stress, căng thẳng kéo dài.

– Khi bị mắc bệnh nên sắp xếp công việc và nghỉ ngơi cân bằng, tránh căng thẳng, stress quá mức sẽ không tốt, thậm chí còn khiến tình trạng rối loạn nội tiết tố nặng hơn.

– Chị em phụ nữ nên tập thói quen dậy sớm, cân bằng mọi việc và thư thái.

– Khi mọi việc trở nên quá tải, áp lực thì bạn nên nghỉ ngơi, hít thở sâu và giải quyết từng việc một sẽ hiệu quả hơn.

Điều trị rối loạn nội tiết tố bằng Tây y

Khi có dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ, chị em nên đến bệnh viện thăm khám.

Để chẩn đoán bệnh rối loạn nội tiết, không chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sang mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm nội tiết tố nữ, siêu âm, chụp CT và MRI… Dựa vào bản phân tích hormone của cơ thể, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị thích hợp cho từng người khác nhau.

Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với mỗi người.

Dieu tri roi loan noi tiet the nao de nhanh khoi
Tùy thuộc mức độ bệnh rối loạn nội tiết tố, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp

Một số loại thuốc điều trị rối loạn nội tiết tố thường được bác sĩ kê đơn như:

– Thuốc an thần giúp bệnh nhân không bị căng thẳng, stress.

– Thuốc ngủ với liều lượng phù hợp giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn, cải thiện sức khỏe.

– Các thực phẩm chức năng hỗ trợ cân bằng hoăc tăng nội tiết tố nữ… Hiện nay có rất nhiều các loại thực phẩm chức năng, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung loại phù hợp nhất cho mình. Chị em không nên tùy tiện tự ý mua thuốc về bổ sung để chữa bệnh tại nhà sẽ gây những biến chứng khó lường, thậm chí bệnh còn có thể nặng hơn.

– Các loại thuốc bổ, thuốc vitamin bổ sung cho cơ thể đối với những người thiếu hụt chất dinh dưỡng hay từng theo chế độ ăn kiêng khem quá mức dẫn đến thiếu vitamin và khoáng chất…

Bên cạnh thuốc hỗ trợ, nếu có dấu hiệu của bất kỳ khối u hay u nang nào, người bệnh sẽ phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ. Bởi lẽ hàm lượng nội tiết tố nữ thấp, bị rối loạn còn do trong người có khối u hoặc u nang ở buồng trứng, tuyến yên…

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ bằng Đông y

Bên cạnh các phương pháp Tây y, rất nhiều người đã theo Đông y khám chữa bệnh rối loạn nội tiết tố.

Thực tế, Đông y chữa khá tốt các vấn đề do nội tiết. Đây là điểm mạnh của các bài thuốc Đông y so với các loại thuốc Tây y hiện nay và điều trị rối loạn nội tiết tố bằng Đông y vì thế cũng cho kết quả khả quan hơn chữa bằng Đông y.

Trong Đông y, mọi trục trặc gì đều có nguyên nhân của nó và các bài thuốc cây lá gia truyền sẽ giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Thuốc Đông y cũng lành tính và ít gây ảnh hưởng đến cơ thể như Tây y, tuy nhiên nhược điểm là thời gian chữa cần lâu dài, những ai nóng vội, thiếu kiên trì không theo được phương pháp này.

Thuốc Đông y đều có thành phần là các loại thảo dược thiên nhiên nên an toàn, lành tính và thích hợp điều trị sâu căn nguyên bên trong

Nếu khám chữa theo Đông y thì chị em nên lựa chọn địa chỉ tin cậy, thầy thuốc có tên tuổi, tay nghề giỏi để khám chữa và uống thuốc theo đơn. Tránh tự ý mua và dùng thuốc mà không có đơn của bác sĩ.

Do việc lựa chọn một địa chỉ khám chữa Đông y chất lượng, đem lại hiệu quả thực sự là khá phức tạp và khó khăn khi rất nhiều phòng mạch mọc lên như nấm. Chuyên trang benhviemphukhoa.net gợi ý đến bạn đọc một địa chỉ tin cậy, được nhiều chị em phản hồi tích cực về kết quả sau điều trị. Đó là Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam, có địa chỉ:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Đây được đánh giá là địa chỉ khám chữa Đông y an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. Với nguồn dược liệu sạch, được đảm bảo chất lượng và đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm và nhiệt huyết (bác sĩ điều trị chính: BS Đỗ Thanh Hà – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương), Trung tâm này đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các chị em.

Ngoài ra cũng có rất nhiều các bài thuốc nam, thuốc đông y chữa rối loạn nội tiết trong dân gian đã được nhiều người áp dụng và có hiệu quả.

Lưu ý khi điều trị rối loạn nội tiết tố

– Trong quá trình điều trị rối loạn nội tiết tố, chị em cần hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính để tránh bức xạ có hại cũng như tạo giấc ngủ tự nhiên tốt hơn.

– Nên hạn chế đến những nơi độc hại, có bức xạ sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố.

– Nên rèn thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, ngủ ít sẽ khiến tình trạng rối loạn nội tiết tố nặng thêm.

Dieu tri roi loan noi tiet the nao de nhanh khoi
Chị em cần ngủ sớm, tránh căng thẳng để điều trị rối loạn nội tiết tố

– Không bỏ bữa và không kiêng hoàn toàn chất béo để cơ thể đủ chất.

– Chọn mua nguồn rau sạch, thực phẩm sạch, có thể tự trồng rau sạch tại nhà cho yên tâm để tránh thực phẩm bẩn, thực phẩm biến đổi gen…

– Với những chị em thường xuyên trang điểm nên chọn mỹ phẩm thân thiện với làn da, tránh mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, độc hại.

Trên đây là những cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ thường được áp dụng có hiệu quả cao. Để chữa bệnh hiệu quả và nhanh khỏi, chị em nên tuân thủ nghiêm ngặt chế độ của bác sĩ cũng như những lưu ý cần thiết trong quá trình điều trị để có kết quả tốt hơn.

Có thể bạn chưa biết: Tư vấn những địa chỉ điều trị rối loạn nội tiết tố uy tín, chất lượng, chi phí hợp lý

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo