Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra triệu chứng rối loạn nội tiết tố chị em cần đặc biệt lưu ý

Triệu chứng rối loạn nội tiết tố điển hình

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam cho biết, nội tiết tố, cụ thể là nội tiết tố nữ đóng vai trò rất quan trọng cũng như có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của nữ giới.

Nội tiết tố nữ, chủ yếu là estrogen là hormone quan trọng mang lại vẻ đẹp, sự trẻ trung cũng như nữ tính cho nữ giới. Nếu nội tiết tố bị rối loạn sẽ gây ra những ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, tử cung, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng tới khả năng sinh con.

Chính vì vậy, nhận biết sớm triệu chứng sẽ giúp cho chị em tìm ra được phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

Dưới đây sẽ là những triệu chứng rối loạn nội tiết tố điển hình mà các chị em nên lưu ý.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Bác sĩ Hà cho biết, rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng kinh nguyệt rối loạn.

Triệu chứng lúc này là chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, không thể xác định, lúc đến sớm, lúc đến muộn, lượng máu kinh lúc ít, lúc nhiều, thậm chí là mất kinh, tắc kinh…

Nguyên nhân là do kinh nguyệt hàng tháng của nữ giới có liên quan mật thiết đến nội tiết tố. Một khi nội tiết tố nữ bị rối loạn nó sẽ kéo theo sự rối chức năng của buồng trứng, tử cung… kết quả là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, có sự bất thường.

Triệu chứng rối loạn nội tiết tố điển hình

Triệu chứng rối loạn nội tiết tố điển hình

2. Dễ dàng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Khi rối nội tiết tố bị rối loạn sẽ khiến cho việc sản sinh nội tiết tố nữ của cơ thể bị trục trặc, gián đoạn. Kết quả là thành âm đạo không thể tiết đủ chất dịch nhầy để giữ ẩm và bôi trơn cho âm đạo, môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng, vì thế các vi khuẩn có hại gây viêm phụ khoa sẽ phát triển mạnh, xâm nhập và gây bệnh.

Chính vì vậy, nếu chị em thường xuyên bị viêm nhiễm phụ khoa thì đó có thể là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ.

3. Giảm ham muốn tình dục

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, ham muốn tình dục cũng như cảm giác khoái cảm ở người phụ nữ chính là do hormone estrogen và progesterone mang lại. Chính vì vậy, một khi hàm lượng của hai loại hormone này bị thay đổi, mất cân bằng sẽ khiến giảm ham muốn tình dục, khó đạt cực khoái khi giao hợp.

Mặt khác, những suy nghĩ, tâm lý tiêu cực, sức khỏe suy giảm do nội tiết tố rối loạn cũng tác không nhỏ đến ham muốn tình dục của nữ giới.

4. Huyết áp có dấu hiệu tăng bất thường

Nếu huyết áp của chị em tăng cao bất thường thì cần lưu ý về tình trạng rối loạn nội tiết tố đang ghé thăm.

Bác sĩ Hà lý giải như sau: Rối loạn nội tiết có thể tác động tiêu cực đến tình trạng ổn định huyết áp trong cơ thể của nữ giới. Nguyên nhân là khi lượng natri trong cơ thể dư thừa sẽ làm tăng tình trạng trữ nước, vì thế mà khiến huyết áp tăng.

5. Nám da

Như bạn biết đấy, nám da có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Và một trong số đó là rối loạn nội tiết tố nữ. Nó được xem như là yếu tố chủ yếu gây nên tình trạng nám da ở nữ giới.

Làn da của bạn sẽ có được độ đàn hồi nhất định, độ ẩm phù hợp cũng như sự điều tiết bã nhờn tốt nhất… nếu nội tiết tố nữ ở mức ổn định, cân bằng. Thế nhưng, khi nội tiết tố bị rối loạn thì làn da của bạn sẽ bị sạm, khô, xuất hiện các vết nám ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ trên gương mặt.

6. Các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố khác

Ngoài những dấu hiệu điển hình trên thì những người bị rối loạn nội tiết tố còn gặp những biểu hiện khác như:

  • Người luôn có cảm giác mệt mỏi, thất vọng, buồn chán, lo lắng. Hoặc áp lực, căng thẳng tâm lý, stress kéo dài nhưng không rõ nguyên nhân.
  • Tăng sản tuyến vú, vú sưng đau, tăng cân nhanh chóng, rậm lông…
  • Da nổi nhiều mụn do nội tiết tố mất cân bằng khiến cho cơ thể không thể thực hiện tốt chức năng thải độc qua da của mình. Theo đó, những chất độc đọng lại, tích tụ trên da sẽ khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị mụn hơn.

Tác hại của rối loạn nội tiết tố nếu để bệnh kéo dài

Như chúng tôi đã nói ở trên nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng và mật thiết đối với sức khỏe của người phụ nữ. Do vậy, khi mắc bệnh mà không điều trị thì chị em phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề. Cụ thể như:

  • Căng thẳng, tâm lý tiêu cực: Hàm lượng estrogen ảnh hưởng tới  quá trình sản sinh ra serotonin-hormone ảnh hưởng tới trạng thái tâm lý, tinh thần và cảm xúc. Theo đó, nếu lượng estrogen giảm chị em sẽ dễ rơi vào trạng thái tiêu cực, căng thẳng, stress kéo dài.
  • Nguy cơ mắc các bệnh về da: Nội tiết tố quyết định đến trạng thái của da, nếu nội tiết tố bị rối loạn sẽ gây nám da, da trở nên sạm đi và khô.
  • Tăng cân nhanh, giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt, tăng nguy cơ ung thư… cũng là tác hại của rối loạn nội tiết tố.

Những tác hại của rối loạn nội tiết tố với nữ giới

Những tác hại của rối loạn nội tiết tố với nữ giới

Đặc biệt Thạc sĩ, bác sĩ Hà cho biết, rối loạn nội tiết tố nếu để kéo dài, không khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới, lâu dài có thể gây vô sinh.

Bởi vì khi nội tiết tố bị rối loạn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, tử cung. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa liên tục cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Có thể thấy rằng, nội tiết tố rối loạn tưởng chừng như là vấn đề đơn giản nhưng lại có thể khiến chị em gặp rất nhiều tác hại, nghiêm trọng nhất là vô sinh.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà gợi ý cách điều trị rối loạn nội tiết tố hiệu quả bằng Đông y

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, hiện nay Đông y là phương pháp an toàn và hiệu quả khi mắc rối loạn nội tiết tố.

Theo Đông y, rối loạn nội tiết tố nguyên nhân chính là do thể trạng của mỗi người gây ra. Có chị em bị tình trạng này do cơ thể bị phong, hàn, ôn hoặc thử. Chính vì thế mà mỗi người sẽ có bài thuốc khác nhau để khắc phục.

“Thông thường, điều trị rối loạn nội tiết tố sẽ không có bài thuốc chung cho tất cả trường hợp. Tuy nhiên, bài thuốc đều sẽ dùng những vị thuốc có lợi cho sức khỏe sinh sản, cân bằng nội tiết trong cơ thể, giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện” – bác sĩ Hà chia sẻ.

Theo đó, bác sĩ thường kê đơn các loại thảo dược quý như:

  • Cây trinh nữ hoàng cung:

Đây là một thảo dược quý được sử dụng nhiều trong chữa bệnh phụ nữ, trong đó có rối loạn nội tiết tố. Với các triệu chứng căng thẳng, hay cáu giận, mệt mỏi thì cây trinh nữ hoàng cung có thể khắc phục cho chị em.

  • Đương quy:

Công dụng của đương quy là tăng cường hoạt huyết, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, đương quy còn có công dụng làm trẻ hóa làn da, máu lưu thông tốt giúp da mịn màng và hồng hào.

Các vị thuốc trong bài thuốc chữa rối loạn nội tiết tố

Các vị thuốc trong bài thuốc chữa rối loạn nội tiết tố

  • Mầm đậu nành:

Trong mầm đậu nành có thành phần chính là isoflavon, đây được biết đến là thành phần quan trọng đối với sức khỏe của nữ giới. Theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà, những người bị mỡ máu cao thì nên thường xuyên sử dụng mầm đậu nành.

Ngoài ra, thành phần isoflavon còn giúp làm giảm huyết áp, kiểm soát mỡ máu tốt cho chị em phụ nữ, nhất là chị em đang ở tuổi tiền mãn kinh.

Tuy nhiên, do công dụng của mầm đậu nành là giảm huyết áp nên những chị em bị huyết áp thấp không nên sử dụng mầm đậu nành một cách thường xuyên.

Ngoài ra, chị em có thể sử dụng dầu dừa, sữa ong chúa để loại bỏ tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Những vị thuốc này sẽ được bác sĩ Đỗ Thanh Hà gia giảm tùy vào từng triệu chứng bệnh cũng như thể trạng của từng người. Đó chính là đặc điểm mang tính cá nhân hóa cao trong phương pháp điều trị Đông y của bác sĩ Hà.

Đặc biệt, đây đều là những dược liệu thiên nhiên, được bác sĩ Hà chọn lọc và kiểm tra kỹ càng trước khi nhập về nên đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Chị em hoàn toàn không phải lo lắng tình trạng thuốc giả, thuốc Đông y trộn thuốc Tây y tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe.

Bên cạnh dùng thuốc chị em cũng nên bổ sung các thực phẩm tốt cho việc cân bằng hormone sinh dục như cá hồi, bơ, hạt nguyên cám, các loại ngũ cốc, hoa quả tươi, rau xanh… Đồng thời tránh đồ ăn không tốt như đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, các loại nước ngọt, rượu bia…

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được bác sĩ Đỗ Thanh Hà giải đáp chị em hãy liên hệ theo địa chỉ sau:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Thông tin hữu ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo