Những nguyên nhân và lưu ý cho người bị u xơ cổ tử cung

Những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là những khối u lành tính, thường xuất hiện nhiều ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, cụ thể ngoài 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với chị em ở độ tuổi 20. Các khối u xơ có thể ở mặt ngoài tử cung, có thể ở trong cơ tử cung hoặc dưới lớp niêm mạc tử cung, thân tử cung, eo tử cung… Với u xơ cổ tử cung thì loại u xơ cơ tử cung là loại phổ biến nhất. Những nguyên nhân gây bệnh chị em cần chú ý đó là:

+ Quan hệ tình dục thường xuyên, không chung thủy với bạn tình, quan hệ với nhiều người là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung. Ngoài ra, những viêm nhiễm do sinh nở, sảy thai, tác động của các thiết bị tiểu phẫu, quan hệ tình dục gây tổn thương cổ tử cung cũng là những nguyên nhân gây bệnh chị em cần chú ý.

Quan hệ tình dục với nhiều người là một nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

+ Viêm nhiễm: Khi mắc các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa trong thời gan dài có thể sẽ khiến cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức, bên cạnh đó sự bài tiết của tử cung sẽ khiến cho niêm mạc tăng sinh và dần dần sẽ hình thành u xơ ở miệng ngoài tử cung. Chính vì vậy, việc vệ sinh sạch sẽ, tránh viêm nhiễm phụ khoa chính là cách giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh u xơ cổ tử cung rất hiệu quả.

+ Rối loạn nội tiết tố: Việc hình thành u xơ cổ tử cung có liên quan đến estrogen, nếu estrogen quá cao nó sẽ thúc đẩy sự pahst triển của âm đạo, tử cung và buồng trứng. Đặc biệt khi estrogen quá cao sẽ có thể dẫn đến các bệnh ung thư.

+ Các chứng bệnh ở tử cung: Nếu trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung mãn tính, lúc này nó sẽ tác động lên niêm mạc tử cung và gây tăng sản.

Ngoài những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung trên đây thì những chị em béo phì, thừa cân, di truyền, căng thẳng kéo dài… là một số yếu tố nguy cơ gây bệnh cao hơn những người bình thường.

Những lưu ý cho người bị u xơ cổ tử cung

Có rất nhiều trường hợp u xơ cổ tử cung không có triệu chứng hay biểu hiện cụ thể cho nên rất khó để chị em có thể nhận biết được mình mắc bệnh hay không. Thậm chí một số những triệu chứng của bệnh xuất hiện nhưng chị em lại không mấy quan tâm, nghĩ đó là biểu hiện của các bệnh phụ khoa bình thường và không thực hiện việc khám sức khỏe. Đến khi khối u xơ phát triển to hơn thì chị em mới đến cơ sở y tế thăm khám thì tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, chị em cần nắm rõ những lưu ý cũng như những kiến thức cơ bản sau đây khi bị u xơ cổ tử cung để có thể phát hiện bệnh sớm nhất giúp việc điều trị trở nên thuận lợi và đảm bảo nhất.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu ban đầu

Thông thường, dấu hiệu và biểu hiện đầu tiên của u xơ cổ tử cung đó chính là khí hư ra nhiều, hiện tượng này xảy ra khi lớp niêm mạc bị kích thích. Bên cạnh đó, những dấu hiệu khác như: Rối loạn kinh nguyệt, kỳ kinh kéo dài, đau bụng, chảy máu âm đạo bất thường, không chảy máu trong kỳ kinh thì chị em cần đặc biệt lưu ý. Đừng bỏ qua nó mà hãy đến bệnh viện uy tín để kiểm tra sức khỏe chính xác nhất.

Không được bỏ qua những dấu hiệu ban đầu như khí hư ra nhiều

Tuyệt đối không nên chủ quan

Với bất kỳ một căn bệnh nào thì chủ quan là một suy nghĩ vô cùng có hại. Đặc biệt, u xơ cổ tử cung được biết là những khối u lành tính, không gây nguy hiểm cho người bệnh, nhưng điều đó chỉ đúng với khi bệnh được phát hiện sớm. Còn nếu bệnh để lâu dài không được phát hiện, khi đó các khối u xơ đã phát triển to hơn và thậm chí gây ra những biến chứng, đặc biệt là trong thai kỳ.

Những biến chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe mà các khối u xơ này gây nên như: Gây cảm giác đau, chèn ép đường dẫn nước tiểu làm sưng thận, chèn ép lên bàng quang luôn tạo cảm giác muốn đi tiểu. Đặc biệt nếu các khối u xơ này tạo thành u xơ cổ tử cung ác tính thì sẽ đe dọa đến tính mạng của chị em.

Trường hợp bị u xơ cổ tử cung khi mang thai sẽ có thể gặp những vấn đề như sinh non, ngôi thai bất thường, sảy thai liên tiếp hoặc làm kéo dài và khó khăn hơn khi chuyển dạ… Nhiều trường hợp khối u to nằm ở vị trí gây trở ngại cho việc sinh nở thì thai phụ khó có thể sinh thường và phải mổ.

Chủ quan khi mắc bệnh là một sai lầm

Nắm rõ những phương pháp điều trị bệnh

Hiện nay, có hai phương pháp điều trị bệnh u xơ cổ tử cung phổ biến đó chính là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa (phẫu thuật). Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân và các yếu tố khác như: Kích thước khối u xơ, mong muốn sinh con, vị trí khối u xơ, độ tuổi để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây chị em đã hiểu hơn về bệnh u xơ cổ tử cung và những điều cần lưu ý khi bị u xơ cổ tử cung. Sức khỏe là vốn quý của con người, và được làm mẹ với người phụ nữ là một thiên chức thiêng liêng, chính vì vậy, đừng để những tâm lý chủ quan, những hiểu biết chưa sâu về căn bệnh này mà làm ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này của chính mình. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Tìm hiểu về phương pháp mổ nội soi u xơ cổ tử cung

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo