Những nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung chị em cần hiểu rõ

Không chỉ mang lại sự khó chịu trong cơ thể bởi những cơn đau bụng kéo dài, dữ dội hay đau trong khi giao hợp… U lạc nội mạc tử cung nếu chữa trị muộn sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em phụ nữ, trong đó có khả năng vô sinh, hiếm muộn là khó có thể tránh khỏi, nhất là khi u lạc nội mạc tử cung phát triển ở buồng trứng.

Biểu hiện của u lạc nội mạc tử cung

Bình thường, những triệu chứng của u lạc nội mạc tử cung sẽ tùy vào vị trí của các lớp nội mạc tử cung đi lạc. Bên cạnh đó, mỗi bệnh nhân tùy vào cơ địa của mỗi người cũng sẽ gây ra những biểu hiện triệu chứng không giống nhau. Dưới đây là những biểu hiện có thể nói là gần như chung cho bệnh u lạc nội mạc tử cung nếu gặp phải.

+ Một biểu hiện điển hình khi mắc u lạc nội mạc tử cung đó chính là người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau tại vùng tiểu khung.

Những cơn đau tại vùng tiểu khung xuất hiện khi bị u lạc nội mạc tử cung

+ Vì bệnh lý này có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt nên người bệnh sẽ có những cơn đau trước hoặc sau khi hành kinh. Đặc điểm của những cơn đau này thường rất dữ dội, khó chịu.

+ Xuất hiện hiện tượng đau khi giao hợp, đau khi có khoái cảm lên đến đỉnh điểm. Ngoài ra, xuất hiện những cơn đau vùng thắt lưng thậm chí có lúc lan xuống cẳng chân, đau vùng bàng quang, tiểu nhiều, người cảm giác mệt mỏi.

+ Khi đến kỳ kinh nguyệt máu kinh thường ra nhiều, kinh nguyệt không đều, vấn đề có thai gặp khó khăn.

Ngoài ra, trong chu kỳ kinh nguyệt người bệnh còn gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa điển hình như táo bón, đau bụng, tiêu chảy.

>>> Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung: Tổng quan về bệnh và cách điều trị

Nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung

Nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung đến nay được các chuyên gia sản khoa cho rằng những yếu tố tác động làm cho máu kinh chảy ngược đều có thể được xem là nguyên nhân gây nên bệnh lý này.

+ Nếu ở những chị em chưa có gia đình: Khi có chu kỳ kinh nguyệt, tình trạng cổ tử cung không mở rộng, khi tử cung co bóp sẽ khiến cho máu kinh chảy ngược trở lại.

Nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung là do quan hệ trong ngày có kinh

+ Những chị em có gia đình hoặc có quan hệ tình dục: Nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung là do giao hợp, quan hệ trong ngày hành kinh, khi quan hệ dương vật sẽ đẩy máu kinh ngược lại.

+ Mặt khác, yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân gây u lạc nội mạc tử cung. Hoặc do các lớp nội mạc tử cung đã đi lạc ngay từ khi còn là thai nhi, hoặc có thể do đặt vòng, tắc nghẽn đường sinh dục bẩm sinh.

Một số yếu tố nguy cơ gây u lạc nội mạc tử cung:

Trên thực tế, không phải tất cả các chị em trong độ tuổi sinh đẻ đều có thể mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan tác động, cụ thể:

+ Những chị em gặp tình trạng béo phì, thừa cân có khả năng mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung cao hơn. Do lượng mỡ tích trữ trong cơ thể có thể làm tăng estrogen trong máu, từ đó làm mất cân bằng nội tiết và có tác động đến dòng chảy của kinh nguyệt.

+ Những chị em thường bị rối loạn kinh nguyệt là một trong những đối tượng mắc u lạc nội mạc tử cung. Khi kinh nguyệt kéo dài sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn tấn công, gây nên những bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm buồng trứng, viêm âm đạo, u nội mạc tử cung… Các bệnh lý phụ khoa này có thể khiến cho máu kinh chảy ngược và gây u lạc nội mạc tử cung.

Ít vận động cũng là một yếu tố nguy cơ, nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung

+ Người ít vận động: Những chị em không vận động thường xuyên có tỷ lệ mắc u lạc nội mạc tử cung cao hơn.

+ Yếu tố di truyền: U lạc nội mạc tử cung có thể nói là một bệnh di truyền, chính vì vậy, khi trong gia đình có người mắc u lạc nội mạc tử cung thì tỷ lệ bạn mắc bệnh cũng sẽ cao hơn người bình thường.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây thì chị em, bạn đọc cũng đã hiểu hơn về những nguyên nhân u lạc nội mạc tử cung cũng như yếu tố, đối tượng dễ mắc bệnh. Từ đó sẽ có những cách phòng bệnh để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo