Những loại thức ăn tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung

Điều đầu tiên khi gặp bất cứ một bệnh lý nào để giúp thuyên giảm những triệu chứng mà bệnh gây ra, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Chỉ khi có một chế độ ăn uống hợp lý mới có thể mang lại một sức khỏe tốt và tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch giúp phòng ngừa lại bệnh tật, và ngược lại.

Những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, công việc, thậm chí là đời sống vợ chồng đối với những chị em đã lập gia đình. Đặc biệt, lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh nếu việc điều trị muộn, hoặc trong quá trình điều trị chị em không tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Và nếu trong quá trình điều trị, chị em chủ động xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, hạn chế những thực phẩm không tốt, bổ sung những thực phẩm cần thiết, có lợi sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện và giảm được các triệu chứng một cách hiệu quả. Vậy, bệnh lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

Lựa chọn thức ăn tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung không quá khó

Những thức ăn tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung

Trước khi giải đáp thắc mắc ăn gì khi bị lạc nội mạc tử cung thì có một lưu ý cho chị em đó chính là phải uống đủ nước. Uống nước có tác dụng giúp cơ thể chúng ta đào thải những những tạp chất ra bên ngoài theo đường tiểu.

Tác dụng của việc đào thải các tạp chất ra bên ngoài cơ thể là giúp làm sạch hệ tiêu hóa, đồng thời làm hệ tuần tuần hoàn được hoạt động tốt hơn. Như vậy, sẽ tránh được tình trạng các lớp nội mạc tử cung bong tróc nhưng không tan, đóng cục, giảm hiện tượng đi lạc lại các vị trí khác trong khoang bụng.

Và để trả lời cho câu hỏi bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì thì chị em cần nên lưu ý những loại thực phẩm, đồ uống sau đây để giúp phòng ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị tốt nhất.

+ Cân bằng trong chế độ dinh dưỡng: Một chế độ ăn nhiều trái cây, các loại rau củ, ngũ cốc, thực phẩm với các chất béo lành mạnh sẽ giúp người bệnh quản lý tốt tình trạng bệnh của mình. Mặt khác, theo các chuyên gia khi hấp thụ nhiều các loại rau xanh, trái cây tươi thì nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung sẽ giảm đi rất nhiều.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng với nhiều trái cây, các loại rau củ

+ Bổ sung những thực phẩm có tác dụng giảm viêm nhiễm: Những thực phẩm đó như gừng, nghệ, trà xanh. Những thực phẩm này sẽ giúp tình trạng bệnh, triệu chứng được cải thiện hơn. Ngược lại nếu hấp thụ những thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm từ sữa… sẽ lại khiến triệu chứng bệnh nặng nề hơn.

+ Thực phẩm giàu chất xơ: Theo các nghiên cứu, nếu hấp thụ ít chất xơ thì nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung sẽ cao hơn. Thực phẩm giàu chất xơ là thức ăn tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung mà chị em không nên bỏ qua, vì nó có thể làm giảm viêm, hơn nữa còn giúp ổn định hormone estrogen trong cơ thể. Những thực phẩm cần bổ sung như: Cà rốt, khoai lang…

+ Thực phẩm giàu axit béo omega-3: Những thực phẩm có chứa thành phần này giúp kiểm soát tình trạng lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Chị em nên bổ sung những thực phẩm như: Các loại cá béo, dầu cá, hạt lanh hay quả óc chó.

+ Khi bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì thì chị em không nên bỏ qua các sản phẩm từ đậu nành. Đậu nành có tác dụng điều chỉnh các hoạt động sinh lý ở nữ giới, bởi trong loại hạt này có nhiều estrogen thực vật.

Bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega-3

>>> Xem Thêm: Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Lưu ý trong chế độ sinh hoạt với người bị lạc nội mạc tử cung

Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý chị em cũng cần tạo cho mình những thói quen sinh hoạt đúng, phù hợp để phòng tránh bệnh tốt nhất.

Thứ nhất, không nên đặt băng vệ sinh hay những vật lạ vào âm đạo, vì như vậy có thể làm tổn thương âm đạo, gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

Thứ hai, trong ngày đèn đỏ không nên quan hệ, mặt khác khi quan hệ không nên quan hệ quá thô bạo hoặc quá sâu sẽ khiến làm tổn thương cổ tử cung.

Thứ ba, chị em nên ăn những đồ ăn dễ tiêu hóa trong ngày đèn đỏ, vì trong thời gian này dạ dày có hiện tượng chướng hơi, sẽ càng gây khó chịu cho chị em.

Thứ tư, để giảm những các cơn đau do ngày nguyệt san gây ra thì chị em có thể mỗi ngày uống một tách trà lá mâm xôi đỏ sẽ có tác dụng rất tốt.

Như vậy, trên đây là những lưu ý về thức ăn tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung và câu hỏi lạc nội mạc tử cung ăn gì cũng đã có lời giải đáp. Từ đây, chị em cần nhớ rõ để áp dụng trong chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm này vừa giúp giảm triệu chứng bệnh vừa giúp cơ thể chị em có những dinh dưỡng cần thiết, tăng sức đề kháng tốt nhất.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo