Hỏi đáp: Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Những tác hại của bệnh lạc nội mạc tử cung

Trước tiên để trả lời câu hỏi bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những tác hại của bệnh lạc nội mạc tử cung. Dù đây được xem là một bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng những ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và sức khỏe của người phụ nữ là không thể xem thường, cụ thể:

+ Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày: Những triệu chứng như đau đớn, rối loạn kinh nguyệt luôn khiến chị em trong tình cảnh hoang mang. Đặc biệt khi những cơn đau xuất hiện khi giao hợp sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng rất lớn.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm

+ Xảy ra hiện tượng viêm nhiễm: Các lớp nội mạc tử cung không được đẩy ra ngoài mà ở lại trong khoang bụng, di chuyển đến các bộ phận khác tại đó là một trong những yếu tố nguy cơ gây viêm nhiễm.

+ Các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm phụ khoa cũng được hình thành là có thể do lạc nội mạc tử cung.

+ Vô sinh, hiếm muộn là một tác hại mà lạc nội mạc tử cung gây ra nếu không được điều trị một cách kịp thời.

Như vậy, những tác hại của lạc nội mạc tử cung gây ra là không hề nhỏ một chút nào. Vậy, bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

>>> Xem Thêm: Một số bài thuốc chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể chữa được tuy nhiên, việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ bệnh của người bệnh. Bên cạnh đó, độ tuổi, mong muốn sinh con của người bệnh cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Hiện nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung có thể áp dụng phương pháp Tây y và Đông y. Với mỗi cách điều trị cần phải được cân nhắc và được sự tư vấn của bác sĩ. Người bệnh hạn chế tối đa việc tự tìm hiểu rồi tự mua thuốc về sử dụng. Như vậy, sẽ có những điều không may trong quá trình điều trị mà chị em không thể lường trước được.

Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Một số cách chữa, điều trị lạc nội mạc tử cung được áp dụng phổ biến hiện nay:

+ Điều trị nội khoa: Phương pháp này chủ yếu sử dụng các loại thuốc nhằm hạn chế sự phát triển của bệnh. Lúc này bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc chống viêm như inbuprofen giúp kiểm soát cơn đau, thuốc hormone để ức chế nội tiết tố… Ưu điểm của phương pháp này là giúp giảm đau nhanh lập tức, nhưng có hạn chế là dễ tái phát khi ngừng thuốc.

+ Điều trị ngoại khoa: Phương pháp được áp dụng là phương pháp bóc tách lạc nội mạc tử cung. Với phương pháp này các khối lạc nội mạc có kích thước lớn sẽ được xử lý, tuy nhiên những khối có kích thước bé lại không được xử lý. Như vậy, bệnh sẽ không được điều trị đứt điểm và vẫn có thể tái phát.

+ Ngoài ra, còn có một số cách điều trị lạc nội mạc tử cung khác được áp dụng như: Mổ mắt tử cung (trị được triệt để nhưng có thể kèm biến chứng); can thiệp nội mạch; kỹ thuật nội mạch…

Và nếu người bệnh không có nhu cầu sinh con thì việc điều trị đứt điểm được bệnh lạc nội mạc tử cung đó chính là cắt tử cung. Với biện pháp này sẽ giúp chị em loại bỏ được hoàn toàn bệnh ra khỏi cơ thể. Nguy cơ của phương pháp này là có thể khiến cho người bệnh mắc mãn kinh sớm.

Có thể điều trị bệnh bằng phương pháp can thiệp nội mạch

Hiện nay, có phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Zoladex, đây là một loại thuốc được sử dụng cho bệnh nhân lạc nội mạc tử cung đã trải qua phẫu thuật  nhưng bị tái phát. Với cơ chế của mình, thuốc sẽ ức chế buồng trứng gây vô kinh, từ đó khi các nội mạc tử cung không được nuôi dưỡng chúng sẽ bị teo nhỏ. Từ đó việc điều trị lạc nội mạc sẽ được tiến hành dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là trong thời gian vô kinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và khả năng sinh sản.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã có thể giải đáp được câu hỏi “bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?”. Để việc điều trị hiệu quả nhất thì chị em khi mắc lạc nội mạc tử cung cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán, từ đó có cách chữa phù hợp nhất.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo