Những hậu quả của u nang buồng trứng mà chị em cần biết

Hậu quả của u nang buồng trứng

1. Hậu quả tức thì của u nang buồng trứng

U nang buồng trứng có thể gây ra hậu quả tức thì – đó cũng chính là những biểu hiện bất thường mà chị em phải đối mặt:

– Gây ra đau đớn hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể liên tục hoặc không liên tục. U nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, khiến các chị em cảm thấy đau khi giao hợp tình dục.

– Đôi khi u nang có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường đặc biệt nguy hiểm hơn là vỡ u nang gây ra một cơn đau đột ngột dữ dội ở vùng bụng dưới.

– Có nhiều trường hợp một u nang được phát triển và làm xoắn buồng trứng ngăn chặn sự lưu thông của máu và u nang để mất nguồn cung cấp máu của nó. Điều này gây ra cơn đau dữ dội đột ngột ở vùng bụng dưới.

U nang buồng trứng có nhiều biểu hiện

U nang buồng trứng có nhiều biểu hiện

2. Hậu quả nghiêm trọng và lâu dài của u nang buồng trứng

Về lâu dài nếu không điều trị u nang buồng trứng sẽ để lại những hệ lụy nghiêm trọng cho chị em.

– U nang lớn có thể khiến bụng của bệnh nhân phình ra, chèn ép đến các bộ phận xung quanh, ví dụ như tạo áp lực ở bàng quang hoặc trực tràng, có thể gây triệu chứng tiết niệu hoặc táo bón.

– Mặc dù hầu hết các u nang buồng trứng là những u lành tính nhưng một số loại có nguy cơ trở thành ung thư, đe dọa tính mạng của chị em.

– U nang buồng trứng không chữa kịp thời cũng là một nguy cơ cản trở chức năng sinh sản, một số trường hợp bị vô sinh hoặc hiếm muộn.

 Vô sinh là hậu quả nghiêm trọng nhất của u nang buồng trứng

Vô sinh là hậu quả nghiêm trọng nhất của u nang buồng trứng

– Loại u nang buồng trứng phổ biến nhất được gọi là u nang chức năng, thường xuất hiện trong suốt chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Mỗi tháng, buồng trứng của phụ nữ mọc những u nhỏ để giữ trứng. Khi một trứng chín, túi nứt ra để giải phóng vì thế nó có thể đi ngang qua ống dẫn trứng để thụ tinh, sau đó túi phân huỷ.

– U thể vàng, một loại u chức năng khác, hình thành khi túi trứng không phân huỷ. Thay vào đó, túi bị chặn lại sau khi trứng được giải phóng. Thủy dịch sau đó tích tụ ở bên trong nó. Loại u này thường biến mất sau một vài tuần nhưng nó có thể phát triển đến gần 10cm.

– Tác hại của u nang buồng trứng khác như: chảy máu hay xoắn quanh buồng trứng, gây ra các cơn đau dữ dội. May mắn là, những u này hầu như không liên quan đến bệnh ung thư.

 Hình ảnh về u nang buồng trứng

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng ở nhiều chị em không có biểu hiện rõ rệt, đôi khi gây ra nặng bụng, đầy hơi, đau bụng, đau lúc quan hệ, đau khi hành kinh, chảy máu bất thường. U nang buồng trứng thường phát triển âm thầm, lặng lẽ và hầu như không có triệu chứng đặc trưng, vì vậy thường chỉ được phát hiện khi đi siêu âm ổ bụng.

3. Điều trị u nang buồng trứng

Một số cách điều trị u nang buồng trứng:

– Phẫu thuật nội soi: nếu khối u có kích thước nhỏ và xét nghiệm loại trừ, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện mổ nội soi để loại bỏ u nang.

– Phẫu thuật mở bụng: nếu khối u có kích thước lớn, chị em có thể phải phẫu thuật mổ bụng. Các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết ngay lập tức khi mổ để xác định rằng khối u có phải là ung thư hay không và thực hiện cắt bỏ buồng trứng và tử cung.

Bạn cần theo dõi cẩn thận và tái kiểm tra trong 1-3 tháng, xem liệu u có thay đổi kích thước không. Đây là lựa chọn điều trị phổ biến đối với những phụ nữ trong những giai đoạn sinh con, không có triệu chứng và có u chứa đầy thuỷ dịch. Đó cũng có thể là một lựa chọn cho những phụ nữ tiền mãn kinh.

Xem thêm: Không cần lên bàn mổ vẫn ‘đánh bay” u nang buồng trứng bằng 4 loại thảo dược sau

                                                                                                              Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo