Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang 2 bên ở nữ giới có nguy hiểm không?

> Buồng trứng đa nang 1 bên và sự nhầm lẫn tai hại của nhiều chị em

Những ảnh hưởng của bệnh đa nang buồng trứng tới sức khỏe

Trước khi đến với các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang chị em cần hiểu rõ những ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe. Từ đó sẽ chú ý hơn đến cơ thể và phát hiện sớm bệnh, điều trị kịp thời.

Hội chứng đa nang buồng trứng là một trong những hội chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm, thường gặp ở phụ nữ trưởng thành, trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do sự thay đổi rối loạn mất cân bằng hormone và kháng insulin trong cơ thể.

Các dấu hiệu đa nang buồng trứng thể hiện khá rõ nét ở các đặc điểm sinh lý của cơ thể. Phần lớn các bệnh nhận thường có tình trạng kinh nguyệt không đều, nhiều mụn, người nhiều lông, béo phì… do thành phần hormon testosterone (hormene sinh dục nam) cao hơn nồng độ luteinizing (hormone sinh dục nữ) và insulin trong cơ thể.

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang

 Bệnh đa nang buồng trứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.

Buồng trứng đa nang là tình trạng buồng trứng có nhiều nang. Có thể thấy rõ khi siêu âm buồng trứng, có khoảng 12 nang trong buồng trứng, nhưng kích thước của trứng lại rất nhỏ chỉ khoảng 2 – 9 mm. Có nghĩa là số lượng trứng trong 1 chu kì rất nhiều, nhưng trứng không phát triển, kích thước quá nhỏ, không thể thực hiện quá trình thụ tinh, phát triển thành thai nhi.

Tìm hiểu phương pháp điều trị buồng trứng đa nang là việc rất quan trọng và cần được tiến hành sớm, nếu để lâu sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản, sức khỏe của người bệnh. Là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Một số ảnh hưởng của bệnh với sức khỏe có thể kể đến như:

1. Rối loạn chu kì kinh nguyệt

Đây là một trong những ảnh hưởng lớn nhất của bệnh đa nang buồng trứng. Người mắc bệnh thường sẽ không có chu kì rụng trứng đều đặn, ảnh hưởng đến thời gian chu kì kinh nguyệt. Rối loạn chu kì kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến việc thụ thai, dẫn đến tình trạng hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

2. Nguy cơ vô sinh cao

Đa nang buồng chứng là bệnh có nguyên nhân do rối loạn nội tiết, gây vô sinh do không rụng trứng hoặc rối loạn phóng noãn. Nông độ testosteron trong buồng trứng sinh ra quá nhiều, trứng phát dục chậm hoặc dừng phát triển khi chưa chín. Các nang trứng quá nhiều, nhưng trứng không thể phát triển tốt và đủ điều kiện thụ tinh.

3. Béo phì khó kiểm soát

Có tới 30 – 50% phụ nữ mắc đa nang buồng trứng bị béo phì, cho dù có chế độ ăn uống, tập luyện rất khoa học nhưng vẫn mắc bệnh béo phì. Một số nghiên cứu cũng cho rằng, béo phì cũng là nguyên nhân sinh ra bệnh buồng trứng đa nang. Béo do bệnh này cũng rất khó kiểm soát và khó giảm cân.

Do vậy, chị em nên lưu ý các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang để giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì cân nặng ở mức phù hợp.

4. Bệnh di truyền từ mẹ sang con

Nguyên nhân gây ra bệnh là do sự mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Buồng trứng sản xuất ra androgen quá nhiều. Nồng độ nội tiết tố cao, ảnh hưởng đến sự phát triển và phóng thích của noãn (rụng trứng). Bệnh cũng có yếu tố di truyền sang con, nếu bạn gái có mẹ và chị gái bị bệnh thì khả năng mắc sẽ rất cao.

5. Tỉ lệ ung thư nội mạc tử cung cao

Những phụ nữ mắc đa nang buồng trứng và bị thừa cân có tỉ lệ bị ung thư nội mạc tử cung rất cao. Do ảnh hưởng của estrogen khiến lớp nội mạc tử cung dày lên, nhưng không có bào thai phát triển dẫn đến lớp niêm mạc bị bong tróc, làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, và tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

6. Có khả năng mắc bệnh tim mạch, tiểu đường

Khi bị mắc đa nang buồng trứng, lượng insulin trong cơ thể sẽ tăng cao và dẫn đến làm tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Tình trạng insulin quá cao cũng khiến lượng đường trong máu tăng và là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường ở phụ nữ.

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả

Số lượng phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng ngày càng có xu hướng tăng cao, những ảnh hưởng của bệnh cũng ngày càng nghiêm trọng. Chữa đa nang buồng trứng là nhu cầu của rất nhiều phụ nữ hiện nay.

Trên thực tế, các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiện nay chưa thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, tận gốc. Tuy nhiên, có rất nhiều các phương pháp điều trị ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh, giúp người bệnh vẫn có khả năng có thai và sinh con như mong muốn.

Hiện nay, có 5 phương pháp điều trị bệnh được các chuyên gia khuyên dùng nhiều và mang lại hiểu quả, cải thiện tình trạng mang thai hiếm muộn ở phụ nữ. Cụ thể:

1. Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang bằng phẫu thuật mổ nội soi

Phương pháp mổ nội soi để đốt điểm buồng trứng, có hiệu quả điều trị đa nang buồng trứng rất tốt. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này chỉ phù hợp với những bệnh nhân còn trẻ tuổi, thời gian mong có con ngắn.

Các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang tốt nhất

Phương pháp mổ nội soi đốt điểm buồng trứng.
Trong trường hợp bệnh nhân đã lớn tuổi không thể áp dụng phương pháp này, bởi những rủi ro trong phẫu thuật tương đối lớn. Mổ nội soi đốt điểm buồng trứng có thể dẫn đến các tai biến phẫu thuật, làm giảm dự trữ buồng trứng và ảnh hưởng đến các mô lành. Thêm nữa, phương pháp này cũng đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có tay nghề cao, chuyên môn tốt.

2. Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang bằng việc giảm cân

Phần lớn phụ nữ khi mắc bệnh đa nang buồng trứng bị tình trạng tăng cân, béo phì bất thường, đặc biệt là ở phần vùng bụng. Thêm nữa, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đa nang buồng trứng.

Hãy biết cách thiết kế cho mình một kế hoạch để đánh bay mỡ thừa, vừa để sở hữu một thân hình hấp dẫn, vừa có thêm nhiều cơ hội có con. Với bệnh nhân buồng trứng đa nang, giảm cân là phương pháp rất có lợi cho sức khỏe cũng như cải thiện được tình trạng bệnh.

3. Sử dụng thuốc kích thích buồng trứng

Nhiều người thắc mắc khi bị đa nang buồng trứng uống thuốc gì, thì đây chính là phương pháp điều trị buồng trứng đa nang được dùng khá phổ biến, thuốc được dùng lúc này là thuốc kích thích buồng trứng.

Thuốc kích thích buồng trứng có thể uống hoặc tiêm vào cơ thể người bệnh. Với tác dụng kích thích buồng trứng phát dục, đẩy mạnh quá trình rụng trứng, điều hòa kinh nguyệt, tạo môi trường thụ thai dễ dàng hơn.

Tiêm thuốc kích thích buồng trứng là một phương pháp điều trị buồng trứng đa nang

Phương pháp tiêm thuốc kích thích buồng trứng

Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp điều trị buồng trứng đa nang này chị em cần tìm một cơ sở y tế uy tín, bác sĩ điều trị giàu kinh nghiệm, có thể theo dõi tốt được tình trạng của buồng trứng. Bởi, biến chứng của phương pháp này rất nguy hiểm nếu không được làm tốt. Có thể sẽ có tình trạng rất nhiều trứng được thụ tinh và hình thành thai nhi cùng lúc.

4. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ và ngày càng tiên tiến hơn. Rất nhiều các biện pháp có thể sử dụng, giúp người mắc bệnh đa nang buồng trứng có thể dễ dàng có con như: Bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm, nuôi trứng non.

Mỗi phương pháp điều trị buồng trứng đa nang đều có những ưu điểm riêng, nhưng các chuyên gia phụ khoa khuyên nên sử dụng phương pháp nuôi trứng non để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn có tỷ lệ thai nhi thành công cao hơn.

Phương pháp nuôi trứng non được thực hiện theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Các bác sĩ sẽ lấy trứng nhỏ trên buồng trứng, nuôi lớn và kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi thai, và cuối cùng là chuyển vào tử cung. Sau khoảng 14 ngày sẽ cho kết quả mang thai như mong muốn.

5. Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang bằng Đông y

Có nhiều bài thuốc Đông y có tác dụng rất tốt trong điều hòa kinh nguyệt, giải độc cơ thể, điều trị bệnh đa nang buồng trứng. Một số bài thuốc chữa đa nang buồng trứng bằng Đông y mang lại hiệu quả tốt gồm:

  • Bài thuốc 1

Thành phần: Sài hồ 12g, bạc hà 12g, sa tiền 12g, cam thảo 4g, gừng xao 1g, sinh địa 12g, xương truật 12g, thổ phục linh 12g, đương quy 12g, xuyên khung 12g, xích thược 12g, mộc thông 12g, bạch thược 12g, táo 3 quả.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

Tác dụng: Ôn bổ tỳ, thận, hóa đàm, trừ thấp, làm ấm tử cung, điều hòa kinh nguyệt, giúp việc thụ thai dễ dàng hơn. 

  • Bài thuốc 2

Thành phần: Sinh địa 16g, kỷ tử 16g, đương quy 12g, đan bì 12g, bạch thược 12g, mạch môn 12g, đan sâm 12g, tri mẫu 12g, ngưu tất 12g, ích mẫu 12g.

Cách dùng: Với phương pháp điều trị buồng trứng đa nang này chị em đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

Tác dụng: Giúp bổ can, thận, dưỡng huyết, hóa can, điều hòa rối loạn kinh nguyệt, chậm kì kinh hoặc không kinh do đa nang buồng trứng.

  • Bài thuốc 3

 Thành phần: Đẳng sâm 12g, hoàng kỳ 12g, bạch truật 12g, bạch thược 12g, đương quy 12g, kỷ tử 12g, thục địa 12g, quế nhục 4g, táo 3 quả, cam thảo 4g, đỗ trọng 12g.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày

Tác dụng: Bổ dưỡng khí huyết, tán hàn, thông ứ giải quyết tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng trước kì kinh, gầy yếu, da xanh tái, mệt mỏi,…

Lời khuyên

Bệnh đa nang buồng trứng rất nguy hiểm, khó phòng tránh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, có nguy cơ vô sinh là rất cao. Tuy nhiên, khi mắc bệnh không có nghĩa là hy vọng có con hoàn toàn chấm dứt, bạn vẫn có thể được làm mẹ nếu phát hiện và có phương pháp điều trị buồng trứng đa nang sớm.

Đặc biệt các phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiện đại đã mang lại hiệu quả điều trị rất tốt, giúp rất nhiều phụ nữ được làm mẹ và có được hạnh phúc gia đình trọn vẹn. Kiểm tra, phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị tốt nhất, hạn chế được các biến chứng của bệnh.

Xem Thêm:

Dùng quả bình bát chữa buồng trứng đa nang như thế nào?

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thị Mai says: Trả lời

    Mk Có thai 2 tháng,có cách nào để điều trị k ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo