Những dấu hiệu nhận biết u xơ cổ tử cung và cách điều trị hiệu quả

Những dấu hiệu nhận biết u xơ cổ tử cung

Có rất nhiều trường hợp bệnhu xơ cổ tử cung không có biểu hiện rõ ràng, một số triệu chứng chị em có thể gặp điển hình như:

+ Rối loạn kinh nguyệt: Đây là dấu hiệu u xơ cổ tử cung thường gặp nhất, lượng máu chảy trong thời kỳ này nhiều hơn bình thường, có thể ở dạng rong kinh, cường  kinh. Ảnh hưởng của hiện tượng này là gây ra tình trạng thiếu máu khiến người bệnh xanh xao, hoa mắt…

+ Đau lưng, đau bụng. Hiện tượng này xuất hiện khi các khối u to chèn ép lên tử cung. Hiện tượng đau bụng cũng có thể gặp ở những vùng thấp hơn.

Đau lưng là một biểu hiện của u xơ cổ tử cung

+ Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Khi kích thước những khối u lớn hơn có thể gây áp lực lên bàng quang và đường tiết niệu.

+ Khi bị u xơ cổ tử cung người bệnh có thể gặp hiện tượng đau khi quan hệ tình dục, giao hợp mà không rõ nguyên nhân.

+ Khối u xơ áp lực lên trực tràng dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, người bệnh có thể bị táo bón.

Ngoài ra, một số chị em khi bị u xơ cổ tử cung còn kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như: Ngứa âm đạo, đau vùng thắt lưng, đau bụng dưới…

Những vấn đề cần hiểu rõ khi điều trị u xơ cổ tử cung

Thứ nhất: Có nhiều phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung: Bạn có thể được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa, nội khoa, phẫu thuật bóc tách, thuyên tắc động mạch tùy vào kích thước, vị trí của khối u xơ.

Thứ hai: Chị em cần đi khám bác sĩ khi bị chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, xuất hiện những cơn đau bất thường, đi tiểu nhiều lần hoặc có thể không kiểm soát được dòng chảy của nước tiểu. Đau dai dẳng, nặng nề ở vùng bụng dưới hoặc vùng xương chậu.

Thứ ba: Cần phải thực hiện các xét nghiệm, siêu âm để biết được thông tin về kích cỡ cũng như vị trí của các khối u xơ. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người bị u xơ cổ tử cung khi mang thai, nhờ vậy để có thể phát hiện được những bất thường của khối u xơ.

Xét nghiệm, siêu âm để biết thông tin và kích cỡ, vị trí khối u xơ

Các phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung:

+ Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc tránh thai: Những thuốc giảm đau như acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid có thể làm giảm cơn co thắt kinh nguyệt. Đây là những thuốc cơ bản dùng trong phương pháp điều trị nội khoa trong điều trị u xơ cổ tử cung. Còn thuốc tránh thai có thể kiểm soát lượng estrogen và progestin.

+ Thuyên tắc động mạch: Thuyên tắc động mạch là lựa chọn tốt đối với những trường hợp u xơ cổ tử cung có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Với phương pháp này bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông được nối đến động mạch tử cung. Tiếp theo các hạt tí hon bằng chất dẻo hoặc gelatin dau đó được giải phóng vào trong các mạch máu làm cho các khối u xơ co lại theo thời gian.

+ Phẫu thuật bóc tách: Đây là phương pháp được áp dụng khi các khối u đã lớn và những phụ nữ vẫn có nhu cầu mang thai sau này. Tuy nhiên, nếu tử cung quá lớn có thể gây ra những triệu chứng biến chứng khác thì có thể sẽ phải áp dụng những phương pháp khác hiệu quả hơn.

Phẫu thuật bóc tách giúp người bệnh có thể mang thai trong tương lai

+ Điều trị u xơ cổ tử cung bằng sóng âm: Đây là một phương pháp mới trong điều trị u xơ cổ tử cung. Phương pháp này sử dụng sóng siêu âm cường độ cao (gần 85 độ C) để giết chết mô tế bào. Điều trị u xơ cổ tử cung bằng cách này được đánh giá cao bởi có nhiều ưu điểm như: Tiết kiệm, ít xâm lấn, người bệnh có thể hồi phục nhanh chóng, trở lại sinh hoạt hàng ngày chỉ sau 3 – 4 giờ sau khi chữa trị.

Trên đây là những vấn đề về điều trị u xơ cổ tử cung mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Để giảm nguy cơ mắc bệnh bạn hãy thực hiện chế độ luyện tập cũng như giữ trọng lượng ở mức cân bằng… Đặc biệt, khi xuất hiện đồng thời những triệu chứng trên bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám.
Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo