Những biểu hiện của u xơ cổ tử cung bạn đọc cần chú ý

Bệnh u xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung hay còn được gọi là bệnh cổ tử cung, là bệnh thường gặp ở phụ nữ tuổi trên 35. U xơ cổ tử cung là sự tăng trưởng của các mô cơ tử cung về kích thước, số lượng. Ngoài ra, bệnh còn được hiểu là sự xuất hiện một hoặc nhiều khối u xơ với kích thước đa dạng bên trong cổ tử cung.
Theo như các chuyên gia trong ngành thì sự hình thành của các khối u xơ trong cổ tử cung có liên quan mật thiết với hormone estrogen. Và khi lượng hormone estrogen này tăng cao thì kích thước của các khối u cũng sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận.
U xơ cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi
U xơ cổ tử cung được chia thành nhiều loại, cụ thể:
+ U xơ cổ tử cung kẽ: Đây là loại u xơ cổ tử cung hình thành và phát triển ngay trong lớp cơ của thành tử cung. Chúng có thể gây chèn ép lên các cơ quan ở vùng tiểu khung khi chúng phát triển với kích thước lớn, từ đó chị em sẽ có hiện tượng đau bụng dưới bất thường.
+ U xơ cổ tử cung dưới niêm mạc tử cung: Thường phát triển thành những khối dài, có cuống và có chiều dài từ cổ tử cung đến âm đạo. So với các khối u khác thì khối u này dễ bóc tách hơn các vị trí khác.
+ U xơ ở eo của cổ tử cung và tử cung: Loại u xơ cổ tử cung này thường phát triển ở vùng tiểu khung. Đây được đánh giá là loại u xơ đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai bởi nó có thể gây ra hiện tượng khó sinh hay sảy thai.
+ U xơ nằm ngay trong lòng cổ tử cung: Những khối u xơ này hình thành ngay trong lòng cổ tử cung và phát triển theo hướng về âm đạo.
+ U xơ cổ tử cung dưới phúc mạc: Đây là loại u xơ thường có chân ở lớp cơ tử cung. Một điểm khác là trong quá trình phát triển những u xơ này lại hướng về phía phúc mạc.
Bệnh u xơ cổ tử cung được chia thành nhiều loại

Những biểu hiện của u xơ cổ tử cung

Biểu hiện của u xơ cổ tử cung thường không có nhiều, hầu hết người bệnh thường không cảm thấy các dấu hiệu bất thường. Thông thường chị em biết được bệnh lý của mình khi thực hiện các đợt thăm khám phụ khoa. Để giúp chị em dễ dàng nhận biết được bệnh lý của mình để kịp thời chữa trị dưới đây là những biểu hiện của u xơ cổ tử cung mà chị em cần lưu ý:
+ Rối loạn kinh nguyệt: Đây là một dấu hiệu, triệu chứng khá điển hình của bệnh. Dấu hiệu này thường xuất hiện khi các khối u xơ đã phát triển to, vì thế sẽ khiến nội mạc tử cung cũng to lên, điều này gây khó khăn trong việc co bóp, dẫn đến những thay đổi về kinh nguyệt. Chị em có thể có các biểu hiện như ra nhiều kinh nguyệt, kinh nguyệt có dạng máu cục hoặc loãng, thời gian chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 7-10 ngày, thậm chí còn có thể xuất hiện hiện tượng băng huyết.
Rối loạn kinh nguyệt là một biểu hiện điển hình của bệnh
+ Khí hư ra nhiều, bất thường: Niêm mạc tử cung sẽ tiết nhiều dịch hơn khi kích thước các khối u xơ tử cung ngày càng lớn. Nếu nghiêm trọng có thể xảy ra hiện tượng xuất huyết vùng chậu. Bên cạnh đó, biểu hiện của u xơ cổ tử cung đó là khí hư có mùi hôi khó chịu.
+ Đau lưng, đau bụng: Khi mắc u xơ cổ tử cung chị em có thể có những cơn đau vùng bụng dưới bất thường mà không xác định được nguyên nhân. Ngoài ra, chị em cũng gặp phải tình trạng đau mỏi lưng thường xuyên.
Có thể thấy rằng, những biểu hiện của u xơ cổ tử cung đôi khi khiến cho chị em chủ quan và lầm tưởng với nhiều bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của mình thì chị em nên lưu ý ba dấu hiệu, biểu hiện của u xơ cổ tử cung trên đây để kịp thời phát hiện, chữa trị nếu như mắc bệnh.
Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo