Những biện pháp hữu hiệu để điều trị rối loạn kinh nguyệt

Những cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, chỉ áp dụng cách uống thuốc thôi là chưa đủ. Chị em cần kết hợp giữa thăm khám, uống thuốc và áp dụng nhiều biện pháp khác nữa thì tình trạng rối loạn kinh nguyệt mới có thể chấm dứt. Dưới đây là các cách điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả:

Cách 1: Cải thiện chế độ sinh hoạt hàng ngày

Một trong những nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt là do chế độ ăn uống không hợp lý, cân nặng tăng giảm đột ngột, mệt mỏi kéo dài, tập thể dục và làm việc quá sức,… Chính vì thế, để điều trị rối loạn kinh nguyệt, chị em cần xây dựng lối sinh hoạt hợp lý. Cụ thể:

– Uống đủ nước:

Mỗi ngày chị em nên uống ít nhất 2,5 lít nước. Uống đủ nước giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả, làm máu kinh loãng bớt và dễ đưa ra ngoài cơ thể hơn.

Chị em có thể uống nước ấm hoặc uống nước gừng pha loãng để giảm đau, chống viêm và làm giảm nhiều triệu chứng khó chịu khác. Không nên uống nước lạnh, nước đá vì sẽ làm giảm tuần hoàn máu, từ đó ảnh hưởng tới sự co bóp tử cung, dễ gây tình trạng ứ kinh.

Uống nước ấm mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt

– Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể:

Trong thực đơn hàng ngày, chị em nên ăn nhiều rau củ, hoa quả như: Nho, nha đam, cà rốt, thì là, cần tây,… Những thực phẩm này góp phần hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt ổn định hơn.

Bên cạnh đó, để điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt, cần tránh các thực phẩm có tính hàn. Lý do là những thực phẩm này khiến sự lưu thông máu không thuận lợi, gây ra tình trạng đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt. Chị em cũng nên kiêng đồ ăn chế biến sẵn và thức ăn nhanh vì chúng khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao:

Việc tập thể dục sẽ làm tăng lượng máu lưu thông tới vùng xương chậu, giảm các cơn đau bụng kinh. Nếu không có thời gian thì chỉ cần tập các động tác nhẹ nhàng, đơn giản trong khoảng 15 – 30 phút cũng góp phần đẩy lùi bệnh rối loạn kinh nguyệt.

Tuy nhiên, bạn nên tập thể dục với cường độ vừa đủ. Nếu tập luyện quá sức thì có thể khiến cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt nặng nề hơn.

Một môn thể thao được nhiều chuyên gia khuyên chị em nên tập khi bị rối loạn kinh nguyệt đó chính là yoga. Yoga góp phần làm giảm lo âu, mệt mỏi, tăng lưu lượng máu cho cơ thể và nhiều lợi ích khác. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm đến bộ môn thiền để điều trị rối loạn kinh nguyệt.

Tập yoga làm giảm lo âu, căng thẳng

Cách 2: Giữ tinh thần thoải mái

Một trong những cách điều trị rối loạn kinh nguyệt rất quan trọng là duy trì tâm lý ổn định, thoải mái, vui vẻ. Bởi vì tâm lý luôn căng thẳng, áp lực, lo âu là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu được, chị em nên chọn làm việc trong môi trường trong lành, sạch sẽ, ít căng thẳng, áp lực nhất có thể. Chị em có thể thư giãn đầu óc sau một ngày làm việc vất vả bằng cách trò chuyện với bạn bè, nghe nhạc, đi mua sắm,…

Cách 3: Hạn chế dùng thuốc tránh thai

Sau mỗi lần quan hệ tình dục, không ít chị em tìm đến thuốc tránh thai. Tuy nhiên đây là loại thuốc gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn, điển hình là gây rối loạn kinh nguyệt.

Nhiều người còn áp dụng cách điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai. Theo các chuyên gia, nếu muốn dùng cách này thì chị em nên tham khảo kỹ càng ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Cách 4: Hạn chế sử dụng chất kích thích

Việc uống nhiều bia, rượu, hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích khác khiến cho nội tiết tố nữ bị ảnh hưởng, gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vì thế, muốn điều trị rối loạn kinh nguyệt, chị em hãy hạn chế sử dụng chất kích thích tới mức thấp nhất có thể.

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, chị em không nên uống rượu, bia

Cách 5: Thăm khám phụ khoa định kỳ

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả nhất, chị em nên thường xuyên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám định kỳ. Công việc này giúp chị em phát hiện và điều trị đúng bệnh, đúng thuốc, ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh rối loạn kinh nguyệt.

Mỗi lần thăm khám phụ khoa định kỳ, các chị em sẽ được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt phù hợp với thể trạng, cơ địa. Đồng thời, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh vùng kín, ngăn ngừa lây nhiễm phụ khoa, phát hiện sớm các bệnh phụ khoa nguy hiểm như: ung thư cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Khi khám bệnh, các chị em hãy mạnh dạn nói ra những biểu hiện lạ ở vùng kín, chu kỳ kinh nguyệt, màu sắc máu kinh,… có như vậy thì bác sĩ mới có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Khi cơ thể có dấu hiệu lạ hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức

Chị em nên tìm đến những địa chỉ bệnh viện, phòng khám uy tín để điều trị rối loạn kinh nguyệt. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn. Vì thế, nếu chữa bệnh rối loạn kinh nguyệt ở những cơ sở kém chất lượng, không được cấp phép thì rất dễ gặp phải những rủi ro không đáng có.

Trên đây là những cách điều trị rối loạn kinh nguyệt. Hi vọng việc kiên trì áp dụng phối hợp các cách trên với nhau sẽ giúp các chị em mau chóng thoát khỏi căn bệnh này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới điều trị rối loạn kinh nguyệt và các bệnh phụ khoa khác, hãy để lại bình luận phía dưới. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết, cụ thể nhất cho bạn.

>> Xem thêm: Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai có nên không?

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo