Những ảnh hưởng của viêm phụ khoa khi mang bầu không thể xem nhẹ

Viêm phụ khoa khi mang bầu và các dấu hiệu nhận biết

Bị viêm phụ khoa khi mang bầu là một tình trạng không hề xa lạ đối với các chị em. Tuy nhiên, không phải tất cả những chị em mang thai đều gặp phải bệnh lý này.

Nguyên nhân viêm phụ khoa khi mang bầu

+ Do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể của mẹ bầu, thay đổi từ ngoại hình, da dẻ, và thậm chí là thay đổi về môi trường âm đạo. Chính vì điều này mà những tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa dễ dàng tấn công.

Vệ sinh không đúng cách là một nguyên nhân gây viêm phụ khoa khi mang bầu

+ Chị em có bầu bị viêm phụ khoa còn có thể do vấn đề vệ sinh không thực hiện đúng cách. Đây được xem là một nguyên nhân rất phổ biến hình thành nên bệnh lý này mà không ít mẹ bầu đã bỏ qua.

+ Do độ pH trong âm đạo thay đổi, mất đi sự cân bằng vốn có của nó, các loại vi khuẩn có lợi khó có thể thích ứng ngay, lúc này các vi khuẩn có hại tăng lên và gây ra viêm nhiễm như viêm âm đạo, nấm âm đạo…

Dấu hiệu nhận biết viêm phụ khoa khi mang bầu

Viêm âm đạo, viêm âm hộ, nấm âm đạo… chính là những bệnh lý mà khi mang bầu chị em thường gặp phải. Và nếu bị viêm phụ khoa ở bà bầu chị em sẽ nhận biết được bằng những dấu hiệu sau đây:

+ Huyết trắng thay đổi sang màu xanh hoặc vàng, đôi khi có ít bọt, hôi. Chị em sẽ gặp hiện tượng đau rát khi giao hợp, và đây là những biểu hiện điển hình của viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas.

Khi bị viêm phụ khoa mẹ bầu sẽ có hiện tượng ngứa vùng kín

+ Nếu bị viêm âm đạo do nấm Candida, chị em sẽ có cảm giác ngứa, đau âm đạo, môi âm đạo sưng và đỏ; khí hư có màu trắng vàng và hôi.

+ Khi bị viêm phụ khoa do vi khuẩn gây ra chị em sẽ gặp triệu chứng như: Khí hư ra nhiều, màu trắng đục, ngứa vùng kín, âm đạo cũng bị sưng đỏ.

Ảnh hưởng của viêm phụ khoa khi mang bầu và những lưu ý cần nhớ

Ảnh hưởng của viêm phụ khoa khi mang bầu

Viêm phụ khoa khi mang thai là một bệnh lý rất thường gặp, tuy nhiên có rất nhiều người không hiểu rõ những tác hại của nó cộng với tâm lý chung là ngại đến phòng khám nên đã gián tiếp khiến bệnh nặng hơn.

Theo các chuyên gia, viêm phụ khoa khi mang bầu có ảnh hưởng không nhỏ đến cả mẹ và thai nhi. Cụ thể:

+ Đối với mẹ bầu: Viêm phụ khoa sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày do triệu chứng mà bệnh gây ra. Mặt khác, nếu không chữa viêm phụ khoa khi mang bầu một cách triệt để thì nguy cơ người mẹ có thể gặp phải như: Sảy thai, sinh non, vỡ ối sớm…

+ Đối với thai nhi: Em bé trong bụng cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định khi mẹ bị viêm phụ khoa như: Lây truyền nấm từ mẹ sang cho con (thường gặp ở đẻ thường), gây dị tật cho thai nhi…

Viêm phụ khoa có thể gây ra nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu

Những lưu ý cần nhớ khi bị viêm phụ khoa ở bà bầu

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, viêm phụ khoa khi mang bầu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Chính vì vậy, các mẹ bầu nếu có những dấu hiệu của viêm phụ khoa thì đừng chần chừ mà hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chữa trị nhanh chóng.

Đồng thời trong thời gian này các mẹ bầu hãy lưu ý những điều nên và không nên sau đây:

Mẹ bầu bị viêm phụ khoa không nên:

+ Đầu tiên, chị em không nên tự ý áp dụng những phương pháp dân gian chữa viêm phụ khoa khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

+ Không nên sử dụng các dung dịch vệ sinh có độ pH cao, có mùi thơm để rửa sâu âm đạo.

+ Không nên tắm bồn tắm, ngoài ra chị em không dùng vòi nước để xịt sâu vào âm đạo khi vệ sinh “cô bé”.

+ Tuyệt đối không được tự ý chẩn trị bệnh và mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Chị em tuyệt đối không được mua thuốc về tự điều trị khi mắc bệnh

Mẹ bầu bị viêm phụ khoa nên:

+ Vệ sinh vùng kín 2 ngày một lần với nước sạch và lau khô bằng khăn mềm.

+ Nên mặc đồ lót sạch, khô, thoáng, chất liệu có thể thấm hút mồ hôi dễ dàng.

+ Uống nhiều nước mỗi ngày, bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, chị em nên ăn thêm một hộp sữa chua không đường mỗi ngày.

+ Quan trọng nhất là mẹ bầu hãy giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng để có sức đề kháng tốt.

Như vậy, ảnh hưởng của viêm phụ khoa khi mang bầu các chị em tuyệt đối không được xem thường. Chính vì vậy, đừng ngại ngùng, chần chừ hãy đến cơ sở y tế ngay để chữa trị kịp thời viêm phụ khoa để có một thai kỳ khỏe mạnh.

>> Xem Thêm: Điều trị viêm phụ khoa bằng Đông y hiệu quả như thế nào?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Mai Nguyễn says: Trả lời

    Bầu bí dễ bị mắc các bệnh phụ khoa lắm do thời kỳ đó sức đề kháng của ce kém mà nội tiết tố lại thay đổi nữa nên ngay từ khi có ý định có bầu ce nên trang bị cho mình những kiến thức về các bệnh lý phụ khoa cũng như làm thế nào để phòng tránh mắc các bệnh phụ khoa nhé!

  2. Thanh Thanh says: Trả lời

    ôi đứa e họ e ấy mới bầu được 8 tuần thì đã bị viêm cổ tử cung rồi, cũng đi khám bs theo chỉ định của bs rồi nhưng mà vẫn k giữ được đứa nhỏ, tội nghiệp lắm luôn ấy, đúng là bầu mà bị viêm nhiễm thì k thể chủ quan được đâu à

  3. Nguyen Hong Hoa says: Trả lời

    Chị em nào mà đang bị viêm nhiễm phụ khoa gì thì hãy chữa khỏi triệt để đi rồi hãy có bầu nhé chứ đang viêm nhiễm mà mang bầu thì có thể ảnh hưởng k tốt đến thai nhi đấy tội con lắm. Hơn nữa, nếu có chữa khỏi rồi thì trong thời gian mang bầu ce cũng cần chú ý việc vệ sinh để tránh bệnh tái phát nha.

  4. metrecon says: Trả lời

    Chào các mẹ!
    Mình đang bầu bé thứ 2 được 9 tuần rồi, nhưng dạo gần đây thấy có khí hư và bị ngứa, có rửa nước chè xanh mà ko thấy đỡ ngứa rát các mẹ ak. Hôm trước có đi khám bsi phụ khoa bsi cho 2 viên thuốc Lady balance về mỗi ngày đặt nửa viên, nhưg hết thuốc dừng đặt vẫn bị ngứa các mẹ ak, hix. Có mẹ nào từng bị như mình ko?

  5. Hà Trang says: Trả lời

    bạn đã sử dụng thuốc lâu chưa. Nếu sử dụng hết thuốc theo đơn của bác sĩ mà vẫn chưa có sự cải thiện. Bạn nên đi khám lại để bác sĩ có điều chỉnh thuốc. Bầu bí là k chủ quan được đâu nha, nhớ chọn chỗ uy tín ấy chứ giờ cũng nhiều chỗ hoạt động chui và bs vớ vẩn lắm

  6. trangbaonam says: Trả lời

    Thật, nghe mùi bệnh viện là đã thấy sợ rồi, đợt mang bầu e cũng bị viêm nhiễm, mỗi lần vào khám trong BV là đã thấy sợ sợ r. Mà đi đi lại lại, khám chục lần theo đơn Bs mà chỉ được 1 thời gian, bệnh lại đâu vào đấy. May mà sau đó e được người bạn giới thiệu tới pk sản phụ khoa Vietmec, k mất thời gian chờ đợi, pk lại thoáng mát nữa mà bs thì nhẹ nhàng cẩn thận nghe đâu cũng hơn 20 năm kinh nghiệm trọng nghề và từng làm việc trong các bệnh viện lớn. Lần đó tới khám ngoài kê đơn thuốc bs còn tư vấn e nên chú ý việc rửa ráy vệ sinh vùng kín cận thận rồi ăn uống khoa học để phòng tránh bệnh nữa cơ. Trộm vía, sau đó e đã khỏi bệnh và sinh con khoẻ mạnh!

  7. Cà Chua says: Trả lời

    Các mẹ ơi, em bị nhiễm tạp trùng và nấm Cadican từ trước khi mang thai. Trước đó cũng đã điều trị mãi mà không khỏi rồi. Bây giờ có thai còn bị nặng hơn hay sao ý. Mấy hôm trước em đẫ đi khám và đặt 6 viên susung, chỉ đỡ được 2 hôm thôi, giờ vẫn thế. em bé nhà em được gần 16 tuần rồi. 
    Bây giờ phải làm thế nào hả các mẹ, có mẹ nào bị như em ko? giúp em với. Em lo bị ảnh hưởng đến bé yêu lắm. huhu

  8. Nga Nga says: Trả lời

    Híc. Mình đc 9w rồi. Thỉnh thoảng cũng bị ra dịch trắng đục ý. Nhưng k ngứa và k có mùi. Mình nghĩ thế là bt nên k đi khám. Đọc bài này xong mình phải đi khám ngay thôi không chủ quan được nữa rồi.

  9. Phan Hà Giang says: Trả lời

    Các chị ơi, em có thai đến hôm nay là được 10 tuần rồi. Em thấy dạo này em ra chất nhờn nhiều quá, có những lúc phải mặc cả băng vệ sinh. Chất nhờn không mùi, màu trắng đục. Có những lúc thì em thấy ra nước. Em không biết như thế co là bình thường không, các chị giúp em với.

  10. Huyen Le says: Trả lời

    Bà mẹ có thai thường dễ bị viêm nhiễm phần phụ hơn bình thường do một số thay đổi về hoocmon, bạn nên đến khám phụ khoa tại bệnh viện hay phòng khám tư, nếu ở dạng nhẹ chắc chỉ đặt thuốc 1-2 lần là khỏi thôi. Đừng nên để kéo dài viêm nặng sẽ khó chữa hơn. Mình cũng đang có bầu và đang theo dõi cả sức khoẻ thai nhi cũng như vấn đề viêm nhiễm phụ khoa ở pk sản phụ khoa Vietmec thấy rất ổn. Bs giỏi và dịch vụ tốt bạn có thể qua đó thử xem sao nhé!

  11. Hoa Sữa says: Trả lời

    Mình cũng từng bị viêm âm đạo. Khi mang thai cơ thể thay đổi nên các bà bầu dễ bị. Mặc dù mình rất chú ý tới việc vệ sinh vùng đó nhưng cũng ko tránh dc. Đi xét nghiệm nc tiểu mới biết là bị. May là mình cũng bị nhẹ nên bs cho mình dung dịch vệ sinh kèm theo thuốc đặt dành cho bà bầu trong 1 tuần sau đó đi khám lại thì đã khỏi, may qúa.

  12. Huệ says: Trả lời

    Mn có biết siêu âm ở đâu tốt k ạ? e mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm mà cũng vất vả mãi mới có bầu nên muốn tìm một chỗ siêu âm thật tốt, bs giỏi cho nó yên tâm à.

  13. Nguyễn Thị Ánh says: Trả lời

    Siêu âm thì phải đến bs Mai, bs nhẹ nhàng lắm mà chuẩn đoán hình ảnh cùng vô cùng giỏi luôn, bs có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề và từng làm việc tại các bv lớn ra đấy. Bs Mai hiện đang làm cho pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương Đình trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân ấy. Hơn nữa ngay bên cạnh phòng bs mai là phòng khám phụ khoa rất tiện lợi cho các mẹ bầu trong việc kiểm soát vấn đề viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ nhé!

  14. Vân Nguyễn says: Trả lời

    E thật may mắn khi biết đến pk sản phụ khoa Vietmec, pk vừa có bs siêu âm giỏi vừa có bs sản phụ khoa giỏi thế là đi 1 chỗ vừa khám đc thai vừa khám đc phụ khoa chẳng phải lo lắng gì cả

  15. says: Trả lời

    Em bây giờ mới thấy được tầm quan trọng của khám phụ khoa các mẹ ạ, đặc biệt là khi mình mang bầu.Em thì đang mang bầu ở những tháng đầu.Hồi còn con gái,em cũng chưa đi khám phụ khoa bao giờ ạ.Vậy,em muôn khám tổng thể thì nó bao gồm những dịch vụ gì và những bước nào ạ?

  16. Nghiêm Linh says: Trả lời

    Ngày xưa em cũng không ý thức hết tầm quan trọng của nó,nưng sau khi khám ở VietMec và được tư vấn tận tình thì thay đổi hẳn quan điểm rồi chị ạ! Chị nếu đi khám lần đầu thì chị có thể tham khảo ở đây này :

    http://vietmec.org/dieu-gi-xay-ra-o-cac-phong-kham-phu-khoa-n3207.html

  17. Kiều Anh says: Trả lời

    Có lẽ mn đều biết tầm quan trọng của việc khám phụ khoa khi mang thai nhưng mà k phải ai cũng biết khám phụ khoa khi mang thai như nào là đúng cách nên mình xin mạn phép chia sẻ cho mọi người bài viết này

    https://vietmec.org/nhung-dieu-thai-phu-can-biet-ve-kham-phu-khoa-khi-mang-thai-n3684.html

  18. Mẹ Mun says: Trả lời

    Em bị viêm lộ tuyến mà còn kèm thêm polyp nữa cơ, lúc đi Vietmec khám phát hiện thì đã bầu được 15 tuần rồi, đợt ấy còn bị động thai nữa  nên bác sĩ bảo tạm thời để theo dõi chứ không dám can thiệp gì. Giờ em 35w rồi mà cứ lo chả sinh thường đc hoặc lỡ như có vấn đề gì 🙁 cuối tuần phải qua đây cho bác sĩ khám lại mà em đang bồn chồn quá

  19. ngọc kiu min says: Trả lời

    E cũng bị viêm cổ tử cung khi mang thai. Em không biết ở các bác khám chữa ở đâu ntn chứ e thấy e đi khám ở Vietmec bác sĩ ngta  ai cũng ưu tiên sự an toàn của em bé lên hàng đầu luôn, nên họ tư vấn cho em lộ trình điều trị hợp lý nhất yên tâm nhất. Còn e thấy nhiều bác hỏi các điều trị ở trên này mỗi chị em nói 1 kiểu khác nhau k biết thế nào mà lần nên tốt nhất bác cứ đi hỏi bác sĩ là chắc ăn nhất. Em tín nhiệm mấy bác ở Vietmec lắm vì con e đẻ ra vẫn khỏe mạnh bình thường, chắc tháng sau em qua đốt cho khỏi hẳn nữa thôi.

  20. Nguyệt says: Trả lời

    Híc trộm vía e mang thai 2 đứa, đứa nào cũng khoẻ re luôn không bị viêm nhiễm phụ khoa gì cả, may thế. Nói chung là để đc như thế thì trong quá trình mang thai e cũng chú ý việc vệ sinh lắm, thay quần lót liên tục, cũng k dùng dung dịch vệ sinh gì đâu mà hay rửa bằng nước chè xanh thôi à, khô ráo sạch sẽ lắm.

  21. Thu Thảo says: Trả lời

    bên cạnh vấn đề bệnh phụ khoa khi mang thai thì ce cũng cần phải lựa chọn địa chỉ siêu âm nữa nhé, cái này cũng quan trọng không kém giúp mẹ bầu phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi nếu không may có. E thích nhất là đi siêu âm ở Vietmec vì ở đây có máy siêu âm 4D rất xịn và bs thì lại chụp khoảnh khắc rất đẹp, lần nào qua siêu âm bs cũng chụp rõ mặt con luôn ấy, có những lúc nó còn đang mút tay, đang cười nữa cơ, thích lắm luôn ấy. Mà bs cũng có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề từng làm tại các bv lớn nữa nên cũng yên tâm k lo chẳng may có điều gì mà bs k phát hiện ra cả.

  22. My Son says: Trả lời

    mình mang thai được 39t rùi, đúng là lút nào củng ẩm ước, cứ chút là thấy ra khí hư có màu xanh chuối không có mùi hôi nên mình củng chẳn bận tâm mấy, lên mạng tham khảo thì thấy có người thì nói là do lẩn phân su của bé nên có màu xanh. có người thì nói là do bị nấm nên có màu xanh chả biết đâu mà lần….

  23. Xử Nữ says: Trả lời

    Mình thai 16 t, lúc 12t đi soi tuoi huyết trắng bảo bị viêm do nấm bs cho đặt 6v mỗi ngày thì hết, khô ráo ít ra ẩm uoc như truoc. Mình phải uóng trên 2lit nuoc, uong nuoc cam, an yaou mỗi ngày và rưa nuoc muối natri biacarbonat, 3lần / ngày, bs nói o duoc dung băng vs hàng ngày mà phải để khô thoáng khí… Cả tháng nay mình o bị lại nửa, nghe nói để bị lâu sẻ viêm màng ối, sinh non nên sợ lắm, mẹ nào bị viêm thi tư vấn bs cho kỹ nha, mình cũng sợ đặt thuốc lắm nhưnng đi 2bs có uy tín đều khuyên phải điều trị cho dứt, qua 3th đầu đặt thuốc o có sao hết.

  24. sdasasd says: Trả lời

    đây là rep của 1 cmt

  25. Thu says: Trả lời

    nói thật với các ce là e cũng muốn đi khám lắm nhưng mà vào viện thì đông chờ đợi lâu, đặc biệt là mang bầu mà vào môi trường bệnh viện thì về k cẩn thận ốm luôn nhưng đi pk ngoài thì k biết pk nào tốt để đi cả, giờ đọc báo thấy nhiều pk hoạt động tái phép lắm à.

  26. Bách Hợp says: Trả lời

    e bị viêm lộ tuyến đi khám ở pk gần nhà bs chỉ định là phải cắt leep nhưng hôm đó k mang đủ tiền với cả cũng chưa hiểu lắm về pp này nên là k dám làm. Về kể với con bạn nó nhất quyết lôi đến pk sản phụ khoa Vietmec, đến đó bs soi cổ tử cung các thứ thì đúng là e bị viêm cổ tử cung nhưng bs nghi ngờ e có bầu và cho đi làm xét nghiệm thì đúng là đã có bầu được 4 tuần rồi. Bs bảo là may nhá bầu bí là k đc can thiệp ngoại khoa như căt leep. Thế là bs đang cho e thuốc đặt về dùng, lúc kê thuốc bs cũng trấn an bảo là k sao đâu và thuốc này là thuốc dùng đc cho bà bầu nên e cũng yên tâm. Tạ ơn trời đất là e gặp được bs có tâm làm việc cẩn thận.

  27. Đỗ Thu Hương says: Trả lời

    Qúa trình mang thai có nhiều vấn đề chị em cần lưu ý quá, thế nên là trước khi có ý định có bầu thì nên có kế hoạch dành thời gian tìm hiểu trước trang bị kiến thức trước đã để con có thể được hưởng những điều tốt đẹp nhất nhé!

  28. Hương Giang 2809 says: Trả lời

    E mang thai được hơn 1 tháng thì vùng kín của em bắt đầu ra máu như khi hành kinh. Đồng thời, âm đạo cũng tiết ra nhiều khí hư có màu trắng đục như bột và hôi, quần lót lúc nào cũng ẩm ướt, ngày phải thay 3 lần. Tình trạng này ngày càng nặng khiến bạn cảm thấy vô cùng bức bối và khó chịu. Mn có biết đây là biểu hiện của bệnh gì không ạ? có ảnh hưởng đến bé con không?

  29. Thuỳ Dương says: Trả lời

    Em k mang thai nhưng cũng đang bị viêm cổ tử cung đây, từng đốt rồi, đốt ở pk ngoài nhưng được đâu 3 tháng lại tái phát. E đang tính đi cắt leep, thấy nó đắt hơn nhưng k biết là có tốt hơn k nhỉ? Mn ai cắt leep rồi cho e xin ít review và cả cái địa chỉ uy tín với!

  30. Na Na says: Trả lời

    Bà bầu chú ý là bị viêm phụ khoa trong thai kỳ cần phải dùng thuốc để ngăn chặn bệnh phát triển nhưng mà mn phải chú ý dùng thuốc theo chỉ định của bs nha vì k phải thuốc nào bà bầu cũng có thể dùng được đâu nha.

  31. Ma Kết says: Trả lời

    Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám phụ khoa chính là điều quan trọng được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Và ở khu vực Hà Nội, phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec là một trong số những phòng khám công lập, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội mà mọi người có thể tin tưởng. Với đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa hơn 20 năm kinh nghiệm, trong đó bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Dương Thúy Hằng, bác sĩ siêu âm Nguyễn Thị Tuyết Mai là hai nữ bác sĩ được nhiều chị em phụ nữ “truyền tai” nhau là những bác sĩ rất mát tay trong khám, chữa bệnh phụ khoa. E đều đã trải nghiệm dịch vụ do 2 bác sĩ này làm rồi, rất ưng. Thế nên ce nào có nhu cầu thì cứ qua pk chỗ số 23 ngõ 282 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội trong trung tâm y tế quận thanh xuân ấy nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo