Những ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung không thể xem thường

Lạc nội mạc tử cung và nguyên nhân lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh chỉ những rối loạn bên trong tử cung, khi các lớp lót bên trong của tử cung không nằm trong tử cung mà nằm bên ngoài. Những lớp lót này có thể đi lạc đến các bộ phận khác như buồng trứng, bàng quang, trực tràng và phát triển bên ngoài tử cung.

Đặc điểm của các lớp lót này khi ở bên ngoài tử cung chúng vẫn phát triển bình thường, bởi nó không thể thoát ra khỏi cơ thể chính vì vậy nó sẽ dày lên sau đó bị phá vỡ và gây chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Đây cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng kinh dữ dội của chị em trong kỳ nguyệt san.

Hiện nay, nguyên nhân lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng có một số yếu tố gây lạc nội mạc tử cung như:

Quan hệ trong kỳ kinh nguyệt là một yếu tố gây lạc nội mạc tử cung

+ Máu kinh bị chảy ngược: Có thể gọi tình trạng này là sự trào ngược của kinh nguyệt, khi hiện tượng này xảy ra có thể là yếu tố gây lạc nội mạc tử cung. Những tế bào nội mạc tử cung trong máu kinh thay vì đẩy ra ngoài cơ thể chúng lại chảy ngược lại thông qua ống dẫn trứng và vào trong khoang chậu. Các tế bào này sẽ bị bám vào khung chậu và các cơ quan vùng chậu và không thể đi ra ngoài.

+ Việc quan hệ tình dục trong những ngày nguyệt san sẽ làm cho máu kinh bị dương vật đẩy ngược vào trong, và đây là một yếu tố làm tăng nguy cơ gây lạc nội mạc tử cung.

+ Sự tăng trưởng của tế bào phôi: Thực tế, các tế bào phôi sẽ tạo ra các tế bào lót trong khoang bụng và vùng chậu. Và khi một hoặc nhiều những vùng nhỏ của màng bụng phát triển thành mô nội mạc tử cung sẽ gây nên lạc nội mạc tử cung.

+ Phẫu thuật: Khi chị em phụ nữ thực hiện các cuộc phẫu thuật như cắt bỏ tử cung, mổ lấy thai… sẽ để lại những vết sẹo. Vết sẹo này có thể khiến các tế bào nội mạc tử cung bị dính vào.

+ Hệ miễn dịch bị rối loạn cũng có thể gây lạc nội mạc tử cung, bởi khi miễn hệ miễn dịch bị rối loạn có thể phá hủy mô nội mạc tử cung đang phát triển ở bên ngoài tử cung.

Đây là những yếu tố nguy cơ gây lạc nội mạc tử cung mà chị em cần lưu ý. Ngoài ra, chị em cũng cần hiểu rõ những ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung như thế nào để có cách phòng tránh bảo vệ sức khỏe của chính mình tốt nhất.

Ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung là gây rối loạn kinh nguyệt

>>> Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung: Tổng quan về bệnh và cách điều trị

Ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Giống với một số bệnh phụ khoa khác như u xơ cổ tử cung, viêm vùng chậu… lạc nội mạc tử cung không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Cụ thể:

+ Đầu tiên phải kể đến ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung đó chính là gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe bởi những cơn đau đớn, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng đến tâm lý rất lớn.

+ Gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn khi các lớp niêm mạc tử cung không được đẩy ra ngoài mà lại lạc vào bên trong các cơ quan khác như bàng quang, buồng trứng hay trực tràng…

+ Một khi có các hiện tượng nhiễm khuẩn thì nguy cơ rất lớn là chị em sẽ mắc các bệnh phụ khoa, các viêm nhiễm như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa

+ Một ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung rất nguy hiểm đó chính là bệnh có thể biến chứng thành ung thư rất cao. Và một khi ung thư di căn sẽ ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe của người bệnh.

+ Vô sinh, hiếm muộn là một ảnh hưởng lớn của lạc nội mạc tử cung gây ra cho chị em phụ nữ cần được đặc biệt lưu ý.

Như vậy, có thể thấy được ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung đến chị em phụ nữ là rất lớn. Đặc biệt nó có thể “cướp” đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu cơ thể bất thường chị em phải đến cơ sở y tế thăm khám ngay nhé! Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo