Các vị trí đau bụng đoán bệnh bạn cần đặc biệt lưu ý

Đau bụng là một hiện tượng dường như hầu hết chúng ta ai cũng đã từng bị ít nhất một lần. Cơn đau bụng có lúc đơn giản chỉ là việc bạn ăn không tiêu, hấp thụ thực phẩm nhiều chất béo… Thường những cơn đau bụng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ là vài giờ và không gây nguy hiểm cho bạn.

Vị trí đau bụng đoán bệnh có chính xác?

Ví trí đau bụng đoán bệnh là một cách giúp bạn phát hiện sớm vấn đề sức khỏe mà mình đang gặp phải

Tuy nhiên, những cơn đau bụng có lúc bất thường, kéo dài thì có thể nó đang “cảnh báo” vấn đề về sức khỏe của bạn, những vấn đề khá nghiêm trọng đang diễn ra trong ổ bụng.

Và lúc này bạn hoàn toàn có thể tiến hành chẩn bệnh thông qua những vị trí đau bụng. Dưới đây là một số vị trí đau bụng đoán bệnh theo các bác sĩ chuyên khoa bạn nên đặc biệt lưu ý.

Các vị trí đau bụng đoán bệnh

Bụng của chúng ta được tính từ phần mũi ức xuống tới đáy bụng, bao gồm 2 vùng chính là: Thượng vị (phần phía trên rốn) và hạ vị (vùng dưới rốn).

Và tùy vào từng vị trí đau bụng sẽ cảnh báo cho bạn về vấn đề mà bạn đang gặp phải. Cụ thể như sau:

1. Vị trí đau bụng đoán bệnh khi đau bụng trên rốn

Đau bụng phía trên rốn hay gọi cách khác là đau vùng thượng vị. Và nếu như bạn đau bụng có cảm giác đau tức, nóng, rát bỏng; hoặc đau quặn hay âm ỉ, đau lúc đói hoặc sau ăn… thì đây là những biểu hiện chứng tỏ bạn bị đau dạ dày.

Vị trí đau bụng đoán bệnh khi đau bụng trên rốn

Đau bụng phía trên rốn có thể bạn đang bị đau dạ dày

Vị trí đau bụng đoán bệnh bạn cần lưu ý đó là:

+ Đau thượng vị phía bên trái: Khi cơn đau này xuất hiện có thể bạn bị rối loạn đại tràng, hoặc với các chị em thì có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng, viêm phần phụ trái.

+ Đau thượng vị bên phải: Bạn có thể bị các bệnh lý về gan như xơ gan, viêm gan… nếu như đau bụng kèm theo các biểu hiện khác như ăn không ngon, chán ăn, đầy bụng… Hoặc các bệnh như viêm tụy, tá tràng, viêm túi mật khi xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, đau từ giữa bụng lan ra sau lưng.

2. Đau ở phần giữa bụng

Vị trí đau bụng đoán bệnh tiếp theo bạn cần lưu ý đó là đau bụng ở phần giữa. Đây là một trong những biểu hiện của bệnh dạ dày như: Viêm hang vị dạ dày, viêm dạ dày…

Những cơn đau lúc này thường kéo dài và thường xuyên, kèm theo đó là các triệu chứng khác như: Đau rát vùng thượng vị, buồn nôn, ợ nóng, ợ chua…

3. Đau bụng dưới rốn (đau hạ vị)

Đau bụng ở phía dưới rốn cảnh báo rất nhiều bệnh lý mà bạn có khả năng gặp phải. Ví dụ:

Vị trí đau bụng đoán bệnh khi đau vùng hạ vị

Với nữ giới, đau bụng dưới rốn có thể chị em đang bị u nang buồng trứng

+ Đau bụng dưới rốn và cơn đau lúc này có thể lan sang bên thì bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tràng.

+ Vị trí đau bụng đoán bệnh tại vùng bụng dưới với riêng nữ giới có thể chị em mắc một số bệnh phụ khoa như: Viêm buồng trứng, viêm tử cung, u nang buồng trứng xoắn, viêm vòi trứng, thậm chí nguy hiểm hơn là tình trạng thai ngoài dạ con bị vỡ.

+ Đau hạ vị bên trái: Bệnh lý mà bạn có thể gặp phải lúc này như viêm túi thừa, viêm đại tràng, viêm loét tá tràng…

+ Đau phía bên phải: Đau bụng dưới bên phải thường là biểu hiện của đau ruột thừa, viêm ruột thừa. Triệu chứng lúc này bạn có thể cảm nhận đó là đau âm ỉ vùng hố chậu phải, đau liên tục và có xu hướng tăng dần… Ban đầu bạn sẽ đau ở vùng quanh rốn sau đó lan sang vùng hố chậu phải kèm theo: Buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa, sốt nhẹ…

Và nếu cơn đau bụng dưới rốn âm ỉ, chuột rút nhẹ, đau bụng, buồn nôn, đau lưng, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng… trong thời kỳ kinh nguyệt với nữ giới thì đây là hiện tượng đau bụng kinh bình thường nên chị em không nên quá lo lắng.

4. Vị trí đau bụng đoán bệnh khi đau bụng xung quanh rốn

Những cơn đau bụng ở vùng xung quanh rốn có thể liên quan đến các vấn đề như rối loạn ruột non, viêm ruột thừa mới chớm.

Trường hợp bạn xuất hiện những cơn đau bụng ở xung quanh rốn nhưng sau di chuyển sang vùng bụng dưới bên phải, khi ấn vào thấy đau nhói. Ngoài ra, người bệnh sẽ có các triệu chứng khác đi kèm như: Chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, sốt nhẹ, không thể “xì hơi”… đây có thể là biểu hiện của viêm ruột thừa cấp, bệnh lý này cần phải được cấp cứu ngay.

Các vị trí đau bụng đoán bệnh

Đau bụng xung quanh rốn cảnh báo bạn đang bị rối loạn ruột non hoặc chớm viêm ruột thừa

Khi xuất hiện những cơn đau bụng bạn phải làm sao?

Vị trí đau bụng nói lên rất nhiều vấn đề sức khỏe của bạn, cũng có thể là những cơn do rối loạn tiêu hóa, nhưng cũng có thể là những bệnh lý cần được cấp cứu gấp như viêm ruột thừa cấp. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu đau bụng bạn không nên chủ quan mà hãy tìm đến ngay bác sĩ chuyên khoa nhanh chóng.

Mặt khác, vị trí đau bụng đoán bệnh chỉ mang tính chất tương đối, thậm chí có những cơn đau bụng không rõ vị trí đau khiến cho bạn hoang mang. Do vậy, bạn cần đến gặp bác sĩ để có được chẩn đoán chính xác nhất, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Như vậy, vị trí đau bụng đoán bệnh có thể giúp bạn có được những chẩn đoán ban đầu về vấn đề mình đang gặp phải. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu cho bạn để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Viêm phụ khoa gây đau bụng không? Những triệu chứng chị em cần biết

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Đinh Thị Mỹ Hạnh says: Trả lời

    Mình bị đau nè. Đau nặng luôn, chơi hẳn mức độ nguy hiểm luôn ( Mức độ nguy hiểm: Trước hoặc trong kỳ này bạn gái cảm thấy rất khó chịu với những cơn đau bụng dữ dội, những cơn đau thắt lưng kéo dài, chân tay lạnh ngắt, ra nhiều mồ hôi, mặt mũi xanh xao nhợt nhạt, khó thở,kèm theo ói mửa, tiêu chảy, đau đến mức ngất đi và không có biện pháp giảm đau)
    Đi khám bv không tìm ra nguyên nhân chỉ kêu về uống thuốc. Mình ra nhà bác mình bốc thuốc nam. Lúc đầu chủ định ra để bác bắt mạch bốc thuốc tẩm bổ thôi, vì dạo này mình khá gầy, thế mà lúc bắt mạch bác nói bệnh mình vanh vách luôn. mình đau ntn, bị đau những cái gì, hay hơi bị viêm cũng bắt ra luôn.

  2. Nguyễn Thị Nhàn says: Trả lời

    Bạn nào biết cách uống thuốc gì để hết đau bụng kinh hàng tháng k? Chỉ mình với.Mình tháng nào cũng bị đau(ở mức độ nặng ấy)fải uống thuốc giảm đau mới đỡ.Cứ gần đến ngày là mình hoang mang lo sợ cho dù mình uống vitamin E hay bổ sung sắt hoặc uống cao ích mẫu đều k có hiệu quả.Nhiều lúc vừa uống thuốc giảm đau xong nôn ra hết luôn.Bnạn nào có bí quýêt gì cứu giúp mình với ạ.

  3. Nguyễn Hải Yến says: Trả lời

    Có mẹ nào siêu âm  ở VietMec chưa cho e hỏi tý ạ: siêu âm ở đây ok ko ạ? E tính đi siêu âm ngoài cho tiện hơn đi ngồi chờ siêu âm ở BV ạ? E đang muốn siêu âm màu 4D để nhìn bé cho rõ ạ

  4. Dương Ngân Anh says: Trả lời

    Mình thì có vẻ bị đau nặng hơn mấy bạn nên ngoài uống 1 viên diclofenac để giảm đau thì còn phải uống thêm 2 viên dipropyline(tác dụng giảm co bóp tử cung).Nhưng thuốc này mùi khó chịu nên mình hay bị nôn ra.Nên muốn tìm loại thuốc nào dạng như cao ích mẫu để hàng tháng k bị đau nữa.Đã từng đi khám,bs bảo lấy chồng thì sẽ hết.Mà giờ lấy đâu ra chồng mà lấy ^^

  5. Vũ Như Mai says: Trả lời

    Các mẹ ơi cho mình hỏi có phải ai bị đau bụng khi QKD đều bị lạc nội mạc tử cung không? Mình từ khi dậy thì đến giờ đều đau bụng lắm. Lấy chồng hơn 2 năm rồi mà vẫn chưa có gì. Không biết do chồng hay do mình nữa. Biết thế “thử” trước khi lấy cho xong. Mình đi khám nội tiết chiếu chụp hết cả chẳng sao thế mà em bé vẫn chưa thấy về, hic hic.

  6. Vũ Thị Huệ says: Trả lời

    Mình đau lắm luôn. tháng nào cũng vật lên vật xuống 2-4 tiếng liền  híc. mình k những uống nos-pa mà còn giảm đau lung tung cả, khổ lắm bạn ak. nhưng mình đang uống thuốc nam cắt bên chỗ bác uống ok lắm, trộm vía tháng đầu ít đau đi, bác bảo bổ xung cả canxi nữa cái này phải uống thuốc hoăc lấy chồng đi bạn ak, k cũng hơi ảnh hưởng sau này đấy L( mình bị bác mình dọa thế sợ sắp chết. híc.

  7. Lại Thị Thúy Hằng says: Trả lời

    Mình cũng rất hay bị đau bụng khi đến ngày, thậm chí đi kèm với tụt huyết áp nữa. Tháng nào cũng quằn quại luôn. Ngày trước cũng dùng Cao ích mẫu mà không xi nhê gì. Mấy năm gần đây thì uống Hoàn điều kinh bổ huyết của Traphaco. Uống liên tục trong tầm 5 – 7 ngày trước kỳ kinh nguyệt, và gần như hết đau bụng lẫn tụt huyết áp luôn, cùng lắm chỉ đau râm ran 1 chút không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. Thậm chí sau 1 thời gian mình bỏ không uống thuốc mà vẫn không sao cả. Khi nào đau thì lại uống. Cơ mà mình nghĩ quan trọng nhất vẫn là lối sống khoa học, ăn uống điều độ đủ chất, đặc biệt là đồ bổ máu.

  8. Tuyết Anh says: Trả lời

    Em bị nấm cũng lâu rồi, chữa mãi mà ko khỏi nên nhiều khi cũng thấy nản, run rủi thế nào chị họ em lại quen biết chị bạn chữa thành công nấm sau 2 tuần bên VietMec. Lúc đầu em cũng ko tin lắm, chỉ tặc lưỡi bảo: chắc chớm nấm thôi chứ lâu như em thì sao khỏi nhanh thế được, nhưng em cũng đi thử và được bác sĩ bên đấy cho đặt và uống thuốc, mới 2 tuần mà cải thiện rõ rệt.

  9. Nguyễn Thu Bảo Linh says: Trả lời

    E chán lắm cái cảnh mình chen chúc ở BV rồi, có mỗi bv Phụ sản TW mà mẹ nào ngoại thành hay nội thành cũng chen vào thì chịu sao cho nổi đây. Chật chội mà tính e đợi lâu sốt ruột lắm ạ, các chị có phòng khám Công ngoài nào chỉ em đi khám thai với, độ này e cũng ra nhiều khíhư quá ạ?

  10. Nguyễn Minh Anh says: Trả lời

    Mình k bị đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt, mà lại bị đau lưng, đau oằn cả người ^^ có cách nào chữa ko mấy bạn?

  11. Trịnh Thu Duyên says: Trả lời

    Đọc trên này mình mới biết nhiều bạn có cùng nỗi khổ đau bụng giống mình. Nhưng mình đau xung quanh rốn cơ ạ, đau nhiều lắm. Mỗi tháng giống như cực hình, đau bụng quằn quại, tay chân rã rời, người tái ngắt, toát mồ hôi nhưng lại cảm thấy lạnh, buồn nôn và luôn luôn muốn đi toilet, có lúc mệt quá nằm gục luôn ở toilet. Nhưng mình đã thử mọi cách, uống đủ loại thuốc nhưng vẫn đâu như vậy. Đến tháng có kinh chỉ cầu trời có kinh vào ngày cuối tuần hoặc buổi tối, vì lúc đó ở nhà có thể la khóc hoặc nằm quằn quại. Hàng tháng chỉ biết cách dự trữ thuốc giảm đau ở trong ví, khi nào đau là uống liền 2-3 viên, trước uống 1 viên nhug giờ phải tăng lên 2-3 viên, ăn 1 miếng gừng, nấu nước nóng chườm ở bụng, ngủ 20 phút thì người sẽ tỉnh lại.

  12. Đinh Thùy Minh says: Trả lời

    Lúc đầu biết đến biện pháp cấy que tránh thai em cũng hơi sợ vì tính vốn nhát và sợ đau. Nhưng làm bên VietMec em thấy bác sĩ mát tay, nhẹn nhàng, tiểu phẫu tý là xong. Về bác sĩ có dặn có thể tắc kinh là chuyện bình thường. Em cũng ko tắc lâu lắm, có chậm hơn 1 tháng rồi h lại ra rồi. Các mẹ có gặp tác dụng  phụ gì khác ko?

  13. Đào Hồng Thắm says: Trả lời

    Mình tháng nào cũng bị nó hành cho tơi tả. Tước khi có chỉ đau nhẹ, nhưng đến ngày thứ nhất đau 6 tiếng liền, đau đến độ nằm mà khóc luôn, tâm trạng lúc nào cũng stress, đau thắt lưng, nhức mỏi,…. Trước đây mình uống Cao ích mẫu cả năm trời thì hết đau được đâu 2 năm sau này đau lại. Giờ mình toàn uống 1 viên Panadol Extra (biết là không tốt nhưng vẫn phải uống ), còn mấy giải pháp tự nhiên kia thì không làm được vì không có thời gian. Mình đau là đau ở phần giữa bụng ý ạ

  14. Lê Hương Ly says: Trả lời

    Khám phụ khoa tại VietMec có tốt ko mấy chị? E thấy chị bạn khen chỗ này lắm , nhưng e chưa khám phụ khoa bao ha j. tại độ này khí hư em ra nhiều màu vàng khè bất thường mà em chưa quan hệ bao h nên e lo lắng lắm, ko biết có làm sao ko? Nên đang định khám mà vẫn còn băn khoăn ạ?

  15. Peng Wing says: Trả lời

    Em chưa có chống, nhưng đã có XXX rồi ạ, trước h em cũng rất chăm chỉ vệ sinh, ko để viêm nhiễm nấm ngứa. Thế mà 2  tuần đỏ lại đây, em bị ra nhiều huyết trắng lắm ạ,nhiều đến dộ em phải dùng cả BVS nữa ý ạ. Mà khí hư của em lại trắng đục, vón như đậu phụ ấy. Cứu em với.

  16. Bùi Tố Uyên says: Trả lời

    Bạn thử khám chuyên xem, nhiều trường hợp là do mình bị thiếu canxi đó bạn. Mình cũng từng đc 1 thầy thuốc khá có tiếng khám và nói mình bị thiếu canxi, cũng kể ra những triệu chúng của mình vanh vách vậy. Như thầy bói vậy. Kết quả bác nói mình thiếu can xi, cụ thể là bị “hụt canxi cơ hoành (loanh quanh cơ bụng)” “hụt nội tiết tố nữ” Bác bốc thuốc cho uống . Giờ mình vẫn đang uống nè, bác bảo uống trong 2 tháng, và tháng đầu tiên mình k bị đau như thế nữa, cảm thấy ăn uống cũng tốt lên nữa. Mình thấy cứ tìm chỗ nào uy tín bốc thuốc nam mà uống mấy bạn ạ.

  17. Nguyễn Kiều An says: Trả lời

    Em vừa bị đau bụng, vừa đau lưng ko ngồi được luôn, mà mỗi tháng đến ngày lúc đau quá ko chịu được chỉ cần uống 1 viên dolfenal là ok luôn, tác dụng chỉ sau 10-15′ sau uống thôi.

  18. Ngọc Anh says: Trả lời

    bên này mình thấy máy móc hiện đại lắm bạn, à mà phải đúng tuần tuổi thì mới cho bé đi siêu âm đc nha bạn,ko phải siêu âm nhiều là tốt đâu bạn ạ. Mình phải nghĩ đến sự phát triển bình thường của bé nữa. 2 bé nhà mình cũng siêu âm ở đây, trộm vía, siêu yêu luôn ý.

  19. Thúy Hằng Đỗ says: Trả lời

    Bạn bị giống mình rồi đến ngày còn vật vã chán tháng nào cũng mất ít là 2 tiếng k phải 4 tiếng khổ lắm mình đang uống thuốc nam, trộm vía thuốc cũng ok lắ,  tháng đầu tiên k đau mấy, cần bổ sung thêm canxi nữa  bạn cũng thử uống xem thuốc dễ uống lắm, mùi thơm như nước lá vối vậy, anh mình k biết làm 1 hơi hết cả cốc to =))

  20. Hoài Thanh says: Trả lời

    Quan trọng là bạn siêu âm ở đâu, tớ siêu âm bên phòng khám VietMec Thanh Xuân đây mà chẳng thấy nhắc đến lạc nội mạc tử cung gì cả. Không phải tất cả các triệu chứng đau bụng đều là LNMTC đâu bạn nhé… Chúc bạn sớm có tin vui.

  21. Xuân Hương says: Trả lời

    Hình như nhiều chị bị chứng đau bụng này nhỉ? Mình cũng thuộc dạng đau tím tái mặt mày, uống Cao ích mẫu, xuân nữ bổ huyết cao chả xi nhê, uống thuốc tây thì tăng đô dần dần rồi lờn thuốc luôn. Nhưng từ khi chăm tập thể dục cơn đau giảm hẳn, chỉ râm ran xíu là hết. Nhất là tập nhiều vào những ngày cận chu kỳ. Mình chỉ nhảy dây và chạy bộ thôi.

  22. Quan Thị Thái says: Trả lời

    Trước khi đến ngày tầm 1 tuần, ngày nào t cũng uống 1 chén rượu, nhẹ thôi, mà cũng đỡ đau hẳn. Hồi trước cứ gọi là quằn quại lun hjx.

  23. Thu Nguyễn says: Trả lời

    Thế hả mẹ nó?Em cũng nghe tiếng các bác sĩ chữa phụ khoa bên VietMec rồi nhưng nhà ở Long Biên nên ngại “phi” sang đấy lắm. Thấy mẹ nó review tốt thế thì hôm nào tôi phải sang mới được, chứ ngồi đợi bệnh nó lại “lớn” thì chết.

  24. Phạm Thị Trúc says: Trả lời

    Công lập thì chất lượng Công nhận cũng như trong BV thôi, nhưng vấn đề là cũng ko có nhiều để chọn ý. À, mình có biết đến pk Công lập Sản phụ khoa VietMec đó bạn, bên này toàn bs đầu ngàng cả, khám chữa rất uy tín, trực thuộc Sở Y tế mà: https://benhviemphukhoa.net/kham-thai-o-phong-kham-cong-lap-san-phu-khoa-chat-luong-cao-vietmec-co-tot-khong-n5575.html

  25. Yến Hoa says: Trả lời

    Trước kỳ kinh bạn thử nấu 30 gừng với đường đỏ cùng một cốc nước uống thay trà xem nhé, đơn giản nhưng giảm đau vô cùng hiệu quả, mình đã thử rồi. ok

  26. Bích Phương Vũ says: Trả lời

    Bạn đau lâu chưa, theo như mình biết nếu bạn đau xq rốn thì rất có thể bạn bị đau dạ dày đấy, đừng có để lâu, dễ thành mãn tính lắm đó.Mình từng bị nên mình biết mà. Mình cũng bị đau ghê lắm. Nhiều lúc đau cả ngày.k có cơn nghỉ. Mỗi lần như vậy mình đều nghỉ làm do đi không nổi. Ai đụng vô dễ nổi cáu,mình cũng uống thuốc nhưng tháng sau nó đau hơn nên chẳng dám uống nữa. Sau thì mình có đi cắt ruột thừa rồi.

  27. Chu Diệu Linh says: Trả lời

    Có mẹ nó ạ, nhưng ko quá rõ rệt đến mức phải lo sợ đâu, em chỉ thấy cấy xong hơi chóng mạt, về thì có nhức đầu,thế thôi, sang  hôm thứ 3 là lại sinh hoạt bình thường rồi, ai nặng cũng chỉ đau đầu vài hôm là khỏi thôi. Nội tiết tố trong người thay đổi chút mà.

  28. Nam Em says: Trả lời

    Nếu đau phần giữa bụng thì có khả năng cao là bạn bị bệnh liên quan đến dạ dày đấy, ko coi thường đc đâu ạ. Bạn nên đi khám ngay đi, cũng chớ nhầm lãn với việc mình bị đau bụng do đến tháng nhá. Để lâu là mãn tính đấy ạ.

  29. Hoài Nguyễn says: Trả lời

    VietMec bên Thanh Xuân thì nhắc đến là nhiều chị em biết lắm, bs ở đây chữa phụ khoa mát tay mà lại: https://benhviemphukhoa.net/kham-phu-khoa-tai-vietmec-co-tot-khong-gia-bao-nhieu-n5492.html

  30. Trang Nhung says: Trả lời

    Nếu ra nhiều như em mô tả thì rất có khả năng em bị nhiễm nấm rồi đấy, chị đây cũng chữa nấm mấy nơi rồi mà vẫn tái phát, nhưng sang đến Vietmec này mà khỏi hoàn toàn đấy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo