Nguyên nhân khiến khí hư có mùi hôi và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân khiến khí hư có mùi hôi

Bên cạnh những dấu hiệu thường gặp như khí hư ra nhiều, khí hư vón cục như bã đậu, khí hư màu vàng xanh thì tình trạng khí hư có mùi hôi cũng rất phổ biến ở nữ giới. Điều này khiến chị em cảm thấy hoang mang và lo lắng không biết mình đã mắc bệnh gì. Theo đó, nguyên nhân gây khí hư có mùi hôi có thể là do:

Khí hư có mùi hôi khiến chị em giảm tự tin trong giao tiếp hàng ngày

Khí hư có mùi hôi khiến chị em giảm tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Bệnh viêm âm đạo

Hầu hết, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở thường trải qua ít nhất 1 lần bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Việc quan hệ tình dục không an toàn và thụt rửa thường xuyên sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao. Các triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn thường là cảm giác rát ngứa, đau vùng kín, ra nhiều dịch âm đạo và có mùi hôi.

Khi có các triệu chứng trên, chị em hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa để phòng các biến chứng khác có thể xảy ra. Viêm âm đạo có thể được điều trị bằng các loại thuốc uống, thuốc đặt hoặc kháng sinh.

Vùng kín bị nhiễm nấm

Khi vùng kín bị nhiễm nấm cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng giống bệnh viêm âm đạo nhưng khí hư ra nhiều và đặc hơn. Bệnh có thể được chữa trị bằng cách sử dụng 1-3 liều thuốc chống nấm âm đạo. Bạn cần đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh để được hướng dẫn dùng thuốc hợp lí.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ gây tình trạng khí hư có mùi ở phụ nữ, nhất là bệnh Chlamydia và bệnh lậu.

Hai căn bệnh này thường không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó để phát hiện sớm. Trong đó, triệu chứng thường gặp nhất là tiểu buốt và ra dịch có mùi khó chịu. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn thấy cơ thể mình xuất hiện những biểu hiện trên. Đồng thời, chị em cũng nên tránh các nguy cơ mắc bệnh bằng việc kiêng khem và sử dụng biện pháp bảo vệ khi giao hợp với bạn tình.

Bệnh viêm vùng chậu

Phụ nữ mắc bệnh viêm vùng chậu thường là do các loại vi khuẩn xâm nhập qua âm đạo vào trong tử cung. Bệnh sẽ khó được chẩn đoán cho đến khi chị em phải chịu những cơn đau đớn hoặc bị vô sinh, hiếm muộn bởi viêm vùng chậu ở nữ giới thông thường không có những triệu chứng dễ nhận biết.

Trường hợp xuất hiện các triệu chứng thì có thể bao gồm đau vùng xương chậu, ra nhiều dịch có mùi hôi khó chịu, sốt, mệt mỏi, đau rát khi giao hợp và tiểu buốt. Bệnh này có thể điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên quá trình điều trị có nguy cơ để lại sẹo với những ảnh hưởng lâu dài như đau mãn tính hoặc vô sinh.

>>> Xem thêm: Những thông tin tổng quan không thể bỏ qua về bệnh viêm vùng chậu

Vệ sinh vùng kín không đảm bảo

Việc vệ sinh vùng kín hàng ngày không được sạch sẽ cũng là nguyên nhân khiến khí hư có mùi hôi. Chị em nào có mồ hôi dầu thì ở vùng âm đạo sẽ tiết mùi hôi một cách tự nhiên. Chị em nên dùng các loại xà phòng dịu nhẹ để vệ sinh vùng nhạy cảm này. Khi đi vệ sinh, hãy lau chùi từ trước ra sau và mặc quần lót sạch sẽ thoáng mát cả ngày, ngay cả khi bạn không có thời gian để tắm rửa.

Thụt rửa hay xịt nước được cho là biện pháp giúp giữ sạch vùng kín nhưng chúng lại gây ra nhiều vấn đề hơn khi lấy đi các vi khuẩn có lợi trong âm đạo và khiến âm đạo có mùi, gây tình trạng rát ngứa, khó chịu tại vùng kín.

Như vậy, mọi biểu hiện bất thường về khí hư đều đáng quan tâm, đặc biệt là tình trạng khí hư có mùi hôi. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, khiến đời sống vợ chồng không trọn vẹn mà chúng còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại hơn đối với sức khỏe và chức năng sinh sản của chị em. Chính vì vậy, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh và tiến hành chữa trị sớm các căn bệnh liên quan đến khí hư là điều vô cùng cần thiết.

Điều trị khí hư có mùi hôi

Việc điều trị khí hư có mùi hôi càng sớm càng tốt có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của chị em, ngăn chặn các căn bệnh phụ khoa trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra những biến chứng khôn lường.

Do đó ngay khi thấy các biểu hiện bất thường của khí hư, đặc biệt là khí hư có mùi hôi kèm tình trạng ngứa rát vùng kín, chị em cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và tiến hành điều trị hiệu quả.

Dựa trên các kết quả kiểm tra tình trạng bệnh lý của chị em mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất. Theo đó, dựa vào nguyên nhân gây bệnh, sức khỏe của bệnh nhân và mong muốn về việc mang thai, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị tốt nhất.

Chị em cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để sớm đẩy lùi bệnh phụ khoa gây nên tình trạng khí hư có mùi hôi, từ đó bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân.

Song song với quá trình điều trị bệnh, chị em cũng nên chú ý tạo thói quen lành mạnh trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là việc vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách; chế độ ăn uống khoa học.

>>> Bài chi tiết: Bị viêm phụ khoa nên làm gì để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm

Phạm Thảo ( tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo