Nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng nhạt khiến chị em không ngờ tới

Khí hư là gì?

Khí hư (hay còn gọi là huyết trắng) là hiện tượng bình thường ở phụ nữ trước, sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi gặp các kích thích tình dục. Thông thường khí hư sinh lý có màu trắng trong (có thể hơi ngả sang màu vàng nhạt do kèm lẫn nước tiểu), hơi dai và có hình dạng như lòng trắng trứng, không có mùi và không gây ngứa ngáy cho vùng kín.

Tuy nhiên nếu bạn thấy vùng kín bị ra nhiều khí hư có màu sắc bất thường, kèm theo mùi hôi tanh khó chịu và ngứa rát ở âm đạo thì rất có thể đây là dấu hiệu của một loại bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào đó. Chị em nên đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám tìm ra phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

Tình trạng sức khỏe vùng kín của phụ nữ phản ánh rất nhiều qua màu sắc và hình dạng của khí hư. Do đó chị em cần chú ý tới các dấu hiệu của vùng kín để có thể phân biệt được đâu là khí hư sinh lý, đâu là khí hư bệnh lý.

Khi xuất hiện khí hư màu vàng nhạt chị em cần lưu ý đến sức khỏe vùng kín của mình nhiều hơn

Nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng nhạt

Theo các bác sĩ phụ khoa, sở dĩ xuất hiện hiện tượng khí hư màu vàng nhạt có thể là do một số những nguyên nhân chính sau:

Liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt:

Ở nhiều chị em phụ nữ trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt khoảng 1 tuần có thể xuất hiện bị ra nhiều khí hư màu trắng hoặc khí hư màu vàng nhạt. Trường hợp này là hiện tượng khí hư sinh lý bình thường và chị em không cần phải quá lo lắng.

– Người bệnh b viêm nhiễm âm đạo:

Nếu phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo do nấm Candida hoặc Trichomonas gây ra thì có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng bất thường như: ra nhiều khí hư màu vàng nhạt, vàng xanh hoặc vàng đậm, kèm theo hiện tượng sủi bọt và có mùi chua.

Người bệnh bị viêm cổ tử cung:

Khi bị viêm cổ tử cung ở phụ nữ sẽ có hiện tượng ra nhiều khí hư màu vàng nhạt, màu xám kèm theo mùi hôi khó chịu. Nhiều trường hợp khí hư ra nhiều có dạng mủ.

– Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai:

Với những phụ nữ đang mang thai do nội tiết tố thay đổi và môi trường âm đạo mất ổn định sẽ xuất hiện tình trạng khí hư ra nhiều và có màu vàng nhạt. Đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ khí hư sẽ chuyển sang màu vàng đậm để chuẩn bị cho em bé được trào đời.

Phụ nữ mang thai thường bị ra nhiều khí hư màu vàng nhạt

Điều trị khí hư màu vàng nhạt như thế nào?

Nếu khí hư không có mùi và không bị kích ứng âm đạo thì chị em phụ nữ không cần lo lắng vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

Còn nếu khí hư màu vàng kèm theo có mùi và ngứa rát âm đạo thì chị em cần phải đi khám bác sĩ ngay. Tránh để lâu làm tăng nguy cơ bị ung thư tử cung, ung thư vòi trứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ.

Các bác sĩ sẽ điều trị bệnh khí hư màu vàng nhạt ở phụ nữ khi có kết quả xét nghiệm chính xác và nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh. Qua đó tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà phương hướng điều trị bệnh sẽ khác nhau.

– Tuy nhiên, để việc điều trị bệnh được diễn ra thuận lợi, chị em cần phải vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách. Giữ cho vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ. Nên mặc quần lót rộng làm bằng cotton và hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng, các loại đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích.

– Chị em phụ nữ cũng nên thực hiện khám phu khoa định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường của vùng kín và có những phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

– Bạn cũng không nên chủ quan và tự ý điều trị bệnh tại nhà vì điều này có thể làm cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Mọi loại thuốc uống, thuốc đặt hay thuốc rửa phải được bác sĩ kê đơn và chỉ định.

Bạn nên đi thăm khám phụ khoa định kì để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh

Trên đây là một số những điều cơ bản về tình trạng khí hư màu vàng nhạt ở chị em phụ nữ. Từ những thông tin này hi vọng chị em đã có thể biết nguyên nhân gây bệnh để có những cách xử lý kịp thời khi gặp hiện tượng khí hư bất thường trên.

>> Xem thêm: Huyết trắng có màu xanh: Cần đi khám phụ khoa ngay!

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo