Bị buồng trứng đa nang 2 bên ở nữ giới có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

> Bị buồng trứng đa nang có nên uống vitamin E không?

> Bị buồng trứng đa nang uống cao ích mẫu: Nên hay không nên?

Buồng trứng đa nang 2 bên là gì?

Bệnh buồng trứng đa nang 2 bênbuồng trứng đa nang cả 2 bên, cả 2 buồng trứng đều có chứa nhiều nang nhỏ kích thước khác nhau (<10mm).

Buồng trứng đa nang do rối loạn nội tiết thường gặp ở nữ giới cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra vô sinh, hiếm muộn do không rụng trứng, phóng noãn.

Những người bị bệnh thường có thể tích trứng to hơn bình thường, buồng trứng có nhiều nang nhỏ, không phát triển được, số noãn bào tăng nhiều nhưng không chín, đường kính khoảng 8 – 10mm. Nếu có chín và vỡ ra thì trứng cũng không thoát ra ngoài được để gặp tinh trùng dẫn đến khó thụ thai và có con. Vỏ màng bao quanh buồng trứng dày lên, có nhiều bọc rỗng với kích thước khác nhau.

Những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, dưới 25 hoặc trên 35 ngày và có nhiều nguy cơ không phóng noãn.

Ngoài chu kỳ kinh nguyệt thất thường, người bị buồng trứng đa nang 2 bên còn có một số biểu hiện rối loạn nội tiết tố như rậm lông, nổi nhiều mụn, thừa cân, béo phì, tính tình thất thường…

Buồng trứng đa nang 2 bên là gì?

Hình ảnh buồng trứng đa nang 2 bên và buồng trứng bình thường

Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang 2 bên

Nguyên nhân gây nên hội chứng buồng trứng đa nang 2 bên chưa được xác định chính xác, có thể là do nhiều yếu tố với biểu hiện thường gặp là béo bụng, thừa cân, béo phì, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, có thể gây vô kinh, rong kinh, xuất huyết ở tử cung; tình trạng kháng insulin, gây tăng Insulin trong máu và đái tháo đường tuýp II.

Kháng Insulin thường đi kèm với các rối loạn chuyển hóa khác, dẫn đến cao huyết áp, rối loạn lipid máu như tăng triglyceride, tăng LDL, giảm HDL, tăng vòng bụng, cường androgens ở phụ nữ.

Hội chứng buồng trứng đa nang dẫn đến các triệu chứng như, mọc ria mép, lông chân, lông bụng, lông ngực, mụn trứng cá, rụng tóc.

Với những người có hội chứng buồng trứng đa nang, có thể dẫn đến một số bệnh lý đi kèm như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý động mạch vành, ung thư nội mạc tử cung…

Đa nang buồng trứng 2 bên có nguy hiểm không và chữa như thế nào?

Bệnh đa nang buồng trứng 2 bên có nguy hiểm không?

Buồng trứng đa nang 2 bên là hội chứng phối hợp của nhiều rối loạn, hội chứng buồng trứng đa nang dẫn đến kinh nguyệt không đều. Theo các chuyên gia, buồng trứng đa nang 2 bên là một trong những yếu tố, nguyên nhân gây nên hiện tượng vô sinh ở nữ giới.

Đây được xem là một ảnh hưởng nghiêm trọng với các chị em khi mắc bệnh. Bởi thiên chức làm mẹ là vô cùng thiêng liêng và quý giá đối với mỗi người phụ nữ.

Vì vậy trong điều trị 2 buồng trứng đa nang tùy theo mục đích của người bệnh mà bác sĩ có các phương án can thiệp và cách điều trị khác nhau.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ buồng trứng đa nang, chị em cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết chẩn đoán bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Đa nang buồng trứng 2 bên có nguy hiểm không?

Bác sĩ sẽ chữa tùy theo mục đích của người bị buồng trứng đa nang

Cách chữa đa nang buồng trứng đa nang 2 bên

Về điều trị hội chứng buồng trứng đa nang 2 bên thường các bác sĩ sẽ kích trứng, gây phóng noãn. Có rất nhiều cách điều trị để gây phóng noãn, về nội khoa trước hết cần được giảm cân, giảm mỡ ở những người có bị béo phì, từ đó sẽ giảm đề kháng Insulin.

Về điều trị ngoại khoa, có thể áp dụng bằng các phương pháp như cắt góc buồng trứng, xẻ múi cam, gây phóng noãn cho bệnh nhân.

Ngày nay, người ta đã sử dụng thêm kĩ thuật đốt điểm buồng trứng qua phẫu thuật nội soi, đây là một kĩ thuật mới tiến bộ, gây được rụng trứng, có vòng kinh đều và có phóng noãn sau phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp điều trị ngoại khoa cũng không thể tránh khỏi tỷ lệ biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang 2 bên, bệnh nhân cần kết hợp với tập luyện thể thao, chế độ ăn uống phù hợp, giảm cân, luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh căng thẳng… là điều hết sức cần thiết để giảm các triệu chứng bệnh cũng như tăng khả năng thụ thai tự nhiên thành công.

Cách điều trị đa nang buồng trứng 2 bên

Bị buồng trứng đa nang 2 bên nếu điều trị tốt vẫn có thể có thai và sinh con

Bị buồng trứng đa nang 2 bên hay một bên thì tác động của nó tới khả năng sinh sản là như nhau. Tuy nhiên, cũng đừng quá lo lắng hay thất vọng bởi tất cả đều có cách giải quyết của nó. Vì vậy, khi phát hiện mình có những biểu hiện của bệnh buồng trứng đa nang, hãy tới gặp bác sĩ ngay để nhận được lời tư vấn về cách điều trị nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem Thêm:

Hữu ích cho chị em: Chữa buồng trứng đa nang ở đâu tốt nhất?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo