Những nguyên nhân khiến chị em ra khí hư màu nâu có mùi hôi

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu và đau bụng dưới nguyên nhân vì sao?

>> Khí hư màu nâu kéo dài có làm sao không?

Bị ra khí hư màu nâu có mùi hôi do những nguyên nhân nào?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, khí hư là một biểu hiện sinh lý của cơ thể, nó có nhiều vai trò quan trọng đối với vùng kín, đồng thời nó cũng là một “phương tiện thông tin” để giúp chị em sớm nhận biết được những vấn đề bất ổn về sức khỏe sinh sản mà chị em có thể gặp phải.

Bị ra khí hư màu nâu có mùi hôi thối là bệnh gì?

Bị ra khí hư màu nâu có mùi hôi là bệnh gì?

Theo đó, khi bị ra khí hư màu nâu có mùi hôi thì chắc chắn là một biểu hiện bất thường cần phải chú ý, bởi đây là dấu hiệu thường thấy ở một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng như:

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây ra khí hư màu nâu có mùi hôi

Những bệnh phụ khoa gây ra khí hư màu nâu có mùi hôi có thể kể đến như viêm âm đạo, các bệnh viêm nhiễm tử cung như viêm lộ tuyến, viêm nội mạc… tất cả những chứng bệnh này đều do các tác nhân như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra. Chúng khiến cho các cơ quan sinh sản bị viêm nhiễm, lở loét, sưng tấy và xuất huyết. Máu này hòa lẫn với dịch âm đạo sẽ làm xuất hiện tình trạng khí hư màu nâu đen và kèm theo mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó chị em găp phải tình trạng này còn mắc phải những triệu trứng khác như cảm giác ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ, đau vùng bụng dưới…

Các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa trên có thể khiến cho chị em khó chịu, mất tự tin, đồng thời ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe… Nếu không chữa trị sớm còn gây ra nhiều chứng bệnh nghiêm trọng hơn và nguy cơ lớn là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Chẳng hạn như bệnh lậu, HIV… hoặc virus HPV – tác nhân gây ung thư cổ tử cung cũng có thể được lây nhiễm qua con đường này.

Các bệnh lý này cũng sẽ khiến cho các cơ quan sinh sản cả trong và ngoài bị tổn thương, xuất huyết và gây ra khí hư màu nâu có mùi hôi. Ngoài ra, nó còn gây ra nhiều tổn hại đến các bộ phận khác trên cơ thể con người với những căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng.

Thận trọng với chứng bệnh nguy hiểm gây khí hư màu nâu có mùi hôi

Thận trọng với chứng bệnh nguy hiểm gây khí hư màu nâu có mùi hôi

Bệnh ung thư cổ tử cung

Là một trong những bệnh lý ung thư ở nữ giới có tỷ lệ tử vong cao nhất. Ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra, ban đầu là quá trình viêm nhiễm gây xuất huyết, khí hư màu nâu mùi hôi, đau bụng dưới… sau đó sẽ hình thành các tế bào ung thư và chuyển sang giai đoạn bệnh nặng hơn.

Nếu không kịp thời chữa trị chứng bệnh này sẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể đe dọa đến tính mạng.

Loại bỏ khí hư màu nâu có mùi ở vùng kín như thế nào?

Tình trạng có khí hư bất thường rất khó chịu, hơn nữa nếu như nguyên nhân gây ra là các bệnh lý như trên thì chị em phải thận trọng, cần có biện pháp chữa trị hiệu quả, loại bỏ khí hư màu nâu mùi hôi càng sớm càng tốt.

Tuy vậy, để làm được điều đó trước hết cần đi khám để xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý là gì, từ đó áp dụng pháp phù hợp và tối ưu thì mới đạt được kết quả tốt nhất. Kết hợp với đó, chị em có thể tham khảo ngay 3 cách đơn giản và hiệu quả sau đây để giúp loại bỏ khí hư bất thường, trả lại vùng kín một môi trường sạch sẽ, thông thoáng và dễ chịu nhất.

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp loại bỏ khí hư màu nâu mùi hôi

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp loại bỏ khí hư màu nâu mùi hôi

  • Chế độ dinh dưỡng

Để vùng kín hạn chế được mùi hôi khó chịu chị em cần nhớ những điều sau:

+ Hạn chế ăn các loại thức ăn có nhiều hành, tỏi…

+ Hạn chế tối đa các loại chất kích thích, chất cồn…

+ Tăng cường các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, sữa chua….

Nhiều nghiên cứu đã cho biết, phụ nữ sử dụng nước ép quả việt quất hay nước ép dứa sẽ có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa, loại bỏ tình trạng ra khí hư màu nâu có mùi hôi rất tốt. Bởi trong thành phần các loại quả này có những hợp chất giúp tiêu diệt và ngăn chặn vi khuẩn có hại gây mùi, giúp cân bằng môi trường trong âm đạo để hạn chế mùi hôi khó chịu… Chị em có thể kiên trì uống 1 cốc nước ép viết quất hoặc dứa mỗi ngày để vừa khỏe mạnh và “thơm tho” nhất.

  • Có thói quen sinh hoạt lành mạnh

+ Mỗi ngày nên điều hòa các hoạt động ăn uống – làm việc và nghỉ ngơi điều độ, hiệu quả, hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và sức khỏe.

+ Luôn giữ thân hình cân đối vừa phải, tránh béo phì.

+ Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ.

+ Mặc quần áo thoải mái, thông thoáng, nhất là đồ lót nên sử dụng chất liệu mềm mại có độ thấm hút tốt, không nên dùng đồ lót ẩm mốc. Bạn nên thay đồ lót mỗi ngày để đảm bảo vi khuẩn không có môi trường phát triển.

Nên dùng quần lót thoải mái, mềm mại để bảo vệ vùng kín

Nên dùng quần lót thoải mái, mềm mại để tránh bị khí hư màu nâu có mùi

+ Sau mỗi lần đi vệ sinh nên hạn chế dùng giấy vệ sinh, nên dùng nước ấm để rửa hoặc dùng loại băng vệ sinh hàng ngày sẽ giúp vùng kín sạch sẽ và thoải mái hơn.

  • Cách vệ sinh và chăm sóc vùng kín đúng cách

Cách tốt nhất để loại bỏ tình trạng ra khí hư màu nâu có mùi hôi hiệu quả đó là luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín hiệu quả, đúng cách:

+ Dùng nước ấm hoặc có pha thêm chút muối để rửa vùng kín sạch sẽ từ trước ra sau.

+ Khi vệ sinh tuyệt đối không thụt rửa sâu hay chà sát quá mạnh.

+ Không nên dùng các loại chất tẩy rửa có nhiều chất hóa học, chất tạo mùi…

+ Sau khi rửa xong cần dùng khăn mềm sạch để lau khô vùng kín.

+ Khi quan hệ tình dục, nên vệ sinh cả trước và sau khi quan hệ để đảm bảo ngăn chặn được các tác nhân gây bệnh tấn công. Tốt nhất, nếu chưa muốn có con nên dùng bao cao su để bảo vệ “cô bé” và tránh thai hiệu quả. Ngoài ra, nếu đang trong quá trình điều trị bệnh phụ khoa nên hạn chế quan hệ để kết quả điều trị tốt nhất.

Các chuyên gia, bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, nếu chị em có biểu hiện ngứa rát, ra khí hư màu nâu có mùi hôi… tốt nhất không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà, bởi nếu không đúng thuốc đúng bệnh có thể gây ra những tác dụng xấu. Chính vì vậy, tốt nhất hãy đi khám để có biện điều trị hiệu quả và kịp thời nhất.

Trên đây là những giải đáp về nguyên nhân dẫn đến khí hư màu nâu có mùi hôi và gợi ý các cách đơn giản để giúp loại bỏ tình trạng này. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp chị em biết cách xử trí hợp lý nếu gặp phải tình trạng khí hư bất thường và bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Háo hức muốn biết khí hư màu nâu có phải mang thai không?

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo