Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung và những điều cần hiểu rõ

Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung là gì và ai cần áp dụng phương pháp này?

Nói về phương pháp mổ, phẫu thuật nội soi thì nhiều người có thể hình dung đây là một phương pháp điều trị không có nhiều xâm lấn, không phải chịu nhiều đau đớn và thời gian hồi phục nhanh hơn. Với mổ nội soi lạc nội mạc tử cung cũng vậy, đây là một phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung rất phổ biến hiện nay.

Với ưu điểm là sau phẫu thuật để lại ít sẹo, ít đau đớn sau mổ, đặc biệt là thời gian phục hồi nhanh… đây là một phương pháp khá lý tưởng trong điều trị bệnh.

Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung là phương pháp điều trị phổ biến

Đối tượng cần áp dụng mổ nội soi lạc nội mạc tử cung:

Thông thường, không phải người bệnh nào cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này, những người cần mổ nội soi lạc nội mạc tử cung đó là:

+ Tình trạng lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng, các mô nội mạc tử cung đi lạc đến các bộ phận như: Ruột, bàng quang.

+ Điều trị lạc nội mạc tử cung không hiệu quả với phương pháp nội khoa.

+ Người bệnh bị lạc nội mạc tử cung xuất hiện những cơn đau nghiêm trọng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

+ Trên buồng trứng xuất hiện u nang lạc nội mạc tử cung.

>>> Xem Thêm: Mách chị em cách giảm đau lạc nội mạc tử cung hiệu quả ngay tại nhà

Cách tiến hành mổ nội soi lạc nội mạc tử cung

+ Lưu ý trước khi mổ nội soi lạc nội mạc tử cung đó chính là người bệnh sẽ không được ăn uống ít nhất trong 8 giờ.

+ Khi tiến hành mổ, người bệnh sẽ được gây mê toàn thân, tiếp theo sẽ tiến hành bơm khí CO2 vào ổ bụng để có thể quan sát các cơ quan trong ổ bụng một cách rõ ràng.

Trước khi tiến hành phẫu thuật người bệnh sẽ được gây mê toàn thân

+ Bác sĩ sẽ tạo một số vết rạch nhỏ để chèn ống nội soi, ống này sẽ được gắn nguồn sáng và các dụng cụ phẫu thuật vào bên trong.

+ Tùy vào các mô lạc nội mạc tử cung cần được loại bỏ mà bác sĩ sẽ áp dụng những kỹ thuật khác nhau, ví dụ như: Bóc tách, phá hủy các mô nội mạc tử cung bằng tia laser hay đốt điện.

+ Thời gian mổ nội soi lạc nội mạc tử cung thường diễn ra trong 30 – 45 phút. Thời gian xuất viện nhanh nhất có thể là 1 ngày sau phẫu thuật, người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn sau 1 tuần hoặc có thể lâu hơn tùy vào sức khỏe của mỗi người.

Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung hiện nay được đánh giá là phương pháp an toàn, tuy nhiên nó vẫn tồn tại một số những hạn chế, điển hình như:

+ Sau phẫu thuật có thể gây nhiễm nhiễm vùng chậu.

+ Chảy máu không kiểm soát, từ đó dẫn tới tình trạng phải tiến hành mổ hở để cầm máu, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

+ Các mô, sẹo dính có thể hình thành sau phẫu thuật.

+ Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung có nguy cơ ảnh hưởng tới ruột non, bàng quang và niệu quản. Đây đều là những cơ quan quan trọng của cơ thể.

Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến bàng quang, ruột non

Phương pháp mổ nội soi lạc nội mạc tử cung có thể thấy rằng mang lại nhiều ưu điểm so với các phương pháp điều trị khác. Vừa có thể giúp người bệnh giảm đau, lại có thể giúp điều trị vô sinh giúp cải thiện khả năng mang thai cho chị em. Thế nhưng, để việc điều trị mang lại kết quả cao nhất thì chị em cần lựa chọn những địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, tránh những vấn đề không may xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp về phương pháp mổ nội soi lạc nội mạc tử cung sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp này. Cũng như có những sự lựa chọn đúng để việc điều trị bệnh có kết quả như mong muốn.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo