Mách bạn viêm niệu đạo nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có một số thực phẩm tốt cho người mắc bệnh viêm niệu đạo nhưng cũng có những thực phẩm khiến tình trạng bênh nặng hơn. Vì vậy, khi gặp tình trạng viêm nhiễm tại niệu đạo hoặc đang trong quá trình chữa trị, người bệnh cần bổ sung những thực phẩm tốt và kiêng kỵ một số thực phẩm không nên ăn. Việc làm này rất quan trọng để giúp chữa trị viêm niệu đạo đạt được hiệu quả như mong muốn, tránh nguy cơ tái phát bệnh.

Viêm niệu đạo nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc điều trị viêm nhiễm nên người bệnh cần phải bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng giúp chống lại sự tấn công của vi khuẩn và mầm bệnh.

Khi bị viêm nhiễm tại niệu đạo và đang trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần bổ sung cho cơ thể những thực phẩm có lợi sau:

1. Nhóm thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C trong quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra môi trường giàu axit, có tác dụng chống lại sự phát triển hoặc tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo, ngăn ngừa chúng tái phát và xâm nhập trở lại.

Viêm niệu đạo nên ăn nhiều thực phẩm chứa Vitamin C

Viêm niệu đạo nên ăn nhiều thực phẩm chứa Vitamin C

Vì vậy, người bệnh nên tăng cường ăn nhiều các loại thực phẩm giàu Vitamin C như: Cam, chanh, ổi, dâu, ớt chuông, dứa, rau xanh… Ngoài tác dụng chống lại vi khuẩn, vitamin C còn hỗ trợ làm lành các tổn thương do viêm nhiễm, cải thiện tình trạng rối loạn đường tiểu.

2. Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Với thắc mắc viêm niệu đạo cần ăn gì, người bệnh nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất xơ từ rau xanh và hoa quả tươi. Nhóm thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn hỗ trợ tiêu hóa, thải độc tố trong cơ thể, làm sạch cơ quan bài tiết và các bộ phận trong đường tiết niệu.

3. Uống nhiều nước

Nhiều người khi mắc viêm niệu đạo gặp triệu chứng tiểu đau rát, tiểu nhiều lần thì hạn chế uống nước để tránh tình trạng buồn tiểu. Nhưng bạn có biết hành động này lại khiến bệnh nặng hơn khi lượng nước tiểu cô đặc và tăng lượng vi khuẩn gây hại. Hơn nữa, khi bị viêm niệu đạo mặc dù lượng nước tiểu trong bàng quang rất ít nhưng bạn vẫn có cảm giác buồn tiểu thường xuyên.

Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường tuần hoàn máu, trao đổi chất, thanh lọc và thải độc tự nhiên. Đối với người bị viêm niệu đạo, uống nhiều nước ngoài tác dụng thải độc còn giúp làm loãng nước tiểu, đẩy vi khuẩn gây hại ra ngoài qua đường nước tiểu. Vì vậy, ngoài vấn đề viêm niệu đạo nên ăn gì, người bệnh cần uống nhiều nước hơn, ít nhất nên uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Viêm niệu đạo nên uống ít nhất 2 - 2,5 lít nước/ ngày

Viêm niệu đạo nên uống ít nhất 2 – 2,5 lít nước/ ngày

Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung thêm các loại trà từ thảo dược như trà gừng, trà bạc hà, trà râu ngô, trà rau má… để hỗ trợ loại bỏ độc tố và vi khuẩn gây bệnh viêm niệu đạo.

4. Một số món ăn tốt cho người viêm niệu đạo

Để hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo một số món ăn tốt như: Cật gà hấp đỗ trọng, bí xanh nhồi cá chép, thịt nạc xào rau cần và củ mã thày…

Viêm niệu đạo kiêng ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc viêm niệu đạo nên ăn gì, bạn cần quan tâm đến các thực phẩm kiêng không được ăn vì có thể khiến các triệu chứng nặng hơn. Cụ thể:

1. Kiêng các món ăn giàu chất béo và đồ ngọt

Các thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, bánh ngọt có hàm lượng Calo lớn có thể làm tăng nhiệt tại hệ bài tiết, đường tiết niệu khiến triệu chứng nóng rát, tiểu đau, tiểu khó nghiêm trọng hơn. Nên bạn cần nhớ hãy loại bỏ các loại thực phẩm này ra khỏi thực đơn hàng ngày.

2. Kiêng đồ ăn cay nóng

Thực phẩm, đồ ăn và gia vị cay nóng gây khó tiêu hóa, kích thích niêm mạc hậu môn và niệu đạo dẫn đến tiết dịch nhiều hơn. Tình trạng này làm tăng nặng triệu chứng ngứa rát, rối loạn đường tiểu của người bệnh, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Mách bạn viêm niệu đạo cần kiêng những gì?

Viêm niệu đạo cần kiêng thực phẩm giàu chất béo, đồ ngọt, hải sản, đồ ăn cay nóng

Viêm niệu đạo cần kiêng thực phẩm giàu chất béo, đồ ngọt, hải sản, đồ ăn cay nóng

3. Kiêng các loại nước có ga, có cồn

Các loại nước ngọt có ga, rượu bia và các chất kích thích cũng là nguyên nhân khiến các triệu chứng bệnh nặng hơn. Vì thế, ngoài vấn đề viêm niệu đạo nên ăn gì, người bệnh cần lưu ý tránh xa các loại đồ uống không tốt này.

4. Kiêng ăn hải sản

Hải sản là món ăn yêu thích của nhiều người, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi bị mắc viêm niệu đạo, bạn cần loại bỏ ngay hải sản ra khỏi thực đơn hàng ngày vì hải sản sẽ làm trầm trọng hơn triệu chứng ngứa rát, ra nhiều dịch và viêm nhiễm nặng hơn.

Mong rằng thông tin về vấn đề viêm niệu đạo nên ăn gì và kiêng ăn gì trên đây đã giúp người bệnh lựa chọn được những thực phẩm tốt cho quá trình chữa trị bệnh. Đồng thời tránh xa những thực phẩm gây hại khiến bệnh nặng hơn.

Chúc các bạn nhanh khỏi bệnh!

Thanh Thu

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo