Lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì và những vấn đề cần chú ý

Cần hiểu rõ lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì?

Lạc nội mạc tử cung trong cơ là một tình trạng mà các lớp mô tuyến của nội mạc tử cung (lớp nội mạc tử cung) di chuyển vào trong cơ của thành tử cung. Các mô nội mạc tử cung này vẫn phát triển và thoái triển tại vị trí mà nó đi lạc theo chu kỳ hormone sinh dục nữ. Tuy nhiên, các mô nội mạc tử cung sẽ không bị đẩy ra ngoài mà bị ứ đọng trong cơ tử cung, chính vì vậy mà sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh cho chị em, nhưng không gây rong huyết.

Đối tượng thường gặp của bệnh lý lạc nội mạc tử cung trong cơ là những chị em phụ nữ khoảng ngoài 30, và bệnh sẽ biến mất khi chị em đến tuổi mãn kinh.

Lạc nội mạc tử cung trong cơ gặp ở chị em ngoài tuổi 30

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì: Hiện nay, vẫn chưa thể xác định rõ được chính xác nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên vẫn có một số những yếu tố nguy cơ khiến hình thành bệnh như: Các mô nội mạc tử cung xâm lấn từ bề mặt tử cung và đi vào bên trong. Ngoài ra, bệnh có thể được gây nên bởi các vết cắt vào tử cung mà được tạo ra trong quá trình phẫu thuật ví dụ như: Sinh mổ lấy thai, mổ bóc tách u xơ tử cung…).

Mặt khác, lạc nội mạc tử cung trong cơ có thể do các mô nội mạc tử cung đã xuất hiện ở tử cung khi thời điểm còn là thai nhi.

>>> Xem Thêm: Điều trị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng: Không nên quá lo lắng!

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung trong cơ

Với bệnh lạc nội mạc tử cung nói chung và lạc nội mạc tử cung trong cơ thì thường sẽ không có những dấu hiệu, triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển nặng hơn, xuất hiện các khối u thì những dấu hiệu, những thay đổi của cơ thể trở nên rõ rệt hơn.

+ Chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh bị rối loạn, máu kinh ra với số lượng nhiều hơn trong những ngày hành kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh bị rối loạn

+ Các mô nội mạc bị ứ đọng trong cơ tử cung thay vì bị đẩy ra ngoài sẽ gây nên hiện tượng đau bụng kinh. Cường độ đau bụng kinh xuất hiện liên tục, mức độ đau cũng tăng lên và thời gian đau kéo dài hơn.

+ Đau đớn khi quan hệ cũng là một biểu hiện, triệu chứng lạc nội mạc tử cung trong cơ mà chị em cần lưu ý. Bên cạnh đó là những triệu chứng gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh như: Buồn nôn, đầy hơi, đau lưng, nôn.

Các cách điều trị lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì?

Thực tế, khi mắc lạc nội mạc tử cung trong cơ thì số người phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung chiếm tỉ lệ cao. Vì lạc nội mạc tử cung trong cơ sẽ biến mất khi chị em đến tuổi mãn kinh nên cách điều trị bệnh thường là điều trị triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển thành các khối u lạc nội mạc tử cung thì việc điều trị cần được tiến hành sớm để không gây ra biến chứng ung thư của bệnh sẽ rất nguy hiểm.

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung trong cơ phổ biến hiện nay có hai phương pháp là điều trị bằng thuốc và điều trị bằng các thủ thuật ngoại khoa.

Bệnh có thể điều trị bằng thuốc hoặc thủ thuật ngoại khoa

+ Điều trị bằng thuốc: Đây là phương pháp điều trị nội khoa bằng việc sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau và kháng viêm. Bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc này trong thời gian trước chu kỳ kinh nguyệt từ 2-3 ngày. Bên cạnh đó, các thuốc nội tiết hoặc các thuốc có tác dụng làm ức chế sự hoạt động của buồng trứng giúp giảm tình trạng lạc nội mạc tử cung cũng được các bác sĩ chỉ định sử dụng.

+ Điều trị bằng các thủ thuật ngoại khoa: Điều trị lạc nội mạc tử cung trong cơ bằng phương pháp ngoại khoa có thể sử dụng một số cách như: Bóc tách các khối lạc nội mạc, phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh theo cách nào còn tùy thuộc vào từng người bệnh, tình trạng bệnh cũng như mong muốn và nguyện vọng. Chính vì vậy, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà bởi như thế sẽ có thể gây ra những tác hại ngoài ý muốn.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây thì bạn đọc đã có cái nhìn đầy đủ và rõ hơn về lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì. Chúc bạn sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo