Lạc nội mạc tử cung rối loạn kinh nguyệt: Triệu trứng không thể coi thường

Nguyên nhân hình thành lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là các lớp nội mạc tử cung di chuyển đến các vị trí bên ngoài của tử cung. Chúng có thể di chuyển đến nhiều bộ phận trong cơ thể, nhưng đặc biệt là ở khoang bụng, nhữ như trực tràng, buồng trứng, bàng quang…

Nguyên nhân gây nên lạc nội mạc tử cung được xác định là do cơ địa của mỗi người khiến cho cổ tử cung bị đóng kín dẫn đến hiện tượng co bóp vo tình đã đẩy máu kinh hoặc các lớp niêm mạc chảy ngược vào trong. Hoặc cũng có thể do quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt và máu kinh bị đẩy quay ngược trở lại bên trong gây nên lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Triệu trứng của lạc nội mạc tử cung

Thứ nhất, gây nên cảm giá đau nhức, khó chịu. Khi có dấu hiệu bị lạc nội mạc tử cung, chị em thường bị đau bụng dữ đội, nhất là trước và trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, trong và sau khi quan hệ tình dục. Theo đó, những cơn đau có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau như thắt lưng, bàng quang thậm chí lan xuống xương ống chân…

Thứ hai, rối loạn tiêu hóa. Những người bị lạc nội mạc tử cung thường bị rối loạn tiêu hóa gây nên các hiện tượng như táo bón, tiêu chảy kèm theo đó là những cơn đau bụng và càng ở trong chu kì kinh nguyệt biểu hiện này lại càng lộ rõ.

Những cơn đau bụng kinh luôn khiến chị em khó chịu

Thứ ba, số lần đi tiểu nhiều và có hiện tượng đau buốt, bởi lạc nội mạc tử cung gây áp lực lên bàng quang và có thể sẽ khiến chị em mắc bệnh viêm bàng quang kẽ.

Thứ tư, lạc nội mạc tử cung rối loạn kinh nguyệt, khi mắc lạc nội mạc tử cung có thể gây hiện tượng kháng progesternone, từ đó làm rối loạn chu kì kinh nguyệt, gây nên hiện tượng rong kinh, tình trùng khó vào gặp trứng để thụ tinh vì thành tử cung không ở trong tư thế “đón nhận” trứng thụ tinh làm tổ.

Đây là một trong những triệu trứng bạn không thể thờ ơ, xem nhẹ bởi đó có thể là nguyên do vì sao những người bị lạc nội mạc tử cung thường khó có thể mang thai ngay cả khi việc quan hệ tình dục diễn ra bình thường và không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào.

Lạc nội mạc tử cung rối loạn kinh nguyệt có ảnh hưởng gì?

Lạc nội mạc tử cung gặp nhiều ở chị em phụ nữ, thế nhưng rất nhiều người vấn rất thờ ơ về căn bệnh này cũng như không hiểu được mức độ ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bản thân.

Những người bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa và ung thu buồng trứng đáng báo động. Lý do vì các lớp niêm mạc có thể bị đẩy vào buồng trứng hoặc các bộ phận khác sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và từ đó gây viêm nhiễm. Trường hợp bệnh không được chữa sớm sẽ gây những nguy hiểm không thể biết trước.

Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Tình trạng lạc nội mạc tử cung rối loạn kinh nguyệt khiến chị em khó có thể xác định chính xác được chu kì và tính toán thời điểm rụng trứng.

Mặt khác, những cơn đau bụng kéo dài luôn khiến cơ thể mệt mỏi cũng là lí do khiến chị em không còn mặn mà với chuyện chăn gối cuộc sống vợ chồng vì thế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến chị em hiện tượng lạc nội mạc tử cung rối loạn kinh nguyệt. Với những biểu hiện và ảnh hưởng nguy hiểm như vậy chị em không nên chủ quan với căn bệnh này. Chúc chị em sức khỏe.

>>> Xem thêm: Quan niệm sai lầm về u lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái

Đỗ Hoa (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo