Các cách điều trị ngứa vùng kín hiệu quả nhất

Ngứa vùng kín bệnh “khó nói” của tất cả chị em phụ nữ

Chị Hoàng Quyên (40 tuổi, Phú Thọ) cho biết: ” Tôi bị ngứa âm đạo hơn 3 tháng, cứ nghĩ là do vệ sinh không sạch sẽ, tôi đã vệ sinh và thay đồ lót nhiều lần, nhưng ngứa ngáy vẫn không dứt. Sau đó đi khám phụ khoa, phát hiện ngứa vùng kín do rối loạn nội tiết tố tiền mãn kinh. Hiện nay tôi đã dùng thuốc điều estrogen để ổn định nội tiết tố”.

Ngứa vùng kín là bệnh phụ khoa thường gặp và rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành. Tình trạng vùng âm đạo xuất hiện triệu chứng ngứa, rát kèo dài kèm theo khí hư ra nhiều có các màu và mùi bất thường. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, tâm lý của người bệnh.

Điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ

Ngứa vùng kín ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ

Theo các nghiên cứu sức khỏe phụ khoa cho thấy, có tới gần 90% chị em phụ nữ sẽ mắc bệnh ngứa vùng kín ít nhất một lần trong đời. Bệnh có nhiều nguyên nhân có thể do sự tấn công của các vi khuẩn, nấm, do thay đổi hormone cơ thể, do thói quen sinh hoạt vệ sinh vùng kín, sử dụng quần lót bó sát, quan hệ tình dục,…

Bạn Trần Nguyên Thảo (25 tuổi, Thái Bình) chia sẻ: ” Mình rất hay mặc quần jeans và quần lót bó sát. Cách đây hơn 2 tháng bắt đầu vào mùa hè, mình bắt đầu bị ngứa và có khí hư ra nhiều. Sau đi kiểm tra kết quả bị ngứa vùng kín do nấm Candida, hiện nay mình đang điều trị dùng thuốc gel bôi và không mặc quần jeans nhiều nữa”.

Môi trường làm việc, áp lực công việc cũng rất dễ khiến chị em phụ nữ mắc các bệnh lý sinh dục, dẫn đến ngứa vùng kín. Những người làm việc trong môi trường không được vệ sinh, âm đạo thường xuyên ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ, hay luôn stress, mệt mỏi cũng sẽ dẫn đến ngứa vùng kín, viêm nhiễm phụ khoa.

Điều trị ngứa vùng kín nếu không được tiến hành sớm và đúng cách, rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm âm đạo, nguy hiểm hơn là khả năng sinh sản ở phụ nữ. Bệnh khiến chị em luôn cảm thấy ngứa ngáy vùng âm đạo, bối rối và ngại tiếp xúc với người khác, đặc biệt là rất khó chịu khi quan hệ tình dục.

Để hiểu rõ hơn về các triệu chứng và nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín ở phụ nữ, chị em có thể đọc thêm trong bài viết tổng quát về biểu hiện Ngứa vùng kín ở phụ nữ.

Các cách điều trị ngứa vùng kín hiệu quả nhất

Có nhiều cách điều trị ngứa vùng kín chị em phụ nữ có thể áp dụng để điều trị tình trạng khó chịu ở vùng “khó nói” của cơ thể. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân, tình trạng bệnh của mỗi người sẽ áp dụng những phương pháp điều trị cho phù hợp.

Trước khi điều trị bằng thuốc tây y hay phương pháp dân gian, chị em phụ nữ cần tới khám bệnh tại các cơ sở y tế và điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không tùy ý sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc rửa âm đạo và bài thuốc dân gian sẽ khiến bệnh nặng thêm và có biến chứng nguy hiểm.

Thuốc chữa ngứa vùng kín chuyên dụng

Các loại thuốc chữa ngứa vùng kín chuyên dụng thường được dùng là thuốc kháng sinh liều cao, có tác dụng điều trị toàn bộ những vi khuẩn, nấm các tác nhân gây bệnh tại vùng kín. Thuốc được sử dụng gồm thuốc dạng uống, thuốc bôi bề mặt, thuốc đặt và thuốc rửa âm đạo chuyên dụng.

Với các nguyên nhân ngứa vùng kín khác nhau sẽ có các loại thuốc và liều dùng khác nhau. Do vùng âm đạo rất nhạy cảm, nên khi sử dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ. Nên không thể tự ý sử dụng, mà cần dùng theo hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ, để tránh những tổn thương, tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe vùng âm đạo.

Điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ

Thuốc gel bôi điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ

Thuốc có chứa hormone estrogen: Có tác dụng làm cho lớp niêm mạc bên trong âm đạo dày lên và giúp âm đạo có thể tiết dịch bình thường.

Thuốc có chứa một loại kháng sinh: Là thuốc chuyên dùng để đặc trị cho một tác nhân cụ thể gây ra bệnh.

Ví dụ: Thuốc trứng chứa metronidazol 500mg (đặc trị trùng roi); viên đặt có chứa thành phần clotrimazol (đặc trị nấm Candida),…

Thuốc có chứa nhiều loại kháng sinh: Thuốc có nhiều công dụng trị nhiều tác nhân gây ra bệnh cùng một lúc.

Ví dụ: Thuốc Tergynan có chứa các thành phần như: Ternidazol (loại chuyên dùng để trị trùng roi), Nistatin (dùng để diệt nấm), Neomycin (dùng để kháng khuẩn); …

Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà

Chị em phụ nữ khi gặp các vấn đề khó nói ngứa vùng kín sẽ không còn phải e ngại và lo lắng khi dùng thuốc điều trị nữa, vì có rất nhiều các cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà rất hiệu quả và an toàn. Các phương pháp này sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên, rất dễ tìm, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt.

Trị ngứa vùng kín bằng nha đam

Nha đam hay còn gọi là cây lô hội, được nhiều chị em phụ nữ sẻ dụng như “thần dược” làm đẹp rất tuyệt vời. Ngoài tác dụng làm đẹp, trị ngứa vùng kín bằng nha đam cũng là một trong những phương pháp điều trị mang lại hiệu quả rất tốt, mà không phải chị em nào cũng biết.

Trong thành phần của lá nha đam có chứa nhiều loại vitamin có tác dụng bảo vệ tế bào, chống oxy hóa, làm lành da, chống viêm nhiễm… hiệu quả. Đặc biệt thành phần hoạt chất enzyme đặc biệt giúp tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch, chống viêm nhiễm, giảm ngứa và giảm đau, được sử dụng trong trị ngứa và viêm vùng kín.

Điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ

Nha đam có tác dụng chống viêm nhiễm, trị ngứa vùng kín hiệu quả

Cách dùng:

Lấy 2 nhánh nha đam rửa sạch, bỏ phần lá phía bên ngoài, lấy lớp gel trong suốt bên trong. Chà xát nhẹ nhàng gel nha đam vào khu vực vùng kín, để 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước. Thực hiện 2 lần/tuần sẽ giúp vùng kín hết ngứa khó chịu.

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong

Mật ong có chứa chất kháng khuẩn, kháng nấm, có tác dụng rất tốt làm giảm cảm giác ngứa ngáy và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, tái tạo tế bào làm lành các tổn thương nhanh chóng.

Cách dùng:

Làm sạch vùng kín, lau khô bằng khăn sạch, cho mật ong ra tay, thoa nhẹ nhàng lên vùng kín, massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nên thực hiện vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Trị ngứa vùng kín bằng nước muối

Trong nước muối có chứa axit trung tính, có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn và làm sạch các tổn thương rất hiệu quả. Trị ngứa vùng kín bằng nước muối không chỉ an toàn mà còn có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây ngứa ngáy, khó chịu nhanh chóng.

Cách dùng:

Lấy muối tinh sạch pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1000. Mỗi khi tắm lấy hỗn hợp nước muối loãng này rửa vùng kín. Thực hiện đều đặn hàng ngày, nên rửa vùng kín với nước muối loãng hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh tốt nhất.

Trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không

Trong lá trầu không có lượng đường và tinh dầu rất thấp, có tác dụng ức chế các chủng vi khuẩn nấm phát triển, gúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập ngay từ bên ngoài. Trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không là bài thuốc được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng, mang lại hiệu quả rất tốt.

Điều trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không cho hiệu quả rất tốt

Cách dùng:

Rửa sạch và ngâm lá trầu không với nước muối. Cho lá trầu không và một chút muối vào nồi đổ đầy nước, đun sôi trong khoảng 10 phút. Để nước nguội vừa phải, dùng rửa ngoài bộ phận sinh dục. Thực hiện đều đặn ngày 2 lần để không còn ngứa ngáy, khó chịu.

Trị ngứa vùng kín bằng tỏi

Trị ngứa vùng kín bằng tỏi là một trong những công dụng rất tuyệt vời của tỏi, giúp chị em đẩy lùi được cảm giác ngứa ngáy khó chịu nơi vùng kín, loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh, giữ vùng kín luôn khỏe mạnh.

Cách dùng:

Cho vài nhánh tỏi đã bóc vỏ sạch, vào dầu oliu sau đó đun sôi đến khi tỏi đổi màu. Để nguội rồi thoa trực tiếp lên vùng kín, đều đặn ngày 2 lần để không còn ngứa ngáy.

Trị ngứa vùng kín bằng lá trà xanh

Trong lá trà xanh có chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng kháng khuẩn, giảm ngứa, vệ sinh vùng kín và tiêu diệt nhanh chóng các vi khuẩn gây bệnh, rất an toàn với vùng âm đạo.

Cách dùng:

Lấy 1 nắm lá chè xanh rửa sạch, để ráo nước. Đun lá chè xanh với 1 nồi nước nhỏ. Nước sôi bỏ lá, chắt lấy nước, để nguội dùng dùng nước chè xanh rửa vùng kín hàng ngày.

Trị ngứa vùng kín bằng lá ổi

Phương pháp trị ngứa vùng kín bằng lá ổi là phương pháp không phải ai cũng biết về công dụng tuyệt vời của lá ổi. Lá ổi các tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và điều trị ngứa vùng kín rất hiệu quả.

Điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ

Rửa nước lá ổi nấu hàng ngày để trị ngứa vùng kín

Cách dùng:

Lấy khoảng 15 – 20 lá ổi không quá non, không quá già, rửa sạch, ngâm nước muối. Cho vào đun với nước trong khoảng 30 phút. Chắt lấy nước, bỏ bã, để nguội cho thêm một chút muối  vào nước, rửa vùng kín, ngày 2 lần. Thực hiện đến khi các triệu chứng ngứa ngáy không còn.

Các cách trị ngứa vùng kín sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên trên rất an toàn và có hiệu quả tốt nếu chị em thực hiện đều đặn, thường xuyên kiên trì trong thời gian dài. Các phương pháp này không gây tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe, rất phù hợp để điều trị ngứa vùng kín khi mang thai, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Tham khảo thêm một số phương pháp trị ngứa vùng kín tại nhà

Lời khuyên

Khi sử dụng các cách điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ, chị em cần đến cơ sở y tế để kiểm tra bệnh và thực hiện theo tư vấn của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng thuốc hay các phương pháp thiên nhiên khi chưa khám bệnh, để tránh bệnh nặng và nghiêm trọng hơn.

Trong quá trình điều trị cũng cần kết hợp với việc vệ sinh, thay đổi thói quen sinh hoạt. Luôn giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ, hạn chế sử dụng quần lót bó sát, tránh quan hệ tình dục  trong quá trình điều trị, để cho hiệu quả tốt nhất.

Tìm hiểu thêm : Nguyên nhân và dấu hiệu ngứa vùng kín bạn không nên bỏ qua

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo