Ngứa vùng kín – Bệnh “khó nói” nguy hiểm ở chị em phụ nữ

Ngứa vùng kín là gì?

Ngứa vùng kín hay còn gọi là ngứa âm đạo, là những vấn đề thường gặp của bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Tình trạng này là những cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nơi vùng âm đạo, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của chị em phụ nữ.

Tình trạng ngứa vùng kín kéo dài, không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến các ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản, có nguy cơ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm âm đạo nặng. Đặc biệt, những biểu hiện của bệnh khiến chị em phụ nữ không tự tin, thoải mái trong sinh hoạt.

Ngứa vùng kín ở phụ nữ

Ngứa vùng kín là tình trạng bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Biểu hiện ngứa vùng kín ở phụ nữ

Dấu hiệu ngứa vùng kín rõ nét nhất để nhận thấy sự “có mặt” của bệnh là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, luôn có cảm giác như có con gì đó đang hoạt động, gây khó chịu ở vùng kín.

Cảm giác ngứa ngáy sẽ kéo dài trong thời gian dài, kèm theo triệu chứng huyết trắng ra nhiều bất thường, có màu, mùi khó chịu. Đặc biệt, trong và sau khi quan hệ tình dục các biểu hiện này sẽ càng rõ ràng hơn, dịch âm đạo ra nhiều, có màu bất thường kèm mùi hôi.

Nguyên nhân ngứa vùng kín ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân ngứa vùng kín ở phụ nữ. Đó có thể là do sự xâm nhập, gây bệnh của các loại vi khuẩn, nấm âm đạo, hay do chính thói quen sinh hoạt, mặc đồ lót và quan hệ tình dục của mỗi người. Mỗi nguyên nhân của bệnh sẽ có những đặc điểm biểu hiện bệnh khác nhau.

Theo Bác sĩ Juliana Schantz – Dum (Chuyên khoa phụ sản ở bệnh viện Boston) cho biết: Ngứa vùng kín có thể có nguyên nhân đơn giản do đồ lót hay nghiêm trọng hơn có thể liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục,… Do đó, quan trọng là phải tìm ra được nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ Juliana Schantz – Dum cũng khuyến cáo, không phải cứ mỗi lần ngứa âm đạo bất thường đều phải tìm đến bác sĩ điều trị, mà chỉ những trường hợp ngứa ngáy kéo dài, kèm theo những biểu hiện khí hư bất thường mới cần đi khám.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín ở phụ nữ thường gặp và nguy hiểm nhất chị em phụ nữ cần biết có thể kể đến gồm:

Do nhiễm nấm

Nguyên nhân ngứa vùng kín do nhiễm nấm là nguyên nhân thường gặp nhất, có tới ¾ phụ nữ thường mắc bệnh do nguyên nhân này, ở một giai đoạn phát triển nào đó của cơ thể. Biểu hiện của bệnh là ngứa dữ dội, tiết ra dịch nhày, lỏng, trắng. Bệnh lây lan và phát triển gây viêm nhiễm nhanh chóng, nếu không được điều trị sớm; nếu nặng hớn sẽ dẫn tới viêm âm đạo và các bệnh liên quan khác.

Do nhiễm trùng roi Trichomoniasis

Bệnh gây ra bởi loại trùng roi thường sống ký sinh ở niêm mạc âm đạo, thường do lây nhiễm qua đường tình dục. Biểu hiện của bệnh giống với bị nhiễm nấm, nên nhiều người nhầm tưởng về nguyên nhân. Theo trung tâm phòng ngừa và điều trị ở Mỹ, trong số 3,7 phụ nữ nhiễm bệnh này thỉ chỉ có khoảng 30% người biết là mắc bệnh.

Ngứa vùng kín ở phụ nữ

Trùng roi Tricomoniasis kí sinh ở âm đạo là nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Triệu chứng của bệnh là tình trạng ngứa ngáy âm đạo, có cảm giác nóng rát, thay đổi dịch tiết và có những vết nứt trắng xuất hiện trên da. Khi mắc bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị tốt nhất, tuyệt đối không sử dụng thuốc điều trị nấm hay thụt rửa âm đạo, có thể khiến bệnh nặng và nghiêm trọng hơn.

Do nội y

Việc sử dụng các loại đồ lót quá chặt dễ gây cọ sát quá nhiều với vùng âm đạo, hoặc dùng các loại dung dịch vệ sinh, nước hoa, xà phòng thơm dễ gây kích ứng âm đạo, ngứa vùng kín. Những thói quen sử dụng đồ lót và các loại nước vệ sinh, nước hoa sẽ khiến độ pH của âm đạo thay đổi và bị các vi khuẩn tấn công, gây ngứa.

Do nhiễm trùng âm đạo

Nếu chị em phụ nữ mắc bị tình trạng nhiễm trùng âm đạo, cũng sẽ dẫn đến ngứa ngáy vùng kín. Khi mắc bệnh này ngoài ngứa ngáy, sẽ kèm theo các triệu chứng âm đạo tiết dịch nhiều bất thường và có mùi hôi. Đặc biệt là ngứa vùng kín sau khi quan hệ tình dục, các biểu hiện sẽ càng rõ ràng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng.

Do nhiễm Herpes sinh dục

Nhiễm Herpes sinh dục cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín ở phụ nữ. Nhưng các biểu hiện của bệnh lại không rõ ràng, nhiều người sẽ chỉ cảm thấy ngứa vùng kín sau khi đi vệ sinh, tiểu buốt. Chính vì vậy, nhiều người thường chủ quan với bệnh, khi điều trị bệnh đã nặng và nghiêm trọng.

Do tẩy lông vùng kín

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng ngứa ngáy, khó chịu nơi vùng kín sau khi cạo, tẩy lông vùng kín. Khi cạo lông vùng kín có thể bạn sẽ thấy rất bình thường, không có vấn đề gì nhưng sau một khoảng thời gian khi lông mọc lại sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ngáy khiến bạn không thể ngồi yên.

Do thay đổi hormone

Cơ thể phụ nữ ở các thời kì, tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ có sự thay đổi nội tiết tố, sự sụt giảm của nội tiết tố trong cơ thể cũng sẽ gây ra tình trạng ngứa vùng kín, âm đạo khô, rát. Hormone cơ thể cũng có thể sẽ khiến phụ nữ bị mụn rộp vùng âm đạo, các vết mụn này phát triển có thể dẫn đến nở loét và xuất hiện ngứa vùng kín khi bị mụn, rất khó chịu.

Điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ

Ngứa vùng kín tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. Phụ nữ khi bị ngứa vùng kín sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nơi vùng kín, chị em sẽ thiếu tự tin khi tiếp xúc với người khác.

Đặc biệt, bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt vợ chồng, không tìm thấy được khoái cảm khi giao hợp. Các triệu chứng ngứa ngáy, ra nhiều khí hư, vùng kín có mùi hôi sẽ rất rõ ràng sau khi quan hệ. Nếu ngứa ngáy lâu ngày khiến vùng kín bị trầy xước có thể dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

Ngứa vùng kín dẫn đến các triệu chứng khí hư ra nhiều, khí hư có màu sắc lạ và mùi bất thường, thì đó chính là những dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Điều trị ngứa vùng kín ở phụ nữ thường được sử dụng nhiều và mang lại hiệu quả tốt là sử dụng thuốc điều trị tây y và phương pháp dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, trước khi điều trị nữ giới cần đến cơ sở y tế khám và được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc, để an toàn và hiệu quả nhất. Chi tiết các phương pháp điều trị bệnh có thể đọc thêm tại đây.

Ngứa vùng kín ở phụ nữ

Điều trị ngứa vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều trị ngứa vùng kín bằng thuốc

Các thuốc điều trị vùng kín thường được sử dụng thường chủ yếu là thuốc kháng sinh, các loại thuốc chống viêm nhiễm âm đạo. Với các thuốc dạng uống, dạng gel bôi và thuốc rửa âm đạo tùy vào từng tình trạng bệnh và thể trạng cơ thể để sử dụng thuốc cho phù hợp.

Khi bị ngứa vùng kín có nguyên nhân do nấm Candida sử dụng 3 loại thuốc gồm: Thuốc chống ngứa âm đạo do nấm là polyen (Amphotericine B, nystatine), Pyridone (cyclopiroxomaline), thuốc có chất azole (miconazole, kefonazole, fluconazole). Tùy theo mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và thời gian dùng thuốc điều trị.

Khi bị ngứa vùng kín, cũng có thể sử dụng thuốc Ketoconazole dạng viên nén uống sáng và chiều, liên tục trong vòng 2 tuần. Trong trường hợp tình trạng bệnh nặng có thể uống và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dùng kèm theo thuốc bôi để giảm ngứa và tổn thương.

Điều trị ngứa vùng kín bằng phương pháp dân gian

Phương pháp dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, dễ thực hiện, an toàn không có tác dụng phụ, được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để điều trị ngứa vùng kín. Đặc biệt, trường hợp ngứa vùng kín khi mang thai sử dụng các phương pháp này không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Một số phương pháp dân gian được sử dụng như: Chữa ngứa vùng kín bằng nha đam, mật ong, lá trầu không, lá trà xanh, nước muối, tỏi,… Các phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị khá tốt, đặc biệt phù hợp với những tình trạng bệnh còn nhẹ và được phát hiện sớm, không quá nguy hiểm.

Những điều cần lưu ý khi điều trị ngứa vùng kín

Để có được hiệu quả điều trị và ngăn ngừa được những biến chứng của tình trạng ngứa vùng kín ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và vùng kín phụ nữ, chị em phụ nữ cần lưu ý một số thói quen cá nhân khi mắc bệnh.

Ngứa vùng kín ở phụ nữ

Thay đổi các thói quen sinh hoạt, vệ sinh, quan hệ tình dục để hạn chế ngứa vùng kín

Không gãi vùng kín

Phần da của vùng âm đạo luôn rất nhạy cảm, khi bị ngứa và gãi sẽ khiến vùng kín dễ bị trầy xước và khiến các vi khuẩn gây ngứa bị lan rộng. Các vết trầy xước khi gãi rất dễ dẫn đến viêm nhiễm, khi các vi khuẩn tấn công mạnh và ngày càng lây lan nhanh, nếu không được điều trị sớm.

Không nên sử dụng bằng vệ sinh hàng ngày thường xuyên

Các bạn gái có biết rằng, việc thường xuyên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày cũng là tác nhân gây viêm nhiễm và ngứa vùng kín. Băng vệ sinh có chứa các thành phần phụ gia không tốt cho vùng âm đạo, thêm nữa nếu sử dụng băng lâu hơn 4 – 6 giờ sẽ khiến vùng kín luôn ẩm ướt, sinh nhiệt là môi trường để nấm, vi khuẩn hoạt động.

Không nên sử dụng thường xuyên dung dịch vệ sinh

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng không hề tốt như chúng ta vấn tưởng. Trong thành phần của sản phẩm có chứa thuốc sát khuẩn sẽ làm thay đổi môi trường pH của âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn có lợi và tạo điều kiện cho nấm phát triển, gây ra tình trạng ngứa vùng kín, khó chịu nơi âm đạo.

Giữ vùng kín luôn khô thoáng

Một trong những biện pháp bảo vệ vùng âm đạo tốt nhất, ngăn ngừa các vi khuẩn, nấm xâm nhập là giữ vùng âm đạo luôn khô thoáng. Bạn nên mặc những loại quần thoáng,thấm nước tốt, quần bó quá sát phần vùng kín, không nên mặc quần lót quá chặt, nên thay quần lót thường xuyên, lau khô bằng khăn sạch sau khi đi vệ sinh.

Đi khám bác sĩ thường xuyên, định kì

Ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường nơi vùng kín, chị em phụ nữ cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Không tự ý vệ sinh vùng kín bằng cách thụt rửa, bơm, sử dụng thuốc điều trị, có thể sẽ khiến bệnh nặng và nghiêm trọng hơn.

Ngứa vùng kín là vấn đề “khó nói” rất thường gặp ở chị em phụ nữ, bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, tâm lý và cuộc sống của chị em. Tình trạng ngứa vùng kín nếu kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục của chị em phụ nữ.

Để bảo vệ tốt nhất cho vùng kín luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh nguy hiểm, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh, mặc đồ, giữ vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo