Vì sao bị khô âm đạo sau khi phá thai và cách khắc phục bạn cần biết

Bài nên đọc:

>> Khô âm đạo khi mang thai phải làm sao?

>> Khô âm đạo có thể mang thai được không?

Hỏi: Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, đã kết hôn và chưa có con. Trước đây em đã mang thai được hơn 2 tháng nhưng lại phải phá bỏ. Thực sự không hề muốn bỏ thai đi, nhưng vì khi tiến hành xét nghiệm bác sĩ phát hiện em mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, cần điều trị kịp thời để loại bỏ triệt để bệnh.

Vậy là bất đắc dĩ em phải bỏ thai để điều trị, đến nay bệnh đã khỏi và em đang muốn có con. Tuy nhiên, những cuộc yêu gần đây của em lại không được thuận lợi, gần như không có lần nào được thỏa mãn và trọn vẹn bởi vùng kín của em cứ khô hạn chẳng có một chút gì “bôi trơn” cũng như không đạt được sự hưng phấn, ngoài ra cũng rất đau rát và khó chịu.

Hiện em rất lo lắng không biết vì sao lại bị khô âm đạo sau khi phá thai và phải làm gì để khắc phục tình trạng này, mong bác sĩ hãy giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn!

(Thanh Huyền, Bắc Giang)

Trả lời:

Bạn Thanh Huyền thân mến,

Trước hết xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề bạn đang mắc phải sau khi phá thai là một trong những tình trạng rất phổ biến hiện nay. Tình trạng khô âm đạo này gây ra rất nhiều phiền toái, cần sớm có biện pháp khắc phục hiệu quả để chị em phụ nữ có thể được hưởng trọn vẹn những giây phút ân ái nồng cháy khi “yêu”.

Khô âm đạo sau khi phá thai là gì?

Nhiều phụ nữ bị khô âm đạo sau khi phá thai

Chính vì vậy, ngay sau đây các bác sĩ của chúng tôi sẽ giúp bạn chỉ ra những tác nhân gây khô âm đạo sau phá thai là gì, để từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất.

Khô âm đạo sau khi phá thai là gì?

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo có ít hoặc không có dịch nhờn, khiến cho âm đạo thường bị khô rát và đau khi quan hệ tình dục. Tình trạng này thường gặp ở những phụ nữ sau sinh, sau khi phá thai, phụ nữ tuổi trung niên…

Phá thai là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nó gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chị em phụ nữ, nhất là các vấn đề phụ khoa, bệnh lý… Trong đó, rất nhiều chị em đang “khốn khổ” vì tình trạng khô âm đạo sau khi phá thai, bởi không những nó gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em mà còn cản trở cuộc yêu, khiến cho cả hai khó hòa hợp và không thể “yêu” mãnh liệt nhất.

Tình trạng này kéo dài cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn như:

  • Tổn thương âm đạo, gây chảy máu, viêm nhiễm.
  • Dễ mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.
  • Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh con…

Khô âm đạo sau khi phá thai là do đâu?

Suy giảm nội tiết tố nữ

Phụ nữ mắc phải tình trạng khô âm đạo thường do rất nhiều nguyên nhân, trong đó với những chị em đã từng phá thai thì thường do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, nhất là hiện tượng suy giảm hàm lượng estrogen trong cơ thể.

Loại hormone này có tác dụng duy trì độ nhờn, ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch âm đạo giúp bảo vệ các mô tế bào âm đạo. Vì vậy khi nồng độ hormone estrogen này bị suy giảm sẽ khiến cho quá trình sản sinh dịch nhờn bôi trơn này bị ảnh hưởng và gây khô âm đạo.

Nguyên nhân khô âm đạo sau khi phá thai là do mất cân bằng nội tiết

Nguyên nhân khô âm đạo sau khi phá thai là do mất cân bằng nội tiết

Hiện tượng nội tiết tố trong cơ thể thay đổi sau khi phá thai ảnh hưởng đến dịch âm đạo cũng có thể do nhiều yếu tố như:

  • Sau quá trình phá thai chị em bị mất nhiều máu, rối loạn kinh nguyệt.
  • Tâm sinh lý thường bất ổn, hay lo âu, mệt mỏi…
  • Cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết, gây mất cân bằng nội tiết tố nữ…

Bị viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến khô âm đạo sau khi phá thai

Ngoài ra, nhiều trường hợp bị khô âm đạo sau phá thai cũng là do ảnh hưởng từ các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung… Những căn bệnh này có thể mắc phải do quá trình phá thai không đảm bảo hoặc sau khi phá thai phụ nữ không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách…

Như vậy, tình trạng khô âm đạo sau quá trình phá thai có thể do rất nhiều tác nhân, chị em cần phải khắc phục triệt để tác nhân gây ra thì mới mong loại bỏ được tình trạng khô âm đạo sau khi phá thai nhanh chóng.

Với trường hợp của bạn Thanh Huyền cũng vậy, bạn nên xác định xem sau khi phá thai mình mắc phải những vấn đề gì và yếu tố nào có thể gây ra tình trạng “khô hạn” đầy khó chịu bạn đang gặp phải. Đồng thời, tốt nhất hãy đi khám để biết chính xác về tình trạng của mình sau khi phá thai, các cơ quan sinh sản có vấn đề gì hay không và từ đó có biện pháp chữa trị khô âm đạo hiệu quả nhất.

Cách khắc phục khô âm đạo sau khi phá thai

Làm thế nào để khắc phục khô âm đạo sau khi phá thai?

Làm thế nào để khắc phục khô âm đạo sau phá thai?

Sau khi phá thai, nếu chị em không muốn mắc phải các bệnh lý phụ khoa cũng như tình trạng khô hạn vùng kín đầy phiền toái, hãy thực hiện một số cách đơn giản sau:

– Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, đúng cách nhất là sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Khi vệ sinh vùng kín chị em không nên thụt rửa, hay chà sát quá mạnh gây tổn thương và khiến các tác nhân gây bệnh có thể tấn công.

– Chú ý uống nhiều nước, đủ từ 2 lít mỗi ngày, phòng tránh khô âm đạo sau khi phá thai.

– Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá…

– Chị em cần có chế độ ăn uống đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, khoa học nhằm tăng cường các thực phẩm chứa những dưỡng chất tốt như vitamin E, B, C, omega3… Đồng thời chế độ ăn uống tốt có tác dụng cải thiện sinh lý, tăng cường tiết dịch để bôi trơn âm đạo.

Chế độ ăn uống đầy đủ phòng tránh khô âm đạo sau khi phá thai

Chế độ ăn uống đầy đủ phòng tránh khô âm đạo sau khi phá thai

– Có tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh lo âu căng thẳng…

– Cần có thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tránh quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Mỗi cuộc yêu cần chú ý đến màn dạo đầu, cần được kích thích tạo hưng phấn và cảm xúc tốt nhất để tiết dịch nhờn và bắt đầu vào cuộc yêu hoàn hảo nhất.

– Để hạn chế chứng khô âm đạo sau khi phá thai, chị em cũng nên chú ý quan hệ không nên thô bạo và quá dày. Bởi sau khi phá thai cơ thể còn yếu nếu quan hệ quá mãnh liệt hoặc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chứng khô hạn sẽ càng nghiêm trọng.

– Sau khi phá thai, nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào có tác động xấu, như khô âm đạo, các dấu hiệu bệnh phụ khoa… tốt nhất chị em nên đi khám và có phương án khắc phục hiệu quả, không nên tự ý sử dụng thuốc hay biện pháp dân gian chưa được kiểm nghiệm.

Trên đây là những giải đáp về nguyên nhân khô âm đạo cũng như cách khắc phục tình trạng khô âm đạo sau khi phá thai. Hy vọng rằng Huyền và các chị em đã có được những thông tin cần thiết để giúp phòng tránh cũng như loại bỏ tình trạng này một cách hiệu quả nhất. Chúc Huyền nhiều sức khỏe và hạnh phúc!

>> Xem thêm: Thuốc xịt khô âm đạo cứu tinh hay khắc tinh của chị em?

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo