Khô âm đạo có bị vô sinh không? nỗi lo thầm kín của phụ nữ

Bài nên đọc:

>> Bị khô âm đạo sau sinh, nỗi khổ của hàng nghìn chị em

>> Khô âm đạo sau mãn kinh có ảnh hưởng gì không và cách khắc phục

Hiện tượng khô âm đạo ở phụ nữ

Trước khi giải đáp mỗi quan tâm của chị em về vấn đề khô âm đạo có bị vô sinh không? bài viết sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản nhất về hiện tượng này.

Âm đạo, âm hộ của phụ nữ có một chất dịch nhày gọi là khí hư. Tác dụng của khí hư là giữ độ ẩm cho âm đạo và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh cho cơ quan sinh dục – sinh sản.

Trong quan hệ tình dục, khí hư có tác dụng như một chất bôi trơn tự nhiên, giúp dương vật dễ dàng di chuyển vào âm đạo hơn.

Chứng khô âm đạo ở nữ là hiện tượng chất nhầy âm đạo không tiết ra nữa hoặc tiết ra rất ít khiến chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn như bị đau khi giao hợp và nguy cơ viêm nhiễm ở vùng kín cao. Hiện tượng này thường xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc sau thời kì mãn kinh.

Khô âm đạo có bị vô sinh không?

Khô âm đạo tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vậy khô âm đạo có bị vô sinh?

Nguyên nhân dẫn đến khô âm đạo

Tình trạng khô âm đạo xuất hiện do một số nguyên nhân sau đây:

– Do các bệnh mãn kinh – tiền mãn kinh: Rối loạn giấc ngủ, đổ mồ hôi đêm, ngủ không sâu giấc, dễ bị đánh thức do mồ hôi nhiều hoặc do nóng không kiểm soát nổi, huyết áp không ổn định, đau nhức xương khớp, loãng xương, lão hóa da, tóc bạc màu, dễ rụng…

– Do sinh nở và cho cho con bú: Nồng độ hormon prolactin sẽ tăng khi phụ nữ cho con bú, điều này góp phần làm giảm nồng độ hormon dopamin do đó dẫn tới giảm ham muốn.

– Do điều trị bệnh ung thư.

– Do uống rượu bia thuốc lá và các chất kích thích.

– Do phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Với trường hợp này thì khô âm đạo có bị vô sinh là điều chắc chắn.

– Do sử dụng thuốc cảm, thuốc kháng sinh, thuốc kháng estrogen thuốc tránh thai, khiến âm đạo bị khô.

– Do hội chứng Sjogren.

– Do việc thụt rửa âm đạo quá nhiều và sâu khiến cho âm đạo bị tổn thương và gây mất cân băng môi trường âm đạo khiến khô âm đạo.

Triệu chứng khô âm đạo ở nữ giới

Khi bị khô âm đạo, bên cạnh băn khoăn khô âm đạo có bị vô sinh không, nhiều chị em cũng chưa nắm rõ những biểu hiện của tình trạng này. Dưới đây là một số triệu chứng khô âm đạo chị em cần nắm rõ để sớm nhận biết hiện tượng này.

– Ngứa “vùng kín”, đau rát, bỏng rát âm đạo.

– Chảy máu khi giao hợp.

– Mất hoặc giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục.

– Tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu gấp.

Khi có những triệu chứng trên, chị em nên sắp xếp đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, xác định nguyên nhân để có phương pháp điều trị khô âm đạo thích hợp nhất.

Khô âm đạo có bị vô sinh hay không?

Khô âm đạo tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho việc mang thai của chị em trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân là vì:

Khô âm đạo gây khó khăn khi quan hệ tình dục

Khô âm đạo có bị vô sinh không?

Khô âm đạo khiến gặp khó khăn khi quan hệ tình dục

Khô âm đạo với biểu hiện âm đạo khô rát, đau, ngứa ngát, có thể kèm theo rát bỏng nặng, đau khi quan hệ tình dục, thậm chí đau khi đi tiểu. Những biểu hiện này khiến vợ chồng không thể hoặc khó khăn khi quan hệ tình dục. Không quan hệ hoặc khó khăn khi quan hệ đều là nguyên nhân dẫn đến chậm con, hiếm muộn. Chính vì vậy nỗi lo khô âm đạo có bị vô sinh không? của chị em không xảy ra nhưng chị em cũng khó có con hơn bình thường.

Ngoài ra, chính vì khó quan hệ nên nhiều chị em sử dụng chất bôi trơn như một cứu cánh để việc quan hệ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các hóa chất có trong chất bôi trơn có thể tiêu diệt tinh trùng, khó khăn cho việc thụ thai.

Với những chị em bị khô âm đạo kéo dài, tinh trùng khi vào cơ thể nữ sẽ khó sinh sống. Chính vì vậy chúng không kịp “chờ đợi” đến khi trứng rụng. Cũng vì vậy mà không có hiện tượng thụ thai thành công.

Viêm nhiễm phụ khoa – Khô âm đạo có bị vô sinh không?

Nguyên nhân gây khô âm đạo chủ yếu do sự suy giảm hormone estrogen vượt ngưỡng cho phép. Sự suy giảm hormone này không chỉ khiến niêm mạc âm đạo khô teo mà còn làm thay đổi độ pH âm đạo, khiến âm đạo dễ bị viêm nhiễm. Viêm nhiễm phụ khoa cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em phụ nữ.

Giảm ham muốn tình dục – khô âm đạo có bị vô sinh không?

Không chỉ trốn tránh quan hệ tình dục do đau đớn mà nhiều phụ nữ còn không muốn quan hệ vì không có ham muốn tình dục. Chính sự suy giảm hormone estrogen đã làm suy giảm ham muốn của chị em. Không có ham muốn, ít quan hệ hoặc không quan hệ tình dục nên chậm có con là điều tất yếu.

Vậy khô âm đạo không gây vô sinh nhưng nếu không được chữa triệt để sẽ rơi vào tình trạng hiếm muộn hoặc gặp nhiều căn bệnh khác.

Cách giảm khô âm đạo an toàn

Như vậy với những thông tin trên chị em đã hiểu rõ khô âm đạo có bị vô sinh không? Để không lo lắng về tình trạng này, chị em cần tích cực chữa trị bằng các cách thức khoa học nhất. Bạn tuyệt đối không được dùng chất bôi trơn, không sử dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của vùng kín.

Khô âm đạo có bị vô sinh không?

Nhờ bác sĩ tư vấn điều trị khi bị khô âm đạo 

Muốn giảm khô âm đạo, bạn cần bổ sung thêm Pregenenolone có trong các loại sản phẩm như thực phẩm chức năng, thuốc hoặc đồ ăn để giúp giải quyết vấn đề này.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề khô âm đạo có bị vô sinh không? Hi vọng chị em sẽ nhanh chóng khắc phục được tình trạng này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Thuốc xịt khô âm đạo cứu tinh hay khắc tinh của chị em phụ nữ

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo