Khí hư có máu là dấu hiệu của bệnh gì và cần khắc phục thế nào?

Bài nên đọc:

>> Khí hư đặc dính như keo, hồ nguyên nhân do đâu?

>> Khí hư màu đen dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm chị em đừng coi thường

Hiện tượng khí hư có máu là bị bệnh gì?

Khí hư là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nữ giới, xuất hiện nhiều từ tuổi dậy thì và sẽ giảm dần khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh. Ngoài vai trò quan trọng trong việc bôi trơn âm đạo hay tạo ra môi trường cân bằng cho sự phát triển của lợi khuẩn bên trong vùng kín, khí hư còn có tác dụng bảo vệ cơ quan sinh sản khỏi những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Đồng thời, với sự thay đổi của khí hư, các chị em cũng có thể biết được mình có đang mắc phải căn bệnh phụ khoa nào hay không.

Trong số các trạng thái bất thường của khí hư, khí hư có máu là một tình trạng khá nguy hiểm. Nhất là khi nó xuất hiện kèm theo một số dấu hiệu khác như lượng khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh hay vùng kín thường xuyên bị ngứa ngáy và đau rát. Đây chính là lời cảnh báo hệ thống các cơ quan sinh sản của bạn có thể đang gặp phải những vấn đề bệnh lý nghiêm trọng.

Khí hư có máu là một dấu hiệu nguy hiểm

Khí hư có lẫn máu là một dấu hiệu nguy hiểm.

Ra nhiều khí hư có máu không mùi hoặc hơi tanh đôi khi là dấu hiệu của tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do những căng thẳng, áp lực trong đời sống hằng ngày gây nên. Hoặc cũng có khi, đây là hiện tượng xuất hiện do chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay vừa mới trải qua thủ thuật đặt vòng tránh thai. Tuy nhiên, nếu không thuộc các trường hợp này thì rất có thể, bạn đang mắc phải những bệnh lý phụ khoa sau:

Viêm âm đạo dẫn đến ra khí hư có lẫn máu

Nhắc tới viêm âm đạo là nhắc tới một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới. Nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu, hiện tượng khí hư có máu thường không xuất hiện bởi lúc này, khí hư thường ra nhiều ở trạng thái có mùi hôi, loãng với màu đặc trưng là vàng hoặc xanh. Nhưng khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, phụ nữ thường gặp phải tình trạng ra nhiều khí hư có lẫn máu hoặc mủ kèm theo tình trạng đau rát ở vùng kín rất khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra khí hư có máu

Cùng với viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là một căn bệnh phụ khoa có tỷ lệ mắc phải khá cao. Dù được coi là một bệnh lành tính nhưng các triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung lại gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của các chị em và thậm chí, căn bệnh này sẽ trở nên khó điều trị khi đã phát triển thành các biến chứng nguy hiểm.

Thông thường ở cấp độ 3 – cấp độ nặng nhất của viêm lộ tuyến cổ tử cung, người bệnh sẽ thấy vùng kín của mình xuất hiện tình trạng ra nhiều khí hư có kèm máu bất thường, nhất là khí hư có máu sau khi quan hệ tình dục.

Khí hư có máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau

Khí hư có sợi máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau.

Khí hư có máu là dấu hiệu bệnh Polyp cổ tử cung

Khi các tế bào nội mạc cổ tử cung tăng sinh quá mức, tình trạng polyp cổ tử cung sẽ xuất hiện với một vài biểu hiện đặc trưng như khí hư có lẫn máu, được tiết ra dưới dạng mủ với mùi hôi khó chịu. Đồng thời, chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng bị rối loạn, lượng máu kinh ra nhiều và kéo dài hơn so với bình thường.

Ung thư cổ tử cung gây khí hư có lẫn máu

Không chỉ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ mà ung thư cổ tử cung còn khiến tính mạng của người bệnh bị đe dọa. Khi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, ngoài hiện tượng trong khí hư có máu, khí hư màu nâu lẫn máu, khí hư hôi tanh, bạn còn có thể bị đau ở vùng lưng và chậu, chu kỳ kinh nguyệt không đều, tiểu tiện khó.

Ung thư âm đạo gây ra khí hư có màu nâu lẫn máu

Ung thư âm đạo là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Khi mắc phải căn bệnh này, chức năng của thận thường bị suy giảm và người bệnh có nguy cơ cao mắc phải nhiều căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Dấu hiệu nhận biết của ung thư âm đạo thường không rõ ràng. Tuy nhiên, người bệnh thường bị chảy máu âm đạo khiến khí hư màu nâu kèm theo máu ra nhiều và thường có mùi hôi khó chịu kèm theo.

Khí hư có máu và cách khắc phục như thế nào?

Khí hư có lẫn tia máu là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nhau. Vì vậy, để biết được chính xác đó là căn bệnh gì và cách chữa trị ra sao, bạn không còn cách nào khác là phải đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế đáng tin cậy.

Khi thấy khí hư có máu, bạn nên đi khám phụ khoa

Khi thấy khí hư có 1 ít sợi máu, bạn nên đi khám phụ khoa.

Sau khi thăm khám và thực hiện một vài xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ thông báo cho bạn nguyên nhân khiến khí hư có máu cũng như những phương pháp mà bạn cần áp dụng để điều trị tình trạng này một cách hiệu quả.

>> Các phương phương pháp điều trị khí hư bất thường cụ thể, bạn có thể xem chi tiết tại bài viết sau:

Có rất nhiều phương pháp chữa, điều trị khí hư bất thường ở phụ nữ bằng cách dùng thuốc tây y, phương pháp dân gian, các món ăn hàng ngày,… mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn cho các chị em. Khí hư bất thường là dấu hiệu ban đầu của các bệnh phụ khoa, nếu được điều trị sớm sẽ ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Ngoài ra, để ngăn ngừa hiện tượng khí hư có máu xuất hiện tại vùng kín, bạn cũng cần xây dựng và duy trì một lối sống lành mạnh từ sinh hoạt hằng ngày cho đến đời sống tình dục. Bạn cần hạn chế sử dụng thuốc liều cao khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Và cuối cùng, bạn đừng quên đi khám phụ khoa ít nhất 2 lần 1 năm để có thể chủ động phát hiện các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở giai đoạn mới chớm.

Xem thêm: Khí hư dấu hiệu mang thai và những điều chị em nên biết

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo