Những đối tượng không được áp dụng khám phụ khoa siêu âm đầu dò?

Click xem ngay nếu bạn muốn biết:

>> Khám phụ khoa mỏ vịt ở đâu đảm bảo an toàn cho chị em?

>> Top 4 phòng khám sản phụ khoa uy tín ở Hà Nội

Những điều cần biết về khám phụ khoa siêu âm đầu dò

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là một phương pháp chẩn đoán trong thăm khám cơ quan sinh sản dựa vào hình ảnh. Cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa một thiết bị gọi là đầu dòcó gắn máy siêu âm vào bên trong âm đạo để kiểm tra các cơ quan sinh dục gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo. Và những hình ảnh thu được sẽ là cơ sở để các bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe của chị em.

Các bước tiến hành khám phụ khoa siêu âm đầu dò

Khác với các phương pháp khác, khi tiến hành siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ cho một dụng cụ vào âm đạo để có thể tiếp cận với các bộ phận khác của cơ quan sinh dục giúp quá trình siêu âm được rõ ràng.

Trong lúc thực hiện siêu âm, một đầu dò siêu âm sẽ được đưa vào âm đạo để lấy những hình ảnh chi tiết của các bộ phận bên trong, từ đó xác định những bất thường và làm cơ sở để chẩn đoán bệnh nếu có.

Khám phụ khoa siêu âm đầu dò là phương pháp thăm khám phổ biến

Khám phụ khoa siêu âm đầu dò là phương pháp thăm khám phổ biến

Tác dụng của việc khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò

Khi đi khám phụ khoa nếu bác sĩ nghi ngờ có những bất thường ở các bộ phận bên trong âm đạo sẽ yêu cầu tiến sử dụng phương pháp siêu âm đầu dò.

Kết quả của phương pháp  khám siêu âm đầu dò này sẽ giúp bác sĩ biết được tình trạng của các cơ quan như buồng trứng, tử cung, vòi trứng, cổ tử cung, đồng thời sẽ giúp bác sĩ đánh giá được tình hình rụng trứng, sự phát triển của trứng, độ dày niêm mạc tử cung,…

Với những mẹ bầu nên chỉ sử dụng phương pháp trong giai đoạn đầu khi phôi thai còn rất nhỏ. Khi tiến hành khám phụ khoa siêu âm đầu dò sẽ biết chính xác vị trí của thai nhi phòng trường hợp mang thai ngoài tử cung và kịp thời có biện pháp xử lí kịp thời nếu mang thai ngoài tử cung.

Nếu ở thời điểm tuần thứ 6-8 sử dụng phương pháp này sẽ giúp đánh giá được tim thai cũng như nhận biết được tình trạng của thai nhi ở thời điểm hiện tại.

Khám phụ khoa siêu âm đầu dò có tác dụng gì?

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò có tác dụng gì?

Nên tiến hành khám phụ khoa siêu âm đầu dò khi nào?

Để đảm bảo sức khỏe tổng quát cũng như sức khỏe sinh sản chị em hãy đi khám phụ khoa định kỳ và yêu cầu được siêu âm đầu dò khi xuất hiện những dấu hiệu sau:

+ Rối loạn kinh nguyệt, chu kì kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít.

+ Đau vùng bụng dưới

+ Khí hư bất thường, có màu lạ, mùi hôi

+ Trong khi quan hệ tình dục bị đau hoặc chảy máu bất thường.

+ Tiểu tiện bất thường

+ Mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, viêm niệu đạo,…

>> Có thể bạn quan tâm:

Khám phụ khoa siêu âm đầu dò
Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất là điều không phải chị em nào cũng biết. Thường khi có những vấn đề sức khỏe không thể chịu nổi chị em mới đến gặp bác sĩ. Chính suy nghĩ này đã khiến nhiều chị em chịu những ảnh hưởng nặng nề. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho chị em biết được nên khám phụ khoa vào thời điểm nào là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Những ai không nên áp dụng khám phụ khoa siêu âm đầu dò?

Là một trong những phương pháp được sử dụng khá phổ biến trong khám phụ khoa nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Theo các bác sĩ chuyên khoa, với một số đối tượng sau tuyệt đối không được tiến hành phương pháp siêu âm đầu dò bởi rất nguy hiểm, cụ thể:

+ Trẻ em nữ chưa đủ tuổi vị thành niên.

+ Phụ nữ chưa quan hệ tình dục hay màng trinh chưa bị rách.

+ Người bị dị dạng bộ phận sinh dục.

+ Phụ nữ đang trong chu kì kinh nguyệt hoặc đang bị viêm phụ khoa cấp không được khám phụ khoa siêu âm đầu dò.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi khám phụ khoa siêu âm đầu dò

Tham khảo tư vấn bác sĩ trước khi  khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò

>> Lưu ý khi khám phụ khoa siêu âm đầu dò:

Để phương pháp siêu âm đầu dò được tiến hành dễ dàng và thu được hiệu quả cao, các ban nên lưu ý những vấn đề sau: Nên chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, đi siêu âm sau khi kết thúc chu kì kinh nguyệt từ 3 đến 5 ngày, không sử dụng tampon trước khi đi siêu âm.

Hãy đến nhưng địa chỉ chuyên khám phụ khoa, bệnh viện phụ sản hoặc khoa sản tại các bệnh viện uy tín, lựa chọn những bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ,…

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn nhưng thông tin liên quan đến khám phụ khoa siêu âm đầu dò cũng như giải đáp thắc mắc về những đối tượng không nên sử dụng phương pháp này. Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho chị em những kiến thức hữu ích và thiết thực. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Khám phụ khoa là như thế nào?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. Nguyễn says: Trả lời

    Chào  bác  sĩ . Nhờ  bác  sĩ  giúp  em với  ạ. Hôm nay e có  Đi khám  ở  bệnh  viện  phụ sản  Hà  Nội  nguyên nhân  khám  là  em kinh nguyệt  không  đều và  được bác  sĩ  chỉ  định  Đi siêu  âm thường vì  e chưa  quan hệ  tình  dục  lần nào  ạ. Như  khi  vào  siêu  âm bác  sĩ quên k đọc phiếu chỉ  định lại siêu âm đầu  dò e không  biết  cũng  cho bác  sĩ  siêu âm đầu do cho em và  có  kết  quả bình  thường. Và  khi siêu âm xong  e thấy  có  ra 1 chút  máu  Không  biết  có  phải  màng  chinh  bị rách  không em lo  quá  .nhờ  bác  sĩ  tư  vấn  giúp  em ạ. Em cảm  ơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo