Giải đáp thắc mắc: Khám phụ khoa là như thế nào?

Khám phụ khoa là như thế nào?

Khám phụ khoa là thăm khám và kiểm tra cơ quan sinh dục nữ nhằm xác định tình trạng sức khỏe sinh sản và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ quan sinh dục, từ đó có biện pháp chữa trị phù hợp và kịp thời nhất, tránh được những tác hại khôn lường có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều chị em khi nghe những người đã từng đi khám phụ khoa lại có tâm lý sợ hãi không dám đi khám hoặc thắc mắc khám phụ khoa là như thế nào.

Cụ thể, khi đi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ thăm khám cơ quan sinh dục trên và dưới như âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Ngoài ra, bác sĩ còn có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch tiết âm đạo, xét nghiệm nước tiểu,…

Khám phụ khoa là như thế nào?

4 bước khám phụ khoa chị em phụ nữ cần biết

Bước 1: Khám bên ngoài vùng kín

Xem xét và khám các nếp gấp ở âm đạo, âm hộ là bước đầu tiên khi khám phụ khoa. Bước khám bên ngoài này kiểm tra xem có biểu hiện mụn cóc sinh dục, u nang, bị ngứa, xả dịch âm đạo,… hay không.

Bước 2: Dùng phễu soi mỏ vịt khám bên trong âm đạo

Bác sĩ phụ khoa đưa một phễu soi mỏ vịt bằng nhựa hoặc kim loại đã được bôi trơn vào âm đạo một cách nhẹ nhàng. Sau đó, bác sĩ dùng mỏ vịt tách các ngóc ngách âm đạo ra kiểm tra.

Nếu bạn cảm nhận thấy bất thường ở âm đạo thì hãy nói ngay với bác sĩ phụ khoa. Khi đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh vị trí hoặc kích thước của mỏ vịt đến vị trí bất thường đó xem xét.

Dùng phễu soi mỏ vịt để khám và kiểm tra các ngóc ngách âm đạo

Khám phụ khoa là như thế nào? – Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm trùng hoặc lây nhiễm bệnh qua đường tình dục thì hãy nói với bác sĩ. Bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch nhầy chảy ra từ cổ tử cung của bạn để mang đi thử nghiệm từ đó có kết luận chính xác bạn có bị lây nhiễm hay không.

Bác sĩ phụ khoa sử dụng chiếc thìa nhỏ lấy mẫu nhỏ tế bào cổ tử cung của bạn để làm xét nghiệm Pap xác định xem bạn có dấu hiệu bị ung thư cổ tử cung không.

Bước 3: Kiểm tra trực tiếp bằng hai tay

Bác sĩ phụ khoa sẽ dùng 1 hoặc 2 ngón tay đã đeo găng và được bôi trơn thêm vào âm đạo. Tay còn lại sẽ ấn nhẹ nhàng vào bụng dưới của bạn nhằm kiểm tra giúp phát hiện:

  • Vị trí, hình dạng, kích thước của tử cung có ảnh hưởng đến sinh sản hay không hoặc biện pháp tránh thai phù hợp.

  • Bạn bị nhiễm trùng nếu cảm thấy đau.
  • Tử cung mở rộng xác định bạn bị u xơ tử cung hoặc đang có thai.
  • Ống dẫn trứng bị sưng có thể bạn mang thai ngoài tử cung.
  • Buồng trứng bị mở rộng, hoặc các khối u, u nang buồng trứng.

Khám trực tiếp bằng 2 tay là bước thứ 3 trong các bước khám phụ khoa cơ bản

Bước 4: Thăm khám trực tràng

Bác sĩ phụ khoa đặt 1 ngón tay đeo găng vào trực tràng nhằm kiểm tra những cơ bắp giữa hậu môn và âm đạo, xác định có khối u ở trong trực tràng, ngóc ngách trên hoặc dưới âm đạo, phía sau tử cung hay không. Trong bước khám trực tràng này, bạn sẽ cảm thấy buồn tiểu trong vài giây.

Những thông tin về khám phụ khoa trên đây giúp giải đáp thắc khám phụ khoa là như thế nào của các chị em. Hi vọng qua bài viết này, chị em biết được những bước khám phụ khoa cơ bản, từ đó có tâm lý thoải mái, không còn ngại ngùng khi đi khám nữa nhé!

>> Xem thêm: “Điểm danh” các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà chị em thường mắc

Như Nguyễn (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo