Nhiều chị em hoang mang không biết nên khám phụ khoa lúc nào tốt nhất?

Thông tin hữu ích:

>> Những bác sĩ nữ khám phụ khoa “mát tay” tại Hà Nội

>> Khám phụ khoa tổng quát hết bao nhiêu tiền?

Chị em nên đi khám phụ khoa lúc nào tốt nhất?

Hiện nay, có nhiều chị em chỉ đi khám phụ khoa khi có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Một phần do tâm lý ngại đến phòng khám, bệnh viện. Một phần do công việc, cuộc sống quá bận rộn khiến cho chị em có tâm lý “lười”.

Tuy nhiên, dù cho có bận rộn đến mức nào thì chị em hãy quan tâm đến sức khỏe của mình. Thay vì “nước đến chân mới nhảy” thì hãy tìm hiểu kỹ xem khám phụ khoa vào thời điểm nào là tốt nhất để không phải hoang mang lo lắng nếu không may mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó.

Ngoài việc tuân thủ việc thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần thì những thời điểm mà chúng tôi đề cập đến dưới đây sẽ giúp chị em biết nên khám phụ khoa lúc nào tốt nhất. Vì vậy, chị em hãy đến bệnh viện, phòng khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe của mình vào các thời điểm sau:

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất là câu hỏi của nhiều chị em

Khám phụ khoa vào thời điểm nào là tốt nhất là câu hỏi của nhiều chị em

  • Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất trước khi kết hôn?

Khám phụ khoa khi nào tốt nhất thì thời điểm hợp lý và cần thiết đó chính là trước khi bạn lập gia đình. Có rất nhiều chị em không quan tâm nhiều đến vấn đề này và thường bỏ qua không thăm khám phụ khoa trước thời điểm này.

Việc khám phụ khoa trước khi kết hôn vừa giúp chị em biết được mình có mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay không. Đồng thời còn giúp kiểm tra cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng có đang ở trong tình trạng bình thường để thực hiện chức năng mang thai.

Bởi những vấn đề tại cơ quan sinh sản bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Từ đó, kế hoạch mang thai sau kết hôn của chị em sẽ được suôn sẻ hơn rất nhiều và tránh được những điều không may xảy ra.

  • Khám phụ khoa vào thời điểm nào là tốt nhất đừng quên trước khi mang thai

Trước khi mang thai chị em cũng cần phải thực hiện khám phụ khoa, khám phụ khoa lúc nào tốt nhất không phải là lúc thấy chậm kinh hay khi kết quả kiểm tra có thai bằng que thử thai. Thời điểm tốt để khám phụ khoa đó chính là lúc có ý định mang thai. Khám phụ khoa lúc này để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất đừng quên khi có ý định mang thai

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất đừng quên khi có ý định mang thai

Bình thường, thời kỳ mang thai là thời kỳ mà chị em dễ gặp phải các bệnh phụ khoa do nội tiết tố thay đổi, sức đề kháng giảm sút… Những bệnh mà chị em có khả năng mắc cao hơn cả đó là viêm âm đạo, sùi mào gà, nấm… những bệnh này sẽ gây ảnh hưởng, tác động đến thai nhi nếu không được điều trị.

Đặc biệt với viêm âm đạo nếu chị em mắc phải các bác sĩ khuyến cáo rằng hãy điều trị dứt điểm mới nên sinh con để không có bất cứ những vấn đề ngoài ý muốn nào xảy ra.

  • Khám phụ khoa khi chồng có quan hệ “ngoài luồng”

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất, bạn tuyệt đối không được bỏ qua khi biết được mối quan hệ ngoài luồng của chồng. Bạn đừng quá nóng vội nghĩ cách trả thù mà hãy lập tức đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra sức khỏe của mình. Bởi chị em sẽ có nguy cơ mắc các bệnh có thể lây qua đường quan hệ tình dục từ người chồng của mình.

  • Vùng kín có vấn đề bất thường

Một khi vùng kín có những vấn đề bất thường, dấu hiệu lạ thì chị em hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám ngay nhé. Những triệu chứng bất thường từ vùng kín có thể cảnh báo chị em đang gặp một số bệnh phụ khoa như: Khí hư ra nhiều, thay đổi về màu sắc cũng như có mùi hôi, vùng kín bị ngứa rát…

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần phải được phát hiện sớm và điều trị một cách triệt để để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, thậm chí là tử vong. Chính vì vậy, nếu bạn chưa biết nên đi khám phụ khoa lúc nào tốt nhất thì ít nhất cũng không được bỏ qua thời điểm vùng kín có dấu hiệu bất thường.

>> Bạn có thể nhận biết các dấu hiệu viêm phụ khoa tại bài viết dưới đây:

Khám viêm phụ khoa lúc nào tốt nhất
Dấu hiệu viêm phụ khoa thường khá rõ ràng nên chị em có thể nhận biết mình mắc bệnh khi xuất hiện các biểu hiện lạ tại vùng kín. Để chị em hiểu rõ hơn bài viết dưới đây sẽ điểm lại những triệu chứng viêm phụ khoa thường gặp nhằm giúp chị em nhận biết và chủ động chữa trị hiệu quả.

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất? đừng bỏ qua khi có dấu hiệu bất thường

Khám phụ khoa ngay lập tức nếu vùng kín có dấu hiệu bất thường

  • Bị đau khi quan hệ tình dục

Nếu quan hệ tình dục lần đầu tiên có hiện tượng đau được xem là hiện tượng bình thường, bởi lúc này âm đạo của người phụ nữ còn quá hẹp. Tuy nhiên, nếu đã quan hệ nhiều lần mà có hiện tượng đau thì chị em phải cảnh giác, đây là một dấu hiệu phụ khoa không bình thường.

Lúc này, đau khi quan hệ có thể do âm đạo bị khô hoặc âm đạo có dấu hiệu bị viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa nghiêm trọng.

Vì vậy, khám phụ khoa lúc nào tốt nhất? đây chính là thời điểm để chị em kiểm tra sức khỏe của mình đang gặp phải vấn đề gì. Nếu có bệnh mà chị em liều để lâu thì khi phát hiện bệnh sẽ rất khó điều trị, thậm chí gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

  • Đau bất thường trong chu kì kinh nguyệt

Nếu trong chu kỳ kinh nguyệt chị em xuất hiện những cơn đau dữ dội và vô cùng khó chịu, đau thường xuyên và kéo dài thì chị em hãy đi khám phụ khoa ngay và luôn chớ chậm trễ.

Những cơn đau dữ dội trong thời gian này “tố cáo” rằng bạn có thể mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Đó chính là biểu hiện thường gặp và điển hình của căn bệnh phụ khoa này.

Các bác sĩ cho rằng, lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa có thể gây ra hiện tượng vô sinh, ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe sinh sản của các chị em.

  • Trong vú có khối u

Chị em nên đến cơ sở y tế để khám phụ khoa nếu như trên ngực có những dấu hiệu bất thường, nhất là khi cảm nhận thấy ngực có các khối u, đây có thể là dấu hiệu bạn mắc ung thư vú. Mà ung thư vú là một bệnh có tỷ lệ gây tử vong ở phụ nữ cao nhất.

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất khi lựa chọn thời điểm này sẽ giúp chị em biết được liệu mình có mắc ung thư vú cũng như phân biệt tình trạng các khối u, u lành tính hay u ác tính để có cách điều trị phù hợp nhất.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện khám phụ khoa

Để không ảnh hưởng đến quá trình cũng như kết quả của việc khám phụ khoa thì chị em nên thực hiện những lưu ý sau.

  • Khám phụ khoa vào ngày nào của chu kỳ kinh?

Khi đến kỳ kinh nguyệt, miệng (lỗ) của tử cung sẽ mở rộng hơn để máu kinh có thể dễ dàng ra bên ngoài. Lúc này cũng là lúc mà các vi khuẩn có nhiều cơ hội xâm nhập vào trong tử cung gây viêm nhiễm, từ đó gây tổn thương đến các cơ quan sinh sản. Nếu thực hiện khám không tốt sẽ dẫn đến hiện tượng đau lưng, đau bụng, hoặc nặng nề hơn là gây viêm màng dạ con, hiện tượng đau bụng kinh sẽ dữ dội hơn.

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất trong chu kỳ kinh

Lưu ý chị em không khám phụ khoa khi đang đến kỳ kinh nguyệt

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất là sau khi kết thúc kỳ nguyệt san. Theo các bác sĩ đây là thời điểm thăm khám cơ quan sinh sản lý tưởng nhất, cụ thể là sau 3 ngày khi sạch kinh. Khám phụ khoa sau khi sạch kinh sẽ đảm bảo kết quả chính xác và tránh viêm nhiễm.

Chị em lưu ý là một ngày trước khi khám phụ khoa thì không quan hệ tình dục cũng như không dùng các dung dịch vệ sinh thụt rửa sâu vào âm đạo, vì nó có thể làm ảnh hưởng đến kết quả phân tích dịch tiết. Chị em chỉ cần rửa sạch sẽ vùng kín bằng nước sạch là đủ, và nhớ là chỉ rửa bên ngoài vùng âm hộ.

  • Khám phụ khoa khi tâm lý sẵn sàng và phòng khám đảm bảo

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất? Bạn nên đi khám khi tâm lý sẵn sàng thì chị em mới có thể tiến hành khám phụ khoa một cách suôn sẻ, bởi có nhiều chị em vẫn còn giữ tâm lý e ngại khi đến phòng khám phụ khoa.

Đặc biệt, một điều quan trọng không kém đó chính là hãy tìm cho mình một địa chỉ khám phụ khoa, bệnh viện uy tín, đáng tin cậy. Đơn giản việc thăm khám phụ khoa cũng là một hình thức xâm lấn vào cơ thể nếu bác sĩ không có chuyên môn, phòng khám đảm bảo sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra trong lúc tiến hành.

Xem ngay nếu bạn muốn biết, khám phụ khoa là khám những gì qua bài viết sau:

Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất
Khám phụ khoa là khám những gì, khám phụ khoa như thế nào, quy trình khám phụ khoa ra sao? … Chị em phụ nữ vẫn thường nghe bác sĩ khuyên nên đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng một lần, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ để giải đáp những thắc mắc gặp phải trong quá trình thăm khám. Dưới đây là những thông tin chị em cần biết.
  • Chú ý vấn đề ăn uống, trang phục trước khi khám phụ khoa

Trước khi kiểm tra, chị em không nên uống bia rượu hoặc các chất kích thích khác. Đồng thời không ăn những loại thức ăn có nhiều dầu mỡ. Nên mặc loại trang phục phù hợp, lời khuyên cho chị em là nên mặc váy để việc thăm khám dễ dàng và không phải tốn quá nhiều thời gian.

Như vậy, những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây hi vọng đã có thể giải đáp được câu hỏi khám phụ khoa lúc nào tốt nhất của nhiều chị em. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” chính là điều mà chị em phụ nữ cần phải lưu ý để  bảo vệ sức khỏe của mình, đừng để đến khi quá muộn.

Xem Thêm: Chị em phải đọc: Kinh nghiệm khám phụ khoa

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo