Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu của bệnh gì?

Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu của bệnh lý nào? 

Huyết trắng sinh lý bình thường sẽ có đặc điểm trong suốt như sữa, hơi đặc, trong, dính như lòng trắng trứng, tiết ra ngoài với số lượng ít và không tạo thành dòng chảy. Khi huyết trắng có những biểu hiện khác thường thì đây gọi là huyết trắng bệnh lý. Trong đó, tình trạng huyết trắng vón cục như bã đậu là điều rất đáng lo ngại, cảnh bảo nguy cơ cao chị em đã mắc phải các bệnh lý phụ khoa như:

  • Khô âm đạo: Khi mắc chứng khô âm đạo, dịch nhầy sẽ không tiết ra nữa hoặc tiết ra rất ít. Điều này làm cho huyết trắng bị ứ đọng lâu ngày trong âm đạo và tạo thành từng cục như bã đậu. Bệnh nếu không sớm được chữa trị sẽ gây khó khăn trong đời sống tình dục của chị em.
  • Viêm âm đạo: Biểu hiện của bệnh là ra nhiều huyết trắng có màu vàng xanh hoặc nâu đen, sủi bọt do nhiễm nấm Canida, ký sinh trùng Trichomonas hay tạp trùng. Ngoài ra, chị em còn cảm thấy ngứa ngáy âm đạo kèm theo mùi hôi khó chịu.

>>> Bài chi tiết: Những thông tin cụ thể về nấm Candida

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Thông thường, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như tiết dịch âm đạo nhiều, huyết trắng vón cục như bã đậu hoặc có màu vàng xanh ở dạng loãng, cò mùi hôi tanh và gây ngứa rát vùng kín.
  • Viêm cổ tử cung: Tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại cổ tử cung sẽ có thể làm xuất hiện huyết trắng vón cục giống như bã đậu lẫn với dịch mủ và có mùi hôi tanh. Ngoài ra, bệnh còn có một số triệu chứng như đau vùng bụng dưới, vùng thắt lưng… Viêm cổ tử cung nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể lây lan sang buồng trứng, vòi trứng và dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.
  • Viêm vùng chậu: Đây được xem là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm gây ra tình trạng khí hư vón cục như bã đậu, đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục và xuất huyết âm đạo bất thường.

Như vậy, trường hợp huyết trắng vón cục như bã đậu có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Cần phải tiến hành kiểm tra lâm sàng thì mới có thể xác định rõ căn nguyên của bệnh là gì. Do đó, ngay khi thấy cơ thể mình xuất hiện dấu hiệu đáng ngờ trên, chị em hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị theo sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Chị em không nên lo lắng, hoang mang hay ngại ngùng khi mắc bệnh ở vùng kín mà tự mua thuốc về nhà chữa trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Những tác dụng phụ của thuốc có thể dẫn đến nhiều nguy hại, thậm chí làm mất đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng của người phụ nữ.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề có huyết trắng vón cục như bã đậu là bệnh gì. Mong rằng, chị em sẽ có thêm kinh nghiệm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt.

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo