Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng huyết trắng có màu vàng?

Huyết trắng màu vàng có phải là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa?

Huyết trắng màu vàng có phải là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa?

Bình thường, huyết trắng ở phụ nữ sẽ có màu trắng trong, hơi dai và không có mùi. Do đó, tất cả những biến đổi về màu sắc, tính chất của huyết trắng đều là dấu hiệu bất thường và tình trạng huyết trắng có màu vàng cũng không phải ngoại lệ.

Theo các chuyên gia phụ khoa, có rất nhiều yếu tố khiến dịch âm đạo có màu vàng, đặc và có mùi hôi. Một số trường hợp phụ nữ sẽ thấy dịch này trước hoặc sau thời kỳ nguyệt san.

Còn nguyên nhân khiến huyết trắng có màu vàng có thể bắt nguồn từ bệnh viêm âm đạo. Viêm âm đạo do nấm Candida thường phổ biến hơn, gây tiết dịch nhày có màu trắng hoặc vàng. Trường hợp huyết trắng màu vàng, xanh hoặc xám và sủi bọt thì có thể do Trichomonas. Còn nếu dịch tiết âm đạo là màu trắng hoặc màu vàng, mỏng và đồng nhất thì chị em có nguy cơ bị nhiễm khuẩn âm đạo.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về nấm Candida và cách điều trị

Bên cạnh đó, hiện tượng huyết trắng có màu vàng và ngứa, có mùi hôi, đôi khi là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung. Có những trường hợp người bệnh còn thấy xuất hiện mủ. Một nguyên nhân khác cũng phải kể đến đó là polyp cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục như lậu, viêm vùng chậu…

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, chị em phụ nữ cũng có thể thấy dịch âm đạo màu vàng xuất hiện nhưng không có mùi. Hiện tượng này là do sự gia tăng dòng chảy của máu đến khu vực âm đạo và mức độ tăng trưởng của các hormone thai kỳ nên không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu huyết tắng có bọt hoặc mùi hôi và gây ngứa ngáy, kích ứng thì đây là dấu hiệu cho biết chị em đã bị viêm nhiễm phụ khoa, cần được khám và điều trị ngay.

Như vậy, dịch tiết âm đạo màu vàng sẽ không kèm theo bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác nếu không liên quan đến các vấn đề nhiễm trùng và vấn đề về sức khỏe nhưng nếu nó gắn liền với một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì sẽ đồng loạt xuất hiện cùng các triệu chứng như cảm giác nóng rát và sưng tấy xung quanh âm hộ, cảm giác đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục.

Để khắc phục tình trạng huyết trắng có màu vàng đục, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết. Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, để hỗ trợ bệnh nhanh khỏi hơn, chị em hãy luôn giữ vùng kín khô ráo và sạch sẽ, vệ sinh đúng cách, tránh mặc đồ lót quá chật và không nên lạm dụng xà phòng thơm hay các dung dịch tẩy rửa cho khu vực âm đạo.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo